Hiệu quả từ sự hiệp đồng bảo vệ biên giới

03/03/2018 07:00

​Được ký kết từ năm 2015, Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy, chỉ huy các cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy đảng, chính quyền 4 huyện biên giới đã thực sự trở thành một kế hoạch hiệp đồng hết sức hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia…

Liên tục trong nhiều năm qua, việc triển khai quy chế phối hợp giữa các đơn vị nói trên mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng khu vực biên giới “hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển” theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Qua đó, các đơn vị tích cực phối hợp tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, công tác biên phòng cũng như công tác đối ngoại biên phòng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô tuần tra bảo vệ biên giới

 

Đặc biệt, trong nhiệm vụ phân giới, cắm mốc biên giới Việt Nam -Campuchia và tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới Việt Nam- Lào, đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân các xã biên giới, chính quyền các nước bạn đánh giá cao.

Trên cơ sở phối hợp, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cũng như các huyện biên giới có nhiều chủ trương để chỉ đạo các đồn Biên phòng, các xã biên giới làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân, duy trì nề nếp việc tổ chức hội đàm, thông báo trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ của hai nước bạn láng giềng.

Các đơn vị Biên phòng đứng chân trên địa bàn các xã biên giới thường xuyên phối hợp với các lực lượng công an, quân đội tổ chức tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới bạn trong bảo vệ đường biên, cột mốc.

Trong những ngày lễ, tết, các lực lượng của ta cũng như lực lượng chức năng của các nước bạn tổ chức các đoàn công tác sang thăm hỏi, động viên nhân dân hai bên khu vực biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai bên biên giới giao lưu, thăm hỏi, trao đổi hàng hóa… góp phần gắn kết thêm tình hữu nghị keo sơn của nhân dân hai bên biên giới.

Thượng tá Nguyễn Bá Hưng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng chia sẻ: Thông qua hội đàm, trao đổi thông tin, tình hình với các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm của Lào và Campuchia đã thông báo, phối hợp đấu tranh, triệt phá các đường dây, tổ chức hoạt động tội phạm có liên quan đến hai bên biên giới. Đặc biệt là các đơn vị của ta phối hợp với lực lượng chức năng của Lào xác lập chuyên án 911LV, thu giữ 40 bánh heroin, chuẩn bị vận chuyển trái phép sang Việt Nam…

Song song với các nhiệm vụ trên, công tác phối hợp về xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với phát triển kinh tế, xã hội trên khu vực biên giới cũng được các lực lượng và các huyện biên giới đặc biệt chú trọng.

Các lực lượng này đã tích cực tham mưu với 4 huyện biên giới đồng thời phối hợp với các lực lượng tại chỗ xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện biên giới vững chắc trong tình hình mới. Các lực lượng này duy trì tốt quy chế phối hợp theo Nghị định 77 của Chính phủ, định kỳ tổ chức giao ban, trao đổi thông tin. Các nội dung trao đổi đều tập trung phản ánh về tình hình công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới…

Trước những diễn biến phức tạp trên tuyến biên giới, các lực lượng công an, quân sự, biên phòng và Huyện ủy, UBND 4 huyện biên giới đã tăng cường trao đổi thông tin, thống nhất các chủ trương, đối sách và biện pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới.

Nhờ trao đổi thông tin, các lực lượng này và các huyện biên giới thường xuyên nắm chắc địa bàn, phản ánh, trao đổi kịp thời tình hình liên quan đến địa bàn, vừa phục vụ đảm bảo an ninh quốc gia, vừa phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. Qua đó góp phần tăng cường thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, nhất là khu vực cửa khẩu, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự…

Vườn tăng gia bảo đảm bảo an toàn thực phẩm cung cấp đủ 100% cho đơn vị đón chiến sĩ mới

 

Ngoài ra, các lực lượng này còn phối hợp chỉ đạo các cơ quan có liên quan, các đơn vị tăng cường công tác phối hợp nắm tình hình nội, ngoại biên. Trong đó, chú trọng đến công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối không tin, không nghe luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại, đoàn kết các dân tộc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… trên khu vực biên giới.

 Có thể khẳng định sự phối hợp, hiệp đồng giữa ba lực lượng Bộ đội Biên phòng, công an, quân sự đã mang lại những hiệu quả tích cực, làm cho việc lãnh đạo, chỉ đạo việc quản lý, kiểm soát nhằm đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh kịp thời và chính xác; góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Qua đó, tạo được lòng tin vững chắc của nhân dân vào Đảng, vào chính quyền vào các lực lượng; xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng- an ninh gắn với thế trận biên phòng toàn dân trên khu vực biên giới.

Bài, ảnh: Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác