Hội LHPN tỉnh: Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

06/07/2020 06:12

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ đó, tạo động lực để cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực học tập, nâng cao kiến thức và năng lực, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thiếu vốn sản xuất, bản thân lại hay đau ốm, gia đình chị Y La, thôn Plei Jơ Rộp, xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum) gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, Hội LHPN xã đã định hướng, đồng thời ủy thác, giúp chị Y La vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng cà phê; hỗ trợ 5 triệu đồng để mua dây, ống tưới nước; vận động các đơn vị phối hợp hỗ trợ tặng 1 con bò.

Không chỉ trao “cần câu”, Hội LHPN xã còn cử cán bộ xuống hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê, chăn nuôi bò cho chị Y La. Được hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần, năm 2019, gia đình chị Y La đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo. “Được chị em phụ nữ giúp sức, mình mới có cơ hội thoát nghèo. Bây giờ mình cố gắng để không tái nghèo” – chị Y La chia sẻ.

Được sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ, nhiều hội viên phụ nữ có điều kiện khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Ảnh: H.T

 

Chị Nguyễn Thị Mai – Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Năng cho biết, bằng nhiều hình thức, như ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ giúp phụ nữ khởi nghiệp…, trong 5 năm qua, Hội LHPN xã đã giúp đỡ 10 hội viên phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Không chỉ chú trọng vào việc giúp đỡ hội viên giảm nghèo, thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Hội LHPN xã Đăk Năng đã tập trung triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hội đã ra mắt nhiều mô hình, câu lạc bộ: Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; mô hình Làng phụ nữ DTTS tiên tiến; mô hình Làng phụ nữ DTTS nông thôn mới; mô hình Đường làng nhà tôi sáng – xanh – sạch – đẹp và đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia.

Không riêng Hội LHPN xã Đăk Năng, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã lồng ghép phong trào thi đua với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đến nay, 10/10 huyện, thành phố đã triển khai chương trình phối hợp xây dựng Làng phụ nữ DTTS nông thôn mới;  các cấp hội đều triển khai mô hình Đường, làng, nhà tôi xanh - sạch - đẹp.

Thực hiện Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức Tự tin- Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” gắn với với thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã triển khai chuyên đề hàng năm với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ; xây dựng mô hình làm theo hiệu quả; tạo sự chuyển biến trong rèn luyện phẩm chất đạo đức gắn với nhiệm vụ xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đều triển khai mô hình Đường, làng, nhà tôi sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: HT

 

Là một trong những điển hình trong học theo Bác, ngoài việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Thượng úy Nguyễn Thị Trinh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn sáng tạo trong công việc. Chị đã sáng chế ra máy hủy giấy đa năng để chống lãng phí; nước trừ sâu sinh học từ xà phòng, muối để bảo vệ môi trường.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm tặng gần 350 suất quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sửa chữa mái ấm tình thương cho 88 gia đình hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bằng nhiều hình thức. Hội đã kết nối, phối hợp với Trung ương Hội và các tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh  hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng để hiện thực hóa 19 ý tưởng khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ; kết nối với doanh nghiệp ngoài tỉnh ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho 5 tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ thành lập; tổ chức và tham gia nhiều sự kiện quảng bá, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của hội viên phụ nữ.

 Có thể khẳng định, các phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai bài bản, sáng tạo, linh hoạt, hướng vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua 5 năm triển khai thực hiện, các phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, được  cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Kế thừa những kết quả đạt được, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, hăng hái thi đua yêu nước, thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp sức xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững” – chị Trần Thị Phong Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác