Học sinh, sinh viên tham gia các phong trào thi đua: Rèn luyện kỹ năng, tích lũy vốn sống

09/01/2017 09:23

Năm 2016, đoàn viên là học sinh - sinh viên ở các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua Đoàn- Hội, do Tỉnh đoàn vận động, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Các phong trào này đã góp phần rèn luyện kỹ năng, tích lũy vốn sống, xây dựng đoàn viên tích cực, gương mẫu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Nguyễn Thị Bích Thảo – sinh viên năm 3, Khoa Tiểu học Mầm non, (Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum) vừa được công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh tâm sự: Năm 2014, em là sinh viên mới nhập trường khá nhút nhát, ngại nói trước đám đông và chưa tham gia nhiều hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Năm học thứ 2, các bạn ở lớp tín nhiệm em làm trưởng lớp, em đã tích cực đăng ký với đoàn trường tham gia hội thi sinh viên thanh lịch, thi hùng biện tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp Bác Hồ, nhân dịp kỷ niệm ngày Học sinh – sinh viên 9/1, ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3. Sau các lần tham gia phong trào này, em đã dạn dĩ, tự tin hơn. Những trải nghiệm này, giúp em và các đoàn viên khác có thêm kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế, tăng nguồn vốn kiến thức về các vấn đề xã hội, rèn luyện được nhiều kỹ năng công tác đoàn và áp dụng vốn sống này vào chuyên môn ngành học tập tích cực hơn.  

Anh Trịnh Văn Dũng – Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum cho hay, những ngày khai giảng năm học mới hàng năm, Đoàn trường đặc biệt quan tâm công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức người công dân và nâng cao cảnh giác cách mạng cho đoàn viên là sinh viên, thanh niên ở trường. Từ cá nhân em Thảo và nhiều bạn khác được vận động tham gia các phong trào Đoàn, dần dà các em sẽ thấy hào hứng, thiết thực cho bản thân và đăng ký công tác tình nguyện ngày càng tăng.

Đánh giá năm 2016, gần 100% sinh viên ở trường thường xuyên thực hiện các chương trình hành động do Tỉnh đoàn tổ chức. Trong năm, định kỳ ngày 26 hằng tháng, Đoàn trường duy trì và vận động toàn thể đoàn viên là sinh viên, học sinh tham gia tích cực, đạt hiệu quả cao các buổi sinh hoạt, học tập có chủ đề, nội dung giáo dục chính trị gắn với các ngày kỷ niệm với các hình thức như: thi hùng biện, tìm hiểu truyền thống lịch sử sự kiện, sân khấu hóa...

Nhờ vậy, Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum là tổ chức đoàn thanh niên cơ sở thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua các cấp đề ra năm 2016. Trong đó, đơn vị được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 3 đoàn viên được Tỉnh đoàn tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, 1 đoàn viên đạt giải thưởng “Sao Tháng giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam bầu chọn.

Không riêng Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum, theo đánh giá của Ban Thanh Thiếu niên trường học (Tỉnh đoàn), năm học 2015 - 2016, công tác đoàn và phong trào thi đua ở khối đoàn trường tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Gần 100% số tổ chức cơ sở đoàn các cấp đã tham mưu cơ quan mở các đợt sinh hoạt chính trị, các buổi học tập, quán triệt nghị quyết, chủ trương của đảng, đoàn các cấp có nội dung thiết thực, chất lượng cao. Các hình thức tổ chức học tập, giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh và sinh viên, thông qua hệ thống loa phát thanh, trang thông tin điện tử của nhà trường, tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, ngoại khóa...

Sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum phối hợp lực lượng vũ trang giúp dân gieo trồng vụ mùa 2016, trong chiến dịch mùa hè xanh. Ảnh: M.T

 

Các đoàn trường đăng ký giáo dục tư tưởng, đạo đức cho sinh viên tập trung ở các nội dung như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; “Nghị quyết Đại hội Đảng XII và hành động của tuổi trẻ” và triển khai Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”.

Cách thức tổ chức ở các buổi sinh hoạt là tọa đàm, chiếu phim tài liệu, sưu tầm tác phẩm, bài viết về Bác Hồ; xây dựng tủ sách tư liệu về Bác, về các bộ văn kiện nghị quyết Đảng, Đoàn các cấp... Nhiều nơi còn tổ chức các chuyến đi về cội nguồn, giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc, truyền thống của Đảng, Đoàn và Hội các cấp. 

Đặc biệt, thông qua phong trào “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, đoàn viên là giáo viên trẻ ở các tổ chức đoàn cơ sở được tuyên dương đi đầu đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, mang tính đột phá như nghiên cứu - ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều đoàn viên còn nhiệt tình đăng ký thi giáo viên giỏi cấp trường, tỉnh; thực hiện chuyên đề hoặc sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu…

Đối với đoàn viên thanh niên là học sinh – sinh viên ở các trường, được tuyên truyền và vận động hưởng ứng các phong trào thi đua học tập tốt, với các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, năng khiếu thể dục thể thao đã đạt hơn 500 giải thưởng cấp tỉnh, quốc gia.

Đặc biệt, năm 2016, đoàn viên thanh niên ở các trường xây dựng kế hoạch hành động và thực hiện được 35 công trình, phần việc tình nguyện. Các bạn trẻ tình nguyện còn quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ các em nhỏ và hộ chính sách, người có công cách mạng vùng khó khăn, vùng bị thiên tai bão lũ, các trung tâm bảo trợ xã hội gần 70 triệu đồng.

Những mặt công tác trên đã và đang bồi dưỡng, xây dựng cho thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên các tổ chức cơ sở đoàn trường có mục tiêu sống tích cực.   

Mai Trâm

Chuyên mục khác