Học sinh, sinh viên làm thêm ngày tết

24/01/2022 06:11

Những ngày cuối năm, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thiếu hụt nguồn lao động đã đem lại “cơ hội vàng” cho những học sinh, sinh viên muốn tìm việc làm để có thêm thu nhập.

Tại quán cà phê Ghế Đẩu (đường Đoàn Thị Điểm, thành phố Kon Tum), những ngày qua, chủ quán Nguyễn Hữu Việt nhận được nhiều cuộc điện thoại xin việc. Anh Việt cho hay: Hàng năm, vào thời gian này, nhân sự chính của quán thường chuẩn bị nghỉ Tết, trong khi đây là dịp đông khách hàng, nên quán cần đảm bảo số lượng nhân viên để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Vì vậy tôi thường tuyển dụng nhân viên thời vụ.

Theo anh Việt, đối tượng tham gia ứng tuyển tại quán đa phần ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Bởi khi bắt đầu nghỉ Tết, các bạn không phải đến trường nên có nhiều thời gian rảnh rỗi; mức lương được trả gấp 3 - 4 lần ngày thường. Chính vì vậy, khi Tết cận kề, rất nhiều học sinh, sinh viên tham gia ứng tuyển, tìm kiếm việc làm.

Bạn Thảo Ly cho biết: Nhờ đã có nhiều kinh nghiệm làm thêm dịp Tết, nên năm nay mình nhanh chóng tìm được việc làm ưng ý, đó là vị trí thu ngân ở một quán cà phê với mức lương 17 nghìn đồng/giờ. Theo thỏa thuận, từ ngày 28 Tết đến ngày mùng 5, mỗi ngày mình được nhận 714 nghìn, nếu làm từ sáng đến tối.

Không chỉ tại các quán cà phê, các quán ăn, nhà hàng dịp Tết cũng đón nhận nhiều học sinh, sinh viên tham gia ứng tuyển làm nhân viên phục vụ. Hỏi chuyện anh Đặng Duy Khiêm – chủ quán Thuyền Mộc (đường Phan Chu Trinh, thành phố Kon Tum), tôi biết được quán vừa tuyển thêm 6 -7 nhân viên phục vụ mới đều là học sinh, sinh viên.

Học sinh, sinh viên làm tết. Ảnh: T.T

 

Anh Khiêm cho biết: Đối với lương của nhân viên phục vụ, thông thường chúng tôi trả với mức giá 14 nghìn đồng/giờ. Tuy nhiên đối với những bạn chấp nhận làm xuyên Tết, thì mức lương sẽ là 56 nghìn/giờ. Trong những ngày doanh thu đạt mục tiêu, các bạn sẽ được thưởng thêm để động viên, khuyến khích vì đã gắn bó với chúng tôi trong suốt dịp Tết.

Theo chia sẻ của anh Khiêm, khi đăng tin tuyển dụng 7 vị trí phục vụ còn trống, chỉ trong vòng chưa đầy 3 ngày, đã có trên 30 người đến ứng tuyển công việc, phần lớn trong số đó là học sinh, sinh viên. Thậm chí có những bạn ở ngoại tỉnh cũng không về quê ăn Tết mà ở lại làm thêm.

Bạn Thảo Nhi, sinh viên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, hiện đang làm tại quán Thuyền Mộc chia sẻ: Đối với mình, việc làm thêm dịp Tết không chỉ với mục đích tạo nguồn thu nhập, mà còn là một sự trải nghiệm đầy thú vị và mới mẻ. Khác với mọi năm, thay vì dành thời gian nghỉ Tết để đi chơi, gặp gỡ, tụ tập bạn bè, thì năm nay mình chọn đi làm thêm. Tuy chỉ là công việc thời vụ trong dịp tết, nhưng việc làm thêm giúp mình cảm thấy biết quý trọng thời gian, tiền bạc, công sức của bản thân hơn.

Chợ hoa xuân cũng là địa chỉ thu hút nhiều bạn trẻ có nhu cầu làm thêm ngày Tết. Bạn Nguyễn Nam Nguyên, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum chia sẻ: Từ Tết Dương lịch, mình đã lên ý tưởng bán thức uống, đồ ăn vặt như trà sữa, cá viên chiên, bánh tráng trộn… phục vụ khách tham quan chợ hoa trong dịp Tết Nguyên đán. Dù chỉ mang tính chất thời vụ, nhưng các năm trước, trung bình một ngày mình kiếm được trên 2 triệu đồng; những ngày cận Tết, một ngày có thể thu 4 -5 triệu đồng. Chính vì vậy, đối với mình, dịp Tết không phải là thời gian nghỉ, mà chính là cơ hội làm thêm.

Có thể thấy, tùy vào nhu cầu của mỗi học sinh, sinh viên mà dịp Tết có thể là một kỳ nghỉ dài ngày, hay là thời điểm “vàng” để các bạn có dịp kiếm việc làm, có thu nhập. Đây cũng là những trải nghiệm thú vị, là dịp để rèn luyện kỹ năng sống đối với các bạn trẻ.

Tất Thành

Chuyên mục khác