Hội LHPN tỉnh: Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội

11/03/2019 06:32

​Năm 2018, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, có nhiều đổi mới, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội; trở thành chỗ dựa tin cậy trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, trong năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác bám cơ sở, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, đời sống, việc làm của hội viên, phụ nữ, nhất là những địa bàn có điểm nóng, kịp thời báo cáo cấp ủy địa phương có giải pháp xử lý kịp thời. Hội LHPN tỉnh cũng đã ban hành được “Đề án đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội LHPN tỉnh giai đoạn 2017 - 2022”; xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện khâu đột phá và triển khai Đề án, trong đó, tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội LHPN cấp cơ sở.

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã tổ chức 204 buổi tuyên truyền với 40.673 hội viên, phụ nữ tham dự; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động hỗ trợ mô hình “5 hộ/xã” và “Làng phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 33.101 hộ được hỗ trợ, giúp đỡ đạt 8 tiêu chí cuộc vận động vào cuối năm 2018 và 266 hộ đạt vững chắc 8 tiêu chí của cuộc vận động.

Bà Nguyễn Thị Liên bàn giao Mái ấm tình thương cho chị Y Săi, thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum. Ảnh: Đ.T

 

Thực hiện Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Gia đình - Xã hội của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, Hội LHPN thành phố Hà Nội ra mắt nhiều mô hình và tổ chức tuyên truyền, nâng cao kiến thức, hỗ trợ nhiều trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hội viên, phụ nữ, trẻ em ở các huyện biên giới.

Thực hiện Đề án 938/QĐ-TTg về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2022” và “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Hội LHPN tỉnh đã bám sát chủ đề năm 2018 “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm” và phát động thi đua “Phụ nữ Kon Tum sáng tạo khởi nghiệp, đồng hành với sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn”.

Để vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay mới 160,7 tỷ đồng cho hơn 7.000 lượt hội viên, phụ nữ vay vốn. Đến nay, tổng số dư nợ là 938,7 tỷ đồng, cho 25.801 hộ vay (trong đó, tổng số vốn do Hội quản lý theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ là 20,53 tỷ đồng với 43 tổ vay cùng 714 thành viên vay vốn).

Đặc biệt, trong năm 2018, Hội đã hỗ trợ giúp 206 hộ phụ nữ thoát nghèo, 162 chị có việc làm mới, 145 chị xuất khẩu lao động và tổ chức thành công một số sự kiện có tính chất quy mô lớn như “Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2018”; “Đối thoại và truyền thông chính sách hỗ trợ khởi nghiệp cho phụ nữ DTTS”. Các cấp Hội cũng tích cực tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo tham gia các hoạt động do Hội tổ chức và thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số - tôn giáo phát triển kinh tế.

Thực hiện trọng tâm ưu tiên năm 2018 về thực hiện khâu đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, các cấp Hội đã chú trọng đến chất lượng tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội. Trong năm, hoạt động giám sát, phản biện xã hội được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, các cấp Hội đã tổ chức 45 đợt kiểm tra, giám sát trực tiếp thông qua hình thức nắm tình hình tại cơ sở và tham gia góp ý hơn 40 dự thảo văn bản của các sở, ban ngành. Đây cũng là năm các cấp Hội kết nạp được nhiều hội viên với 2.665 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 76.028/97.829 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, đạt 77,7%; xây dựng thêm 120 hội viên nòng cốt, nâng tổng số hội viên nòng cốt toàn tỉnh lên 10.996 hội viên; bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng kết nạp được 87 đảng viên là hội viên ưu tú…

Năm 2018, Hội LHPN tỉnh còn vinh dự được đón nhận Huân chương của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng về thành tích xuất sắc trong hợp tác qua biên giới.

Bà Nguyễn Thị Liên chia sẻ thêm: Với tinh thần quyết liệt, coi trọng tính thiết thực và phương châm hướng mọi hoạt động về cơ sở, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội, chủ động chỉ đạo các cấp Hội triển khai hoạt động. Vì vậy, trong năm, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Đây là động lực để các cấp Hội phụ nữ toàn tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ năm 2019.     

Đức Thành

Chuyên mục khác