Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh: Chăm lo đời sống người khuyết tật

03/12/2019 06:07

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12), Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh đều tổ chức những chuyến đi thăm, tặng quà, tặng nhà “tình thương”, tặng bò, xe đạp cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Tại các nơi đến thăm, chúng tôi thấy phần lớn cuộc sống của người khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn, kể cả tinh thần lẫn vật chất.

Tâm sự với chúng tôi, chị Y Phi (thôn Đăk Rô Gia, xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô) cho biết: Mình bị tật nguyền nên cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn lắm. Nhưng từ nay, nhà mình có bò giống sinh sản do Tỉnh hội giúp đỡ, mình sẽ cố gắng nuôi thật tốt để gầy đàn. Nhiều bò rồi, mình sẽ bán bớt để trang trải cho cuộc sống gia đình được tốt hơn.

Còn anh A Blưnh - người bị khuyết tật, hiện trú tại làng Lung Leng, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy xúc động: Nhờ Tỉnh hội đi vận động, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ xây cho gia đình tôi căn nhà chắc chắn. Tôi vô cùng biết ơn. Từ nay, mưa gió bão bùng, gia đình không còn lo lắng nữa, chỉ lo làm ăn nuôi dạy con cái cho tốt…

Bà Nguyễn Thị Ánh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Tỉnh hội đã phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức 2 lớp trợ giúp pháp lý cho 50 người khuyết tật, thân nhân người khuyết tật đang sinh sống tại thành phố Kon Tum và huyện Kon Rẫy. Qua đó, giúp người khuyết tật hiểu biết thêm về quyền lợi của mình đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm.

Trao học bổng cho học sinh khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ia H'Drai. Ảnh: TVP

 

Đồng thời, từ đầu năm đến nay, Quỹ Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi của Tỉnh hội đã tổ chức vận động được gần 4,5 tỷ đồng từ các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Từ nguồn hỗ trợ này, Tỉnh hội đã phối hợp với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức trợ giúp cho 8.625 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật nghèo trị giá gần 4,304 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2018 tăng 3.142 người được trợ giúp. Trong đó, phối hợp tổ chức đưa đoàn bác sĩ nha khoa khám và điều trị răng cho 460 em học sinh PTTH Dân tộc nội trú tỉnh và các huyện Kon Rẫy, Kon Plông, Sa Thầy, 2 cơ sở nuôi trẻ mồ côi Vinh Sơn 1, Vinh Sơn 2 (thành phố Kon Tum) với tổng trị giá 2,108 tỷ đồng; ủng hộ Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh 12 triệu đồng, trợ giúp 1 em bị bỏng nặng chữa bệnh 2 triệu đồng, tặng 160 xe đạp (1,5 triệu đồng/chiếc) cho các em tàn tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn các huyện: Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Hà, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum với tổng trị giá 240 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Tỉnh hội đã hỗ trợ nhà ở cho 4 hộ gia đình có trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật nghèo với tổng trị giá 190 triệu đồng, gồm: Hộ gia đình Y Dunh bị khuyết tật nặng ở xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei), A Hát bị khuyết tật nặng ở xã Văn Xuôi (huyện Tu Mơ Rông), vợ chồng A Blưnh đều bị khuyết tật ở xã Sa Bình (huyện Sa Thầy), vợ chồng Trần Thị Hạnh đều bị khuyết tật ở phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum).

Tỉnh hội còn phối hợp với các đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh tổ chức trao tặng học bổng cho 123 em học sinh tàn tật vượt khó học giỏi trong năm học 2018-2019 trị giá 1 triệu đồng/suất với tổng kinh phí 123 triệu đồng; đồng thời thăm hỏi, tặng 7.410 phần quà với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng cho người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Đăk Hà, Kon Rẫy, Ia H’Drai, Ngọc Hồi, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đăk Tô và thành phố Kon Tum.

Ngoài ra, Tỉnh hội phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện: Đăk Tô, Sa Thầy, Kon Rẫy lựa chọn và hỗ trợ bò giống cho 13 hộ gia đình người khuyết tật, hộ nuôi trẻ mồ côi nghèo để phát triển sinh kế với tổng kinh phí 240 triệu đồng (bình quân 18,5 triệu đồng/con bò); phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng bổ sung 75 con trâu, bò giống cho gia đình người khuyết tật và hộ nuôi trẻ mồ côi nghèo trên địa bàn tỉnh, trị giá 1,275 tỷ đồng (do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ).

Để tiếp tục giúp đỡ người khuyết tật, trong thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay, góp phần giảm bớt những nỗi đau và mặc cảm cho người khuyết tật, để từ đó tạo niềm tin cho họ vươn lên hòa nhập với cộng đồng.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác