Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

30/03/2023 13:06

Chăm lo hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Hội Nông dân huyện Đăk Tô triển khai xuyên suốt trong những năm qua. Bằng nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, Huyện hội đã từng bước hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ông Võ Đình Thăng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đăk Tô cho biết: Hội viên nông dân tại một số xã như Pô Kô, Đăk Rơ Nga, Ngọk Tụ, Đăk Trăm, Văn Lem còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nguyên nhân bởi giá cả nông sản bấp bênh, thị trường biến động gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của hội viên. Một số hội viên người đồng bào DTTS vẫn giữ nếp cũ trong canh tác, sản xuất, chưa tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Hỗ trợ hội viên nông dân trồng cây ăn quả, nâng cao thu nhập. Ảnh: T.T

 

Trước thực trạng đó, Hội Nông dân huyện đã triển khai đến các tổ chức hội tại cơ sở cụ thể hoá chính sách, nguồn lực hỗ trợ hội viên sản xuất, phát triển kinh tế. Huyện hội chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn hội viên mạnh dạn đầu tư vào các mô hình được chính quyền địa phương định hướng. Đồng thời, Huyện hội giao trách nhiệm cho cán bộ cơ sở tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp hội viên áp dụng những hình thức canh tác, sản xuất mới, góp phần nâng cao thu nhập.

Nhằm hiểu rõ hơn về các hoạt động hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế tại huyện Đăk Tô, chúng tôi đến thăm một số mô hình thực tế tại địa phương. Tại thôn Đăk Xanh, xã Văn Lem, tôi gặp hội viên nông dân A Xoài – một trong những hộ được Huyện hội hỗ trợ heo giống trong triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Từ một cặp heo giống trị giá 6 triệu đồng được Huyện hội hỗ trợ năm 2021, đến nay A Xoài đã có đàn heo 15 con. Hiện tại đàn heo của gia đình đang phát triển khỏe mạnh và tăng dần số lượng theo thời gian. Dịp Tết vừa qua, anh đã xuất bán 6 con heo thịt, thu về hơn 10 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi heo địa phương của hộ A Xoài, Hội Nông dân huyện Đăk Tô tiếp tục nhân rộng mô hình đến với các hộ hội viên khó khăn trên địa bàn. Từ năm 2021 đến nay, Huyện hội đã triển khai hỗ trợ heo giống cho các hội viên A Minh (thôn Đăk Xanh, xã Văn Lem), A Hùng và Lê Văn Dương (thôn Đăk Tăng, xã Ngọc Tụ). Hằng tháng, Huyện hội đều đến thăm trực tiếp mô hình, hỗ trợ các gia đình hội viên chăm sóc, phòng bệnh trên đàn heo hiệu quả, đúng kỹ thuật.

Tham gia Hội thi Nhà nông đua tài nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức. Ảnh: TT

 

Trong năm 2022 vừa qua, Hội Nông dân huyện đã triển khai mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tại xã Văn Lem với 5 hộ hội viên khó khăn tham gia. Huyện hội đã hỗ trợ các hộ gia đình 300 cây giống các loại, 1.000kg phân bón, 10 bao xi măng và 10 con heo giống với tổng giá trị 70 triệu đồng.

Ông Võ Đình Thăng thông tin: Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm của hội viên đồng bào DTTS, mô hình bón phân cân đối, hợp lý cho lúa nước vụ Đông Xuân  2021-2022 được triển khai ở các thôn Đăk Mông (xã Đăk Trăm), Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ) và Tê Rông (xã Văn Lem) với tổng diện tích 5.900m2. Khi thu hoạch, từ 5,9 sào triển khai mô hình, các hộ hội viên đã thu về 23 triệu đồng (đã trừ chi phí). Qua mô hình, nhiều hộ hội viên đã hiểu và áp dụng cách bón phân này.

Theo thống kê từ Hội Nông dân huyện Đăk Tô, trong 5 năm qua (2018 -2023),  các tổ chức hội trên địa bàn thường xuyên vận động hội viên giúp nhau vượt khó, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Trong đó các tổ chức hội trên địa bàn đã vận động được 2.112 công lao động trong hội viên; hỗ trợ 80 triệu đồng tiền mặt và 54 triệu đồng tiền giá trị hàng hóa, đồ dùng; trao cây, con giống với tổng giá trị 143 triệu đồng; đăng ký giúp đỡ 390 hộ hội nông dân nghèo có điều kiện thoát nghèo; giới thiệu 197 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia 7 đợt tập huấn, hội thảo, tham quan để nâng cao kiến thức về kinh tế tập thể, do các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện và Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức gắn với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Với sự đồng hành, nỗ lực của Hội Nông dân huyện Đăk Tô và các tổ chức hội trên địa bàn, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên nông dân ngày càng được cải thiện qua từng năm. Các chương trình, hoạt động được triển khai đã góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.         

Tất Thành

Chuyên mục khác