Hội Cựu chiến binh tỉnh: Tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân

06/12/2019 06:14

Trong 5 năm qua (2014-2019), Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 17.400 hội viên Hội Cựu chiến binh, trong đó có 3.714 hội viên là đảng viên (chiếm 21,33% tổng số hội viên); 2.398 hội viên tham gia cấp ủy, HĐND các cấp và các đoàn thể địa phương; 704 hội viên là bí thư chi bộ, 294 tổ trưởng, thôn trưởng; 1.284 hội viên giữ các trọng trách trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước. Dù ở cương vị công tác nào, các cựu chiến binh cũng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiệt tình, trách nhiệm, đoàn kết, tích cực triển khai các nghị quyết của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, góp phần tích cực vào việc vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các tệ nạn xã hội, tham gia có hiệu quả trong giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở.

Ông Vũ Mạnh Khải - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 1, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) tâm sự: Các thế lực thù địch thường xuyên có các hoạt động chống phá, gây mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Vì vậy, trong sinh hoạt Chi hội, tôi luôn động viên hội viên phải gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, chủ động giáo dục con cháu chấp hành pháp luật; hăng say lao động; đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ông Võ Thanh Chín - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết: Trong 5 năm qua (2014-2019), các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nhằm nâng cao nhận thức cách mạng, bản lĩnh chính trị, kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, kiên quyết đấu tranh chống những quan điểm sai trái và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các phần tử cơ hội và các thế lực thù địch. Nhờ đó, tuyệt đại đa số cán bộ, hội viên tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bò cho gia đình cựu chiến binh nghèo A Nam ở thôn Ktu, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Ảnh: NH

 

Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW về việc thực hiện một số chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến cựu chiến binh. Đặc biệt, đã chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt, tổ xung kích sẵn sàng tham gia vận động nhân dân khi có tình huống xảy ra ở cơ sở, góp phần đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nhiều hội viên luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình; vận động vợ con và người thân không tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật, không tranh chấp đất đai trái phép; vận động giáo dân tháo dỡ nhà nguyện xây dựng trái phép, đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn, như A Nher và A Lam (huyện Sa Thầy), Hoàng Văn Do (huyện Kon Rẫy), A Xớt (thành phố Kon Tum), A Ly (huyện Đăk Tô)…, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân tin tưởng.

Các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nhân dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, qua đó thắt chặt mối quan hệ, tạo niềm tin với nhân dân. Điển hình như tập thể cán bộ, công chức cơ quan Hội Cựu chiến binh tỉnh đã thực hiện mô hình “Tập thể tiết kiệm, cá nhân tiết kiệm để giúp hộ đặc biệt khó khăn thôn Ktu (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) thoát nghèo”. Theo đó, toàn cơ quan đã quyên góp được 99 triệu đồng (tập thể 47,5 triệu đồng, cá nhân 51,5 triệu đồng) để mua 7 con bò sinh sản tặng 7 hộ gia đình hội viên Cựu chiến binh thôn Ktu (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) và thôn Plei Sar (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum); hỗ trợ kinh phí đào hố trồng cà phê (14 triệu đồng) cho 2 gia đình hội viên nghèo; hỗ trợ 5 triệu đồng để mua cồng chiêng. Hay như Hội Cựu chiến binh thành phố Kon Tum cũng trên tinh thần “tập thể tiết kiệm, cá nhân tiết kiệm giúp hộ đặc biệt khó khăn” đã giúp được 5 gia đình hội viên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh cũng đã làm tốt công tác phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan chức năng trong việc tổ chức giám sát việc thực hiện các quyết định của Chính phủ đối với người có công với cách mạng; làm tốt công tác phối hợp, tham gia giáo dục quốc phòng, diễn tập phòng thủ ở địa phương; tuyên truyền vận động thanh niên nhập ngũ, tham gia tổ an ninh nhân dân, tổ bảo vệ dân phố; cùng với lực lượng công an tuần tra truy quét trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội; phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm trật tự an ninh, an toàn trong các ngày lễ, tết và các sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương.

Tiêu biểu trong các hoạt động này có các hội viên: Lê Văn Đức (tổ 1, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum), Đặng Quốc Cảnh (thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy), Vũ Ðình Lãm (thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei), Xiêng Lăng Ngớt (xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi)...

Nhìn chung, các hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam trên địa bàn tỉnh đều gương mẫu, tham gia tích cực vào việc bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng tốt thế trận an ninh nhân dân vững chắc để bảo vệ Tổ quốc yên bình.               

Nguyên Hà

Chuyên mục khác