Học sinh bậc tiểu học háo hức trở lại trường học

05/05/2020 06:10

Sau gần 4 tháng vừa nghỉ Tết Nguyên đán 2020, vừa nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19, sáng 4/5, hơn 103.500 học sinh bậc mầm non và tiểu học đến trường trở lại, trong đó có trên 40.500 trẻ em bậc mầm non và trên 63.000 học sinh bậc tiểu học.

Vui mừng, háo hức là tâm trạng chung của hầu hết các phụ huynh, học sinh và giáo viên trên địa bàn tỉnh, khi UBND tỉnh có chủ trương cho học sinh bậc mầm non và tiểu học đi học tập trung trở lại từ ngày 4/5, sau thời gian dài nghỉ học phòng chống dịch Covid-19.

Chuẩn bị ngày đầu học sinh bậc mầm non và tiểu học tập trung trở lại trường học, bên cạnh triển khai thực hiện các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo, kiểm tra của chính quyền các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo và các ngành chức năng, các đơn vị giáo dục tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lớp học và đảm bảo kiến thức cho học sinh, hoàn thành nhiệm vụ năm học theo thời gian quy định.

Trong thời gian dài nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, phụ huynh học sinh bậc tiểu học đến trường nhận đề từ giáo viên để về cho các em học tại nhà hoặc giáo viên đến tận nhà phát đề và hướng dẫn các em làm bài tập. Đối với các cháu mầm non thì phải ở nhà cùng với bố mẹ; trong thời gian này, những bố mẹ bận đi làm phải tìm mọi cách để bảo đảm vừa có người trông trẻ, vừa hoàn thành công việc được giao... Đó chính là những khó khăn đối với không ít phụ huynh học sinh mà họ phải thu xếp vượt qua trong thời gian các cháu nghỉ học tập trung để phòng chống dịch bệnh. Giáo viên bậc mầm non và tiểu học cũng gặp không ít khó khăn, khi mà giáo viên tiểu học vẫn phải bảo đảm việc ra bài và chấm bài cho học sinh ở nhà, giáo viên mầm non ở khối tư thục phải lăn lộn làm thêm nghề tay trái để có thêm thu nhập cho cuộc sống gia đình…

Khi UBND thống nhất cho học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi học tập trung trở lại tại các trường học từ ngày 27/4 và đối với trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đi học tập trung trở lại từ ngày 4/5, toàn ngành giáo dục trong tỉnh rất phấn khởi được trở về với cuộc sống thường nhật hàng ngày đến trường.

Chia sẻ cảm xúc trước ngày trở lại trường, một cô giáo ở Trường Tiểu học Ngô Quyền (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Được đi dạy trở lại, được gặp gỡ các em học sinh thân yêu và những đồng nghiệp dễ mến, tôi cảm thấy phấn khởi, háo hức giống như ngày khai giảng năm học mới vậy.

Thầy giáo Lê Đình Việt Khương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) cho biết: 100% các em học sinh của nhà trường đều là người đồng bào DTTS. Do thời gian nghỉ học quá lâu nên sáng 4/5 cả giáo viên và học sinh gặp nhau vui như ngày Tết. Trường Tiểu học Lê Văn Tám có 13 lớp với 271 em học sinh, sáng hôm nay là ngày đặc biệt vì chưa bao giờ cả thầy cô và học trò đến trường sớm như hôm nay. Rất nhiều em ở trong làng đến trường mới chỉ hơn 5 giờ sáng. Các em đều đeo khẩu trang, quần áo chỉnh tề, sách vở đầy đủ để đến trường và háo hức mong gặp lại các thầy cô, các bạn sau hơn 100 ngày xa cách do dịch bệnh Covid-19. Trước đó, chuẩn bị để các em đến trường an toàn, nhà trường đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn cho các cháu trước khi vào lớp...

 

 Kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho các em học sinh trước khi vào trường. Ảnh: ĐV

 

Không riêng giáo viên, các em học sinh đều có chung tâm trạng nô nức, phấn khởi khi được trở lại học tập trung chẳng kém ngày khai giảng năm học mới.

Cháu Nguyễn Thị Vân Khánh - học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) phấn khởi cho biết, thời gian nghỉ học mẹ thì đi làm, cháu suốt ngày quanh quẩn ở nhà một mình rất buồn. Sáng nay, được đi học trở lại, cháu dậy thật sớm mong được đến lớp để gặp gỡ bạn bè, thầy cô giáo. Mặc dù trong suốt thời gian nghỉ học phòng dịch, hàng ngày, cháu được cô giáo cho bài tập về nhà làm nhưng vẫn muốn trở lại trường để học tập hơn.

Nhiều phụ huynh có con đang học bậc mầm non và bậc tiểu học cũng vui mừng không kém gì các thầy cô giáo và các em học sinh. Chị Nguyễn Thị Mỹ Châu ở đường Trần Phú (thành phố Kon Tum) cho biết, mấy tháng nay các trường mầm non đóng cửa do thực hiện chủ trương phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tôi rất vất vả với đứa con trai 3 tuổi của mình. Sáng đi làm để con ở nhà thì không an tâm, dẫn con theo lên công ty thì cũng ngại nên đành phải gửi con về nhà nội nhờ ông bà trông giúp. Nhiều lúc nhớ con phải chạy xe về nhà ông bà nội cả đi lẫn về gần cả 100km số để thăm con, rất vất vả. Nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tạm ổn, con được đi học trở lại nên tôi rất vui mừng...       

Tại tất cả các trường mầm non và trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh, để phòng tránh dịch bệnh, trước ngày đi học trở lại, giáo viên các trường đã làm tốt công tác vệ sinh, phun xịt thuốc tiêu độc, khử trùng các phòng học, hành lang và khuôn viên nhà trường. Các em học sinh trước khi vào trường, nhà trường đều tổ chức đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và cố gắng giãn bàn ghế trong phòng đến mức tối đa có thể. Các trường cũng đã khuyến cáo phụ huynh, học sinh trang bị khẩu trang cho các em trước khi đến trường.

Đắc Vinh

 

 

 

Chuyên mục khác