“Học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời”

05/10/2023 13:21

Tuần lễ khuyến học (2-8/10) hằng năm cũng là thời điểm thầy và trò các trường học bước vào chặng đường đầu của năm học mới. Tuần lễ nhằm kêu gọi nỗ lực học tập ở tất cả mọi đối tượng, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời và xác định được “học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời” như  Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh trong Thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới 2023-2024.

Với đặc thù của một tỉnh miền núi, trình độ dân trí thấp, con đường đến trường còn bao gập ghềnh gian khó nên công tác khuyến học, học tập suốt đời cho các đối tượng nói chung và cho chính các em học sinh đang trong lứa tuổi đến trường nói riêng luôn là mối quan tâm của các cấp, các ngành.

Không quan tâm sao được khi đâu đó vẫn còn suy nghĩ con chữ đâu có làm no cái bụng; khi ngày xưa lớp người già có học hành mấy đâu rồi cũng làm ăn, sinh sống cho đến bây giờ; khi khoảng cách từ nhà đến trường xa cả chục cây số; khi những hủ tục như tảo hôn vẫn còn đó; khi học sinh lại là lực lượng lao động chính đã trở thành rào cản ngăn bước chân đến trường của bao người.

Thậm chí, trong những năm gần đây, có người lý luận rằng, học để làm gì khi mà thực tế không ít gia đình đầu tư bao nhiêu công, bao nhiêu của cho con ăn học, hết phổ thông, đến đại học nhưng rồi cũng có xin được việc làm đâu, lại cũng loanh quanh với ruộng đồng. Nhìn xung quanh, nhìn ngay trong nhà mình, vậy là không ít học sinh vùng sâu, vùng xa nản lòng chuyện học.

Con chữ được các thầy cô giáo nỗ lực “cõng” về vùng khó chưa được bao nhiêu đã vùi quên theo những lo toan. Nào là em này đỗ vào trường đại học A, em kia đỗ đại học B nhưng đành chuyển sang đi xuất khẩu lao động hay làm công nhân vì gia đình không đủ điều kiện cho theo học. Nào là hàng loạt những băn khoăn tiền đâu để mua quần áo mới, mua sách vở, rồi cho con đi học lấy đâu lao động để đảm đương việc nhà. Khó khăn đó, suy nghĩ đó đã khiến cho con đường đến trường trở nên gập ghềnh và chuyện học tập suốt đời của mỗi người ở miền núi cũng trở nên gian khó. 

Nhưng, con chữ không làm no cái bụng tức thời nhưng con chữ sẽ mang lại tri thức để biết cách không chỉ no cái bụng bền vững mà còn vươn lên làm giàu; con chữ còn giúp mỗi người biết phân biệt đúng, sai để xóa đi những hủ tục, hướng đến cuộc sống văn minh, tốt đẹp hơn; con chữ cũng giúp mỗi người dễ tiếp cận được những cái mới, cái hay của nhân loại trong thời đại của kỷ nguyên số hiện nay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trao học bổng cho học sinh Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy trong lễ khai giảng năm học 2023 -2024. Ảnh: NP

 

Báo Sài Gòn giải phóng tặng heo cho Trường Tiểu học Đăk Hà (Tu Mơ Rông) để chăn nuôi, lấy kinh phí nấu ăn miễn phí cho học sinh. Ảnh: NP

 

Không để mỗi người, mỗi gia đình là khách bộ hành đơn độc trên con đường tìm kiếm tri thức, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều tập thể, cá nhân đã có nhiều việc làm, dù nhỏ: tặng vở, sách giáo khoa, tặng xe đạp, trao học bổng, phần quà, tổ chức nấu ăn bán trú miễn phí hay chỉ là sự động viên, chia sẻ… đã tiếp thêm động lực trên con đường học tập suốt đời.

Không chỉ tiếp sức cho đối tượng học sinh, các cấp, các ngành trên địa bàn còn quan tâm hỗ trợ cho những người lớn tuổi được theo học các lớp xóa mù chữ. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện đã tích cực phối hợp với cấp úy đảng, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn tiến hành điều tra, rà soát đánh giá thực trạng số người không biết chữ, tái mù chữ. Từ kết quả điều tra, rà soát, các địa phương đã tổ chức các lớp học xóa mù chữ vào ban đêm với sự tham gia tích cực của những người dù đã lớn tuổi, dù ban ngày phải tập trung thời gian lo chuyện ruộng rẫy.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mới đây, trên địa bàn tỉnh có 163 thí sinh giáo dục thường xuyên, trong đó có 108 thí sinh là người DTTS tham gia dự thi để xét tốt nghiệp. Và mới đây, tại cuộc họp tổng kết Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2023, lần đầu tiên, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho các thí sinh khối giáo dục thường xuyên đạt điểm thi cao. Đây là sự ghi nhận, tuyên dương, đồng thời động viên những người nỗ lực học tập, học tập suốt đời, nhằm góp phần thay đổi nhận thức về hệ giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục của tỉnh.

Học, học tập suốt đời, đó không chỉ là khẩu hiệu mà là quyết tâm, là nhu cầu tự thân của chính mỗi người. Học qua sách vở, qua trường lớp, qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn. Học để bản thân ngày càng tiến bộ, học để mở mang sự hiểu biết và học để có sự phát triển bền vững. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong Thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới 2023-2024 đã nhấn mạnh: “Một năm học mới lại bắt đầu. Đây là sự trở lại và cũng là khởi đầu cho những điều đẹp đẽ và đáng nhớ trong đời. Các em, dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay hải đảo xa xôi… hãy luôn xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời. (…) Một quốc gia muốn phát triển phải có nền giáo dục chất lượng cao và đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển bền vững”.               

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác