Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Tăng cường cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo

08/05/2020 13:01

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc trong việc thực hiện Chương trình công tác cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, thông qua các nguồn lực huy động được, từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ tỉnh trợ giúp cho trên 31.900 hộ gia đình nghèo và các đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đến thăm làng Kon Gu 2 (xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà) trong một ngày nắng nóng, nhìn bà con DTTS trong làng hứng giọt nước từ giếng khoan, chúng tôi thấy trên khuôn mặt của người dân rạng rỡ niềm vui khi có nguồn nước sạch để sử dụng.

Ông A Chúc - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang cho biết, công trình giếng nước khoan này gồm có: Bồn chứa nước, bể lấy nước, mặt bằng để dân làng tắm giặt và giếng nước khoan có độ sâu 105m, với tổng trị giá đầu tư trên 120 triệu đồng do nhóm thiện nguyện Khai Tâm (Thành phố Hồ Chí Minh) thông qua Hội CTĐ tỉnh tài trợ. Công trình đáp ứng được nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho dân làng.

Cũng tại làng Kon Gu 2, chúng tôi gặp chị Y Trang - người mẹ có con không rõ giới tính - cho biết cháu đã được Hội CTĐ tỉnh làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế để xin phẫu thuật miễn phí cho cháu, đồng thời hỗ trợ cho gia đình 5 triệu đồng làm chi phí ăn ở, đi lại trong thời gian điều trị bệnh. Nhưng hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên gia đình chưa đưa cháu đi phẫu thuật được. Dự kiến trong tháng tới, gia đình sẽ đưa cháu đi điều trị. Gia đình vô cùng biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội CTĐ tỉnh.

Hội CTĐ tỉnh bàn giao giếng nước khoan cho bà con làng Kon Gu 2, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà. Ảnh: TVP

 

Anh Phạm Như Toàn - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tu Mơ Rông cho biết, ngày 16/4/2020, nhà ở của vợ chồng anh A Pha và chị Y Kiến trú tại thôn Đăk Văn Linh, xã Văn Xuôi bị cháy làm hai vợ chồng này thiệt mạng để lại 2 đứa con còn nhỏ là A Quỳnh Châu (sinh năm 2011) và Y Quỳnh Nhung (sinh năm 2015). Trước tình cảnh thương tâm đó, Hội CTĐ huyện cùng với chính quyền địa phương tổ chức kêu gọi toàn xã hội chung tay giúp đỡ cho 2 cháu và đến nay quyên góp, ủng hộ được gần 90 triệu đồng. Dự kiến, trong tổng số tiền này, sẽ trích 70 triệu đồng hỗ trợ làm lại nhà ở và gần 20 triệu đồng làm sổ tiết kiệm cho 2 cháu. Việc kêu gọi kịp thời này của Hội CTĐ và chính quyền địa phương thực sự là nghĩa cử cao đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các cháu.

Bà Nguyễn Thị Ven - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh xúc động kể cho chúng tôi nghe về 3 bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. “Nhìn khuôn mặt gầy gò, nước da xanh xao của họ, ai cũng thương lắm. Từ nguồn quyên góp được, Hội CTĐ tỉnh ủng hộ 5 triệu đồng/bệnh nhân là không lớn, nhưng đối với họ - những người yếu thế trong xã hội - đây thực sự là một nguồn động viên rất lớn, góp phần vào việc chữa bệnh cho các đối tượng”- bà Ven kể.  

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Thị Ven cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Hội vận động nhiều mạnh thường quân từ các tỉnh trong nước, trong đó nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh gửi quà động viên và hỗ trợ tiền các hộ nghèo người DTTS trong tỉnh. Đặc biệt, từ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân Canh Tý 2020”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động được 28.402 suất quà với tổng trị giá trên 10,5 tỷ đồng tặng đồng bào đón Xuân an vui. 

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động trợ giúp 1.927 lượt người cho 643 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn, với tổng trị giá gần 877,9 triệu đồng. Ngoài ra, bằng nguồn Dự án vốn vay 200 triệu đồng của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Ban điều hành dự án Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo Hội CTĐ huyện Kon Rẫy tiếp tục thu tiền lãi và gốc hàng tháng của 86 hộ gia đình đang vay vốn của dự án để phát triển kinh tế hộ gia đình.  

Bên cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” trao tặng 10 con bò cho 10 hộ gia đình phụ nữ nghèo trên địa bàn xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy với tổng trị giá 100 triệu đồng. Hội CTĐ tỉnh còn vận động Hội Hữu nghị Việt - Pháp tặng Bệnh viện Đa khoa tỉnh 3 máy phát hiện tim thai sớm với tổng trị giá 3.000 Euro. Các cấp Hội tích cực vận động 4 đoàn từ thiện đến thăm, tặng quà cho 1.290 hộ gia đình và tặng 1 giếng nước khoan cho bà con dân tộc thiểu số thôn Kon Ktu, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum với tổng trị giá 770 triệu đồng.

Hiện nay, Hội CTĐ tỉnh đang phối hợp với Vincom Laza Kon Tum đặt thùng “Nhân đạo” để kêu gọi lòng hảo tâm của toàn xã hội chung tay cứu trợ nhân đạo cho những người yếu thế trong xã hội. Chương trình này được nhiều người có điều kiện trên địa bàn thành phố Kon Tum tham gia ủng hộ tích cực.

Có thể nói, thông qua việc huy động các nguồn lực thực hiện công tác cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh góp phần giúp cho các hộ gia đình nghèo và các đối tượng xã hội vơi bớt những khó khăn, mang lại niềm an vui và từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.    

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác