Hỗ trợ đúng và kịp thời

02/08/2021 13:03

Đưa Nghị quyết 68 NQ-CP của Chính phủ vào cuộc sống, khẩn trương, kịp thời hỗ trợ đúng và trúng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là điều cần thiết trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 vẫn khiến đời sống của người dân, đặc biệt là người lao động tự do gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, ngoài việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của nhân dân. Dễ nhận thấy, trong bối cảnh nhiều khó khăn, Chính phủ vẫn triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ thiết thực, kịp thời để giảm bớt phần nào gánh nặng cho doanh nghiệp và người lao động.

Còn nhớ, để chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42 /NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”.

Theo tinh thần chỉ đạo, đến khoảng tháng 9/2020, tỉnh ta đã hoàn thành công tác chi trả kinh phí hỗ trợ cho 100% đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (133.174 người) thuộc 7 nhóm đối tượng với tổng kinh phí khoảng 112.828 triệu đồng. Việc triển khai thực hiện đảm bảo minh bạch, công khai, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo được sự đồng tình trong nhân dân.

Người lao động, doanh nghiệp sẽ được tạo thuận lợi tối đa khi thực hiện các thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Ảnh: chinhphu.vn 

 

Không chỉ thế, tỉnh cũng chủ động triển khai miễn giảm tiền điện, giãn nợ, lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cụ thể như việc giảm tiền điện, sau 2 đợt giảm trong năm 2020, hiện nay, các đơn vị, cơ quan chức năng đang triển khai hỗ trợ, giảm tiền điện đợt 3 trong vòng 7 tháng đối với các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở cách ly, khám chữa bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 không thu phí cơ sở y tế. Các chính sách được triển khai kịp thời, nhanh chóng đã góp phần giúp  cho doanh nghiệp, người lao động yếu thế trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn.

 Đặc biệt, hiện nay, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó do đại dịch Covid-19. Nghị quyết nêu ra 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 với tổng hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh nguồn tài chính đất nước eo hẹp, lại phải dành nguồn lực đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội và mua vắc xin Covid-19 để tiêm phòng cho nhân dân, Chính phủ vẫn quan tâm, đặt việc đảm bảo an toàn, chăm lo cho đời sống của nhân dân lên hàng đầu, không để ai bị bỏ lại phía sau. Gói 26.000 tỷ đồng được xem là quyết sách kịp thời, nhân văn, thiết thực và hợp lòng dân.

 Chính sách hỗ trợ, quy định cụ thể đã có, tuy nhiên, hàng triệu người dân vẫn kỳ vọng tất cả các đối tượng đủ điều kiện đều được tiếp cận nhanh nhất, đơn giản nhất như nội dung Nghị quyết đề ra. Hơn thế, ai nấy đều mong muốn việc triển khai thực hiện đảm bảo tính khả thi để các chính sách và nguồn lực đem lại hiệu quả như mong đợi.

Việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ trước đây đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm. Từ thực tế nhận thấy, việc chủ động, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, bám sát địa bàn, nắm thông tin từ phía doanh nghiệp, người lao động thật sự cần thiết. Đó là một trong những yếu tố để việc triển khai đến đúng, trúng đối tượng, tránh xảy ra các sai sót. Bên cạnh đó, người dân cũng mong đợi các cơ quan chức năng cải tiến quá trình xét điều kiện; đơn giản các thủ tục để chính sách hỗ trợ đến kịp thời với người dân.

Những chính sách đến kịp thời giúp người dân có thêm động lực vượt qua khó khăn. Hiện nay, doanh nghiệp, người dân đang trông chờ gói hỗ trợ. Việc hỗ trợ nhanh hay chậm đến với đối tượng thụ hưởng nằm ở cách thức triển khai thực hiện. Nếu Nghị quyết được đưa vào cuộc sống với tinh thần quyết tâm cao; các thủ tục thông thoáng, cách làm minh bạch, quyết liệt, tin rằng, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau, người dân và doanh nghiệp sẽ sớm được thụ hưởng các gói hỗ trợ để trụ vững trong khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác