Học sinh hút thuốc lá điện tử, hiểm họa khôn lường

04/10/2023 13:01

Thông tin một thầy hiệu phó một trường THPT ở Thành phố Hồ Chí Minh trong lúc nóng giận đã tát một em học sinh vì hút thuốc lá điện tử nhận sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng, chưa đề cập đến chuyện đồng tình hay không đồng tình, câu chuyện này một lần nữa cho thấy tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử đang ngày càng gia tăng. Đó không chỉ là chuyện riêng ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội mà còn ngay cả với Kon Tum chúng ta.

Không chỉ gia tăng về số lượng mà còn không phân biệt giới tính nam – nữ và ngày càng trẻ hóa độ tuổi. Không chỉ ở bậc THPT, nhiều học sinh bậc THCS mới 12, 13 tuổi, thậm chí có học sinh tiểu học cũng đã hút thuốc lá điện tử. Cũng như thuốc lá truyền thống, lâu đâm ra ghiền. Để tránh bị phát hiện, ngoài trường học, các em đến hàng quán, công viên; khi ở trường thì tìm đến các điểm như nhà vệ sinh, các khu vực vắng người qua lại.

Các trường học thường phối hợp ngành chức năng tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền cho học sinh về pháp luật, tác hại của các chất gây nghiện. Ảnh: NP

 

Trong tiết sinh hoạt, tiết học, giáo viên luôn lồng ghép nhắc nhở học sinh không hút thuốc lá điện tử. Ảnh: NP

 

Còn nhớ, từ ngày lên học bậc THCS ở một trường trên địa bàn thành phố Kon Tum, thỉnh thoảng cu con lại kể, lớp con, trường con có bạn này, bạn kia hút thuốc lá điện tử trong nhà vệ sinh bị thầy cô phát hiện hoặc có học sinh phát hiện báo cáo với thầy cô giáo. Nên trong các buổi chào cờ thứ hai hằng tuần của trường, trong các buổi sinh hoạt cuối tuần của lớp, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm liên tục nhắc nhở việc có một số học sinh hút thuốc lá điện tử.

Ngay trong buổi họp phụ huynh cuối năm học 2022-2023 và mới đây là cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2023 - 2024, cả hai giáo viên chủ nhiệm lớp cu con đều nhấn mạnh và mong muốn các bậc phụ huynh quan tâm, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình – nhà trường trong giáo dục, ngăn chặn các em học sinh hút thuốc lá điện tử. Đặc biệt, trong đầu năm học này, căn cứ từ sự tự giác, trung thực của các em với cô giáo (chủ động nhận có hút thuốc lá điện tử khi cô hỏi ngay trước lớp) thì lớp có khoảng 10 em cả nam lẫn nữ hút thuốc lá điện tử. Với những trường hợp học sinh hút thuốc lá điện tử, giáo viên chủ nhiệm đều có trao đổi riêng với các bậc phụ huynh để cùng có biện pháp nhắc nhở.

Không chỉ học sinh ở bậc THCS, THPT, mà có học sinh ở bậc Tiểu học cũng sử dụng thuốc lá điện tử. Cậu bạn đồng nghiệp kể, trong xóm cậu ở có các em tầm lớp 4, lớp 5 chơi với nhau, trong đó có một bạn nữ mới lớp 4 đã hút thuốc lá điện tử. Cậu nhắc nhở thì đám trẻ đều bảo đó không phải là thuốc lá điện tử mà đó là hương liệu, phải loanh quanh giải thích mãi chúng mới lờ mờ hiểu ra.

Các em học sinh đang ở lứa tuổi khám phá, thích tìm tòi cái mới, lại muốn thể hiện bản thân. Và hút thuốc lá điện tử, các em xem đó như một trào lưu thời thượng, thể hiện đẳng cấp, sành điệu. Nhưng các em lại không lường hết những hiểm họa mà thuốc lá điện tử mang lại.

Trong thuốc lá điện tử có nicotine là chất gây nghiện, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển não bộ ở lứa tuổi học sinh, rối loạn cảm xúc, suy giảm khả năng học tập và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, khi sa vào hút thuốc lá điện tử, để giấu giếm, để có tiền mua thuốc, mua hương liệu, các em học sinh sẽ dễ nói dối, dễ giao du với những bạn bè xấu, thậm chí cả trộm cắp vặt. Và vì trong thuốc lá điện tử có chất gây nghiện, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây nghiện và đây cũng là con đường dễ dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện khác.

Trong khi đó thuốc lá điện tử lại rất dễ mua. Chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/chiếc (dòng bình dân), ngoài ra mua thêm tinh dầu có mùi theo sở thích thì bất kỳ ai, lứa tuổi, giới tính nào cũng đều có thể hút thuốc lá điện tử.

Dễ mua, lại thể hiện được sự sành điệu nên các em hút thuốc lá điện tử ngày càng đông. Nhưng không còn là cảnh báo của chuyên gia, bác sĩ, trên thực tế có nhiều học sinh ở một số tỉnh, thành đã bị ngáo đá, bị nhập viện  khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo kết quả điều tra sức khỏe học sinh toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2019 với gần 7.800 học sinh tại 21 tỉnh, thành phố cho thấy có 2,57% học sinh trong độ tuổi 13 -17 hút thuốc lá điện tử; tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở bậc THCS là 21,5%, bậc THPT là 3,1%.

Rõ ràng, tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh ngày càng gia tăng. Với hàng loạt hệ lụy mà hút thuốc lá điện tử mang lại, chỉ riêng nhà trường, thầy cô nhắc nhở, giám sát chưa đủ, quan trọng hơn cả là các bậc phụ huynh cần quan tâm và có những biện pháp ngăn chặn từ sớm, từ xa để tránh những chuyện đáng tiếc về lâu, về dài có thể xảy ra.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác