Hội Chữ thập đỏ đồng hành cùng người dân vùng khó

23/11/2022 06:02

Trong năm qua, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã kết nối được nhiều cá nhân, tổ chức, những tấm lòng vàng để triển khai các hoạt động nhân đạo giúp đỡ người dân ở những vùng khó khăn ổn định cuộc sống.

Mùa khô năm nay, hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Ba, xã Tê Xăng (huyện Tu Mơ Rông) không còn phải lo cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Bởi cuối tháng 9 vừa qua, công trình giếng khoan (kinh phí hơn 100 triệu đồng) xây dựng cạnh trụ sở UBND xã đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm (Thành phố Hồ Chí Minh) bàn giao cho bà con.

Anh A Hòa – thôn Tân Ba cho biết: Tôi cũng như nhiều bà con nơi đây sử dụng nguồn nước tự chảy từ trên núi về, đến mùa khô thường xuyên thiếu nước sinh hoạt, phải lên tận suối chắt chiu từng chai nước mang về. Từ khi có giếng khoan, bà con không lo thiếu nước sinh hoạt. Giếng khoan rất thuận tiện, sạch sẽ, trẻ con, người già ai cũng thích dùng nước ở đây.

Người dân thôn Tân Ba, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông phấn khởi khi làng được đầu tư giếng khoan nước sạch. Ảnh: VT

 

Công trình giếng khoan nước sạch ở xã Tê Xăng là 1 trong 11 giếng khoan mà từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối các đơn vị đầu tư xây dựng tại những nơi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt thuộc các huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Sa Thầy, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông với kinh phí đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Ven – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, dấu ấn nổi bật nhất trong hoạt động của các cấp Hội trong năm 2022 là tổng giá trị vận động đạt hơn 34,9 tỷ đồng, trợ giúp hơn 87.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Để đạt được kết quả này, công tác nhân đạo nói chung, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nói riêng tiếp tục được triển khai rộng khắp, chú trọng về hiệu quả và tính thực tiễn.

Tiêu biểu như Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã vận động được hơn 26.400 suất quà với tổng trị giá gần 13 tỷ đồng, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người khuyết tật được vui xuân đón tết.

Kể từ khi được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động năm 2019, Tháng Nhân đạo hằng năm đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và các tầng lớp nhân dân với công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong việc trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và giáo dục lòng nhân ái, tính hướng thiện trong cán bộ và nhân dân.

Trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 4 ở huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: V.T

 

Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã giúp đỡ hơn 11.800 người, với tổng trị giá số quà gần 6 tỷ đồng, trong đó xây dựng được 9 căn nhà Chữ thập đỏ trị giá 450 triệu đồng và 8 giếng khoan trị giá 800 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp các đơn vị liên quan, đoàn từ thiện, nhóm thiện nguyện tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 3.800 lượt người, trị giá hơn 900 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Pacific Healthcare tổ chức trao 2.000 lon sữa cho trẻ em nghèo, khuyết tật trên địa bàn tỉnh, trị giá 738 triệu đồng.

Cùng với đó, Tỉnh hội còn phối hợp với Quỹ Tâm nguyện Việt Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trao 441 thẻ bảo hiểm y tế cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ngọk Bay, thành phố Kon Tum.

Trong năm, nhằm hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 4 (bão Noru), Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kịp thời kêu gọi và phối hợp với Đoàn từ thiện SOS Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) tổ chức trao 1.037 suất quà (trị giá 300 nghìn đồng/suất) cho người dân tại vùng “rốn” bão thuộc các huyện Sa Thầy, Đăk Glei, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông.

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đẩy mạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác hiến máu. Theo đó, từ đầu năm đến nay, thông qua chiến dịch Hiến máu tình nguyện Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Chương trình Hành trình đỏ, Ngày hội Hiến máu “Giọt hồng Bắc Tây Nguyên”... toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận hơn 4.100 đơn vị máu, cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Ven cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tài trợ xây dựng giếng khoan ở các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh thiếu nước sinh hoạt; phối hợp với tổ chức ASIF đi khảo sát các địa điểm khoan giếng; vận động nguồn lực tổ chức các đợt khám chữa bệnh nhân đạo, thăm tặng quà cho các đối tượng khó khăn ở vùng sâu, vùng xa; xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam” năm 2023 để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ai cũng được đón một cái Tết đầy đủ, ấm áp.       

Văn Tùng

Chuyên mục khác