Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà nỗ lực xóa nhà tạm cho hội viên

15/05/2020 13:07

“Bắt đầu từ tháng 2/2018, chúng tôi triển khai mô hình Hội Cựu chiến binh xóa nhà tạm bợ, dột nát. Đến nay, qua 2 năm thực hiện, mô hình đã vận động được sự sẻ chia của cộng đồng và các hội viên cựu chiến binh trên địa bàn giúp xóa được 15 căn nhà tạm bợ, dột nát của hội viên khó khăn…” – ông Vũ Văn Duân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà chia sẻ.

Theo lời giới thiệu của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà, chúng tôi đến thăm Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) – là một trong những tổ chức hội tiêu biểu trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên.

Tại đây, qua chứng kiến thực tế từng nếp nhà được xây dựng, từng mái ngói được sửa chữa từ sự giúp đỡ thiết thực của mọi người; được tiếp xúc, lắng nghe tâm sự của những hội viên được giúp đỡ, chúng tôi mới thấy hết được hiệu quả mô hình đem lại. Mô hình đã tạo sự gắn kết, tương thân tương ái giữa các hội viên; là nguồn động viên to lớn đối với các hội viên hoàn cảnh khó khăn.

Tháng 4/2019, Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk đã hỗ trợ sửa chữa nhà cho bà Lê Thị Hưởng tại thôn Đăk Lợi (xã Đăk Ngọk) là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, sống 1 mình trong căn nhà đã xuống cấp nhiều năm. Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk đã thông tin đến Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà, đồng thời vận động các hội viên trên địa bàn xã và các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ bà Hưởng. Với sự giúp đỡ của mọi người, căn nhà bà Hưởng đã hoàn thành sửa chữa với chi phí 60 triệu đồng.

Bà Lê Thị Hưởng tâm sự: Tôi ở căn nhà này đã hơn 20 năm nay. Theo thời gian, nắng gió, mưa dầm, căn nhà xuống cấp nhiều. Mùa nắng còn đỡ, chứ mùa mưa vất vả lắm, nhà lúc nào cũng trong tình trạng ẩm ướt, phải đặt thau chậu khắp nơi để hứng dột. Thậm chí có những lần mưa dột ngay bàn thờ của gia đình, là nơi tôi thờ cúng 1 Mẹ Việt Nam anh hùng và 2 liệt sĩ trong nhà. Việc sửa sang, nâng cấp lại căn nhà là ước mơ của tôi nhiều năm rồi, nhưng chưa thể thực hiện được, bởi tôi chỉ biết dựa vào vài sào cà phê nên không đủ tiền. Tháng 4 năm ngoái, nhận được sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh xã và huyện, tôi rất vui. Trong thời gian sửa chữa, các hội viên anh em, bạn bè trong chi hội đến giúp đỡ rất đông. Người hỗ trợ tiền, người hỗ trợ xi măng, người đóng góp ngày công xây dựng... Cứ như thế, căn nhà đã được hoàn thành chỉ trong vòng 1 tháng. Nay mái nhà đã được lợp lại hoàn toàn, trần cũng được nâng cao hơn, tường nhà được làm lại kiên cố...

Trường hợp khác cũng nhận được sự hỗ trợ từ mô hình Hội Cựu chiến binh xóa nhà tạm, dột nát là chị Phạm Thị Sửu tại thôn Đoàn Kết (xã Đăk Ngọk). Chồng mất sớm, một mình chị nuôi 3 người con. Đến nay, 3 con của chị đã lập gia đình và dọn ra ngoài ở, chỉ còn mình chị sống trong căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nay.

Căn nhà mới xây dựng năm 2018 của chị Sửu. Ảnh: TT

 

Ông Lê Quang Hùng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk chia sẻ: Thông qua Chi hội Cựu chiến binh tại thôn Đoàn Kết, chúng tôi đã biết đến hoàn cảnh khó khăn của chị Sửu. Căn nhà đã xuống cấp nặng nề, không thể sửa chữa, mà bắt buộc phải xây mới toàn bộ. Thông qua mô hình Hội Cựu chiến binh xóa nhà tạm dột nát, chúng tôi đã hỗ trợ chị Sửu 1 tấn xi măng để xây dựng lại nhà. Bên cạnh đó, Chi hội Cựu chiến binh thôn Đoàn Kết đã cho chị Sửu vay 20 triệu đồng (trả trong vòng 4 năm). Các hội viên trong thôn cũng đã quyên góp 2 triệu đồng tiền mặt để giúp đỡ chị Sửu.

 

Chị Sửu nhớ lại: Ngày trước, sống trong căn nhà đã xuống cấp mình lo lắm. Không chỉ lo ướt, lo dột, mà mình còn lo những ngày mưa to gió lớn, căn nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào. Vậy nên, cứ mỗi khi mưa gió, mình đều phải qua nhà người thân hoặc hàng xóm để trú nhờ, không dám ở nhà. Năm 2018, Hội Cựu chiến binh thôn Đoàn Kết và xã Đăk Ngọk hỗ trợ, xây dựng nên căn nhà này, cuộc sống mình đã “dễ thở” hơn rất nhiều. Mình không cần phải lo đến chuyện thời tiết nắng mưa thất thường nữa. Qua đó, mình có thể yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Ông Lê Quang Hùng chia sẻ: Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk đã chú trọng triển khai thực hiện mô hình. Tính đến nay, Hội Cựu chiến binh xã đã hỗ trợ, giúp đỡ, xóa 7 căn nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên. Hiện tại, trên địa bàn toàn xã không còn trường hợp hội viên cựu chiến binh ở nhà tạm bợ, dột nát nữa. Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa để tạo kinh phí cho tương lai, tiếp tục duy trì và hoàn thành tốt mô hình.

Không chỉ riêng Hội Cựu chiến binh xã Đăk Ngọk, mà còn nhiều tổ chức hội thuộc Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà cũng đã và đang duy trì, thực hiện tốt mô hình xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên. Thông qua vận động các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân và hội viên cựu chiến binh trên địa bàn, hiện tại Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Hà đã vận động được khoảng 100 triệu đồng, để duy trì kinh phí hỗ trợ những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện được sửa sang, xóa nhà tạm, dột nát.

Ông Vũ Văn Duân cho biết: Trong 5 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã xây dựng, nâng cấp 3 căn nhà cho các hội viên. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ sửa chữa thêm 3 căn nhà nữa để giúp các gia đình hội viên ổn định đời sống. Dự kiến đến hết năm 2022, chúng tôi sẽ xóa toàn bộ nhà tạm bợ, dột nát của hội viên cựu chiến binh trên toàn địa bàn huyện Đăk Hà.

Tất Thành

Chuyên mục khác