Học bổng Vallet – chắp cánh ước mơ

16/09/2016 09:37

Ngày 8/9, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Tổ chức Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam'' đã trao tặng học bổng Vallet cho 178 học sinh - sinh viên ưu tú của 5 tỉnh Tây Nguyên và 2 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận. Tỉnh Kon Tum có 14 em vinh dự được nhận học bổng này; trong đó, có 8 em là học sinh Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành và 6 học sinh Trường PTDTNT tỉnh.
Giao sư Odon Vallet trao học bổng cho các em học sinh Kon Tum. Ảnh: G.T

 

Học bổng Vallet do Giáo sư Odon Vallet tài trợ. Giáo sư người Pháp này đã dành toàn bộ gia tài được thừa kế của mình gửi ngân hàng, số tiền lãi hằng năm được trích ra để trao học bổng cho những học sinh, sinh viên ưu tú của Pháp và Việt Nam.

Riêng tại Việt Nam, học bổng này bắt đầu được trao từ năm 2000, đến nay đã được 16 năm. Điều đặc biệt, hằng năm, cứ vào trước thềm năm học mới, Giáo sư Odon Vallet đều dành thời gian sang Việt Nam trực tiếp trao học bổng cho những học sinh, sinh viên xuất sắc.

Giáo sư Odon Vallet và Giáo sư Trần Thanh Vân cùng trao học bổng cho những học sinh xuất sắc. Ảnh: G.T

 

Khi được hỏi về vấn đề này, Giáo sư Odon Vallet tâm sự: Tôi dạy sử học ở Đại học Sorbonne Paris, tôi đã đọc rất nhiều về lịch sử Việt Nam, ở đó tôi cảm nhận và yêu quý đất nước này. Khi gặp gỡ vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân và Lê Kim Ngọc, được biết đến các chương trình hỗ trợ học bổng của 2 người dành cho những bạn trẻ Việt Nam, tôi rất cảm phục và tôi đã dành một số tiền nhỏ của mình để giúp đỡ học sinh, sinh viên giỏi của Việt Nam.

Thầy và trò Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành chụp ảnh lưu niệm trong lễ trao tặng học bổng Vallet tại Đà Lạt. Ảnh: G.T

 

Thầy Lê Thanh Bình - Phó Hiệu trưởng, người trực tiếp cùng các em học sinh Kon Tum sang Đà Lạt nhận học bổng tâm sự: Tôi rất cảm phục giáo sư Odon Vallet, sự hy sinh của bản thân ông rất lớn. Với cương vị như vậy mà ông vẫn ở nhà thuê, vẫn đón xe buýt đi làm...; tiết kiệm để dành nguồn hỗ trợ các tài năng trẻ. Các em học sinh khi đón nhận học bổng từ một tấm gương như vậy sẽ có thêm nguồn động viên, cổ vũ, qua đó sẽ cố gắng vươn lên, biến ước mơ thành hiện thực, để không phụ sự hy sinh cao cả của ông.

Em Trần Minh Hòa - học sinh  lớp 12, Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành không giấu được cảm xúc khi đón nhận học bổng: Em rất tự hào, vinh dự khi được nhận học bổng này. Tấm gương của Giáo sư Odon Vallet đã để lại trong em và các bạn ấn tượng rất sâu sắc; tiếp thêm nghị lực giúp chúng em cố gắng học tập tốt hơn nữa, trau dồi tri thức để sau này đóng góp công sức cho sự phát triển của xã hội...

Năm học 2016, Tổ chức Khoa học và Giáo dục  “Gặp gỡ Việt Nam'' đã trao tặng 2.500 suất học bổng Vallet với tổng số tiền lên đến 25 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên ưu tú toàn quốc.

Gia Thịnh

Chuyên mục khác