Hơ Moong xây dựng “pháo đài” phòng, chống Covid-19

14/09/2021 13:15

Với phương châm xây dựng xã thành một “pháo đài” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) đã thành lập các chốt kiểm soát tại các xã giáp ranh huyện Đăk Tô và Đăk Hà nhằm kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn.

Ông Mai Nhữ Nam - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Hơ Moong cho biết: “Thời gian qua, xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn, làng và người dân trên địa bàn đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xây dựng kịch bản, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, sẵn sàng ứng phó với tình huống có thể xảy ra; đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào địa bàn; thực hiện các biện pháp cách ly đối với người từ địa phương khác về địa bàn theo quy định, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Chốt kiểm soát dịch bệnh khu vực bến đò giáp ranh với xã Đăk Mar. Ảnh: QT

 

Hiện nay, xã Hơ Moong đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại thôn Kà Bầy giáp ranh với xã Pô Kô (huyện Đăk Tô) và chốt tại bến đò giáp ranh với xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà). Lực lượng trực tại chốt gồm cán bộ trạm y tế, công an xã, dân quân, ban quản lý, thành viên tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19 thôn hoạt động 24/24h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Thành viên mỗi chốt chia làm 2 ca, mỗi ca 4 người, có nhiệm vụ giám sát người và phương tiện ra, vào địa bàn xã; kiểm tra y tế chặt chẽ bằng cách ghi lại đầy đủ số điện thoại, địa chỉ, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch khác; tuyên truyền khuyến cáo người dân trong xã không sang vùng dịch thăm người thân để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo ghi nhận, các chốt triển khai hoạt động nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ, được bố trí nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng phát cho người dân, bình phun khử khuẩn, phiếu khai báo y tế, sổ nhật ký... Cán bộ trạm y tế xã được tăng cường và thường xuyên túc trực tại các chốt để hướng dẫn người dân khai báo y tế, xử lý những tình huống y tế phức tạp nếu có. Tính từ ngày 15/7 - 10/9, các chốt đã ghi nhận hơn 4.600 lượt khai báo y tế và lịch trình đi lại, chủ yếu là các trường hợp đi từ địa bàn xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà), xã Pô Kô (huyện Đăk Tô) và người nơi khác vào xã buôn bán hàng hóa, nông sản.

Ông Nguyễn Duy Thân - Trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã, Tổ trưởng chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thôn Kà Bầy cho biết: “Chốt có 8 người, chia làm 2 ca trực. Trung bình một ngày, đêm có từ 50-60 lượt người thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại tại chốt; nhiều trường hợp đi làm rẫy không đeo khẩu trang đi qua chốt được tuyên truyền, nhắc nhở và được phát khẩu trang miễn phí. Các trường hợp từ nơi khác đến xã thăm người thân cũng được lực lượng tại chốt yêu cầu khai bảo y tế đảm bảo đúng quy định”.

Anh A Gơn, thành viên trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 bến đò giáp ranh với xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà), chia sẻ: Dù đang vào mùa vụ cạo mủ cao su và chăm sóc cây cà phê, nhưng tôi và nhiều anh em trong tổ đã gác lại việc gia đình tham gia trực đầy đủ, với mong muốn góp phần kiểm soát tốt người và phương tiện để dịch bệnh không xâm nhập vào địa bàn xã.

Kiểm soát chặt người ra, vào địa bàn xã Hơ Moong. Ảnh: QT

 

Việc thành lập chốt kiểm soát Covid-19 ở các khu vực giáp ranh với các xã của huyện Đăk Hà và huyện Đăk Tô là phản ứng khá nhanh và kiên quyết của xã Hơ Moong, nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân.

“Để đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian tới, xã Hơ Moong tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các khu dân cư trên địa bàn xã thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện Sa Thầy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. UBND xã chỉ đạo kiểm soát chặt tại các chốt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo xã là “pháo đài” phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, để cán bộ và nhân dân yên tâm công tác, lao động, sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Mai Nhữ Nam, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong nhấn mạnh.

Quốc Tuấn

 

Chuyên mục khác