Hội LHPN thành phố Kon Tum: Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đại hội điểm

08/12/2020 06:06

Xác định đại hội đại biểu phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Kon Tum lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ, ngay từ khi được chọn tổ chức đại hội điểm của tỉnh, Hội LHPN thành phố Kon Tum tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức đại hội thành công tốt đẹp.

Theo đó, đến nay, Hội LHPN thành phố đã thành lập 4 tiểu ban, gồm văn kiện, nhân sự, tuyên truyền và vật chất. Các tiểu ban chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện. Bà Huỳnh Thị Kim – Chủ tịch Hội LHPN thành phố Kon Tum cho biết, đến nay, Hội LHPN thành phố đã tổ chức quán triệt, triển khai xuống các cơ sở hội các văn bản hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội “về chỉ đạo đại hội đại biểu phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027”; Kế hoạch 296/KH-BCH, ngày 23/10/2020 của Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh về chuẩn bị tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngoài ra, để cán bộ, hội viên, phụ nữ nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và những chủ trương, định hướng lớn được xác định tại đại hội, Hội LHPN thành phố tập trung vào công tác tuyên truyền, nắm tình hình tư tưởng của hội viên, phụ nữ; phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền về đại hội trên sóng phát thanh – truyền hình. Hiện tại, Hội LHPN thành phố đang lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng đại hội gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Hội LHPN thành phố thành lập các tiểu ban để chuẩn bị tốt cho Đại hội. Ảnh: H.T

 

Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Thị Kim, việc chuẩn bị đang gặp một vài vướng mắc. Theo Điều lệ của Hội LHPN Việt Nam và Hướng dẫn số 32/HD-BTV ngày 5/11/2020 của Ban Thường vụ Hội LHPN Việt Nam về “Công tác nhân sự đại hội đại biểu phụ nữ cấp huyện và cấp cơ sở nhiệm kỳ 2021-2026” quy định cấp cơ sở có 1 phó chủ tịch; cấp huyện, thành phố không quá 2 phó chủ tịch; các trường hợp đặc biệt do cấp ủy cùng cấp quyết định. Thế nhưng, Công văn số 3631/UBND-KTTH, ngày 25/9/2020 của UBND tỉnh Kon Tum trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 36/2020/NQ-HĐND ngày 16/7/2020 quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh lại ghi: “Bố trí 2 chức danh phó chủ tịch Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh (đối với các xã loại 2) thay vì 2 chức danh phó chủ tịch Hội LHPN và phó bí thư Đoàn”.

Thực hiện theo công văn, hiện nay một số chị em là phó chủ tịch Hội LHPN ở một số xã, phường đã chuyển công tác khác hoặc làm đơn xin nghỉ. Vì chưa có sự thống nhất nên chúng tôi đang gặp khó trong việc triển khai” – bà Huỳnh Thị Kim cho biết.

Ngoài ra, Theo Điều 3, Nghị quyết 36, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (trừ bí thư chi bộ, tổ trưởng, thôn trưởng, trưởng ban công tác Mặt trận thôn) sẽ không có phụ cấp. Việc không có phụ cấp khiến nhiều người không còn mặn mà với việc đảm đương các chức danh. Chính điều này gây khó khăn trong việc tìm kiếm chi hội trưởng, chi hội phó để tiến tới tổ chức Hội nghị hội viên cấp cơ sở (phải hoàn thành trong quý I/2021).  

Trước những vướng mắc trên, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, Hội LHPN thành phố đã có báo cáo gửi Hội LHPN tỉnh và Thường trực Thành ủy, các đơn vị liên quan để sớm có chỉ đạo. Khi có sự thống nhất, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung gỡ khó để chuẩn bị tốt nhất về nhân sự cho Đại hội.

Cùng với công tác chuẩn bị nhân sự, Hội LHPN thành phố Kon Tum đã chọn Hội LHPN phường Thắng Lợi tổ chức đại hội điểm cấp thành phố, hoàn thành trước tháng 4/2021; tổ chức đại hội diện rộng hoàn thành trước ngày 31/5/2021. Đại hội phụ nữ Hội LHPN thành phố dự kiến diễn ra trong tháng 6/2021.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác