Học sinh lớp 12 nỗ lực ôn thi trong mùa dịch

17/04/2020 06:04

Không học trực tiếp trên trường, không đi học thêm, không lò luyện, các em học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Kon Tum đang nỗ lực vượt khó, miệt mài ôn tập để đạt kết quả tốt cho kỳ thi sắp tới.

“Kỳ nghỉ” kéo dài do dịch bệnh Covid- 19 đã gây không ít khó khăn cho học sinh lớp 12, khi đang trong giai đoạn ôn tập nước rút trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Không còn đến trường học như mọi ngày, các em phải tự ở nhà ôn tập, nỗ lực trang bị kiến thức tốt nhất.

Trên bàn học của em Phạm Thị Bích Đào (học sinh lớp 12C1, Trường THPT Kon Tum) xếp đầy những chồng sách luyện thi. Để hoàn thành ước mơ vào Học viện An ninh nhân dân, suốt khoảng thời gian ở nhà nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, Đào luôn nỗ lực ôn tập. Lo lắng, áp lực là điều mà em cũng như các bạn không thể tránh khỏi, tuy nhiên với sự động viên, hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô giáo, kết hợp với các phương thức giảng dạy trực tuyến đã giúp cho các em suy nghĩ tích cực hơn. 

Tận dụng buổi sáng ôn lại phần lý thuyết các môn trong sách giáo khoa, còn buổi chiều và tối học trực tuyến, xem livestream các môn trên mạng của thầy cô và giải bài tập là cách học hằng ngày của Đào trong suốt thời gian nghỉ dịch vừa qua.

Đào chia sẻ: “Mỗi ngày em dành ra 7 tiếng cho việc học, sáng 3 tiếng, chiều 3 tiếng, tối 1 tiếng. Vừa tự ôn tập kết hợp với việc học trực tuyến đã giúp cho em tiếp thu và nắm được nhiều kiến thức mới. Những chỗ không hiểu, em trao đổi với thầy cô và bạn bè thông qua mạng xã hội.”    

Em Phạm Thị Bích Đào học trực tuyến tại nhà. Ảnh: TT

 

Việc học trực tuyến cũng có những khó khăn riêng, Đào bày tỏ: “Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh còn rất ít. Vì thời gian giảng dạy ngắn nên đa phần giáo viên chỉ giảng những bài cơ bản. Mặt khác, yêu cầu tốc độ mạng phải cao để đường truyền không bị gián đoạn. Học trực tuyến yêu cầu học sinh cần phải tập trung cao độ, không được lơ là và không bị những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng”.

Để nắm vững và nâng cao kiến thức, ngoài việc học trực tuyến thì nhà trường còn yêu cầu các em học sinh truy cập vào trang web https://edufox.vn/ để lấy các đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 để tự giải tại nhà. Lợi ích của việc giải đề giúp các em vừa ôn lại được kiến thức vừa nắm được các dạng đề, các bài toán mới, những chỗ không hiểu có thể trực tiếp hỏi bạn bè hoặc thầy cô.

Cũng đang tích cực tập trung ôn thi tại nhà, em Trần Thành Luân (học sinh lớp 12A, Trường THPT Ngô Mây) chia sẻ: Ngoài việc nhà trường tổ chức dạy học và sửa bài tập trực tuyến, em còn theo dõi lịch phát sóng ôn thi trên các kênh truyền hình. Hai kênh có sự tương tác tốt nhất là Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (HANOITV) và Đài Phát thanh - Truyền hình Thừa Thiên - Huế (TRT).

Học trực tuyến là phương thức tối ưu hiện nay, tuy nhiên, đối với các bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình nghèo hay học sinh nông thôn, vùng DTTS lại là một trở ngại lớn. Em Y Sương (học sinh lớp 12A, Trường THPT Ngô Mây) tâm sự: Em cũng như các bạn ở trong thôn đều chưa có laptop, điện thoại thông minh, nên việc học trực tuyến đối với các em vô cùng khó khăn. Em phải chủ động liên hệ với các bạn có laptop gần nhà mình để được cùng học trực tuyến.

Ông Lê Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Mây cho biết: Cũng như các trường khác, phương pháp học trực tuyến đang được trường vận dụng khá hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này lại có những khó khăn nhất định, như với các em học sinh DTTS, vì điều kiện gia đình còn khó khăn, nên phần lớn chưa có máy tính hoặc điện thoại thông minh, các thầy cô phải trực tiếp đến từng nhà, giao bài kiểm tra rồi hướng dẫn, để các em có thể theo kịp và hoàn thành chương trình học đúng tiến độ. Bên cạnh đó, nhà trường còn định hướng để các em có thể chọn trường, chọn ngành học phù hợp với năng lực và hoàn cảnh gia đình.

Được biết, để tạo điều kiện cho các em học sinh học tập tốt hơn trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở GD&ĐT phối hợp với Đài PT-TH tỉnh phát sóng chương trình “Học trên truyền hình” dành cho học sinh, trong đó ưu tiên lớp 9 và 12.

Học sinh lớp 9 học 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh vào khung giờ sáng 9h15 - 9h45 các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy. Học sinh lớp 12 học 9 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân vào các khung giờ chiều từ 14h30 -15h, 15h15 -15h45, 16h -16h30 các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy.

Một số trường còn thực hiện thi trắc nghiệm thông qua ứng dụng SHub.Edu.Vn. Tại ứng dụng này, học sinh sẽ làm bài kiểm tra theo một khung giờ do giáo viên quy định. Khi hết giờ làm, ứng dụng sẽ tự thu bài và chấm điểm theo đáp án giáo viên đã cập nhật trước đó. 

Với phương thức học trực tuyến, làm bài kiểm tra online, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình từ phía nhà trường, giáo viên, các em có thể vừa ôn thi tại nhà vừa hoàn thành chương trình học đúng tiến độ.                       

Thanh Tùng

Chuyên mục khác