Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi HSSV

08/01/2021 13:06

Thực hiện Quyết định số 157/QĐ-TTg ngày 29/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh sinh viên (HSSV), đã có hàng ngàn HSSV trong tỉnh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng sự nghiệp tương lai. Đây là chính sách hợp lòng dân, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội thiết thực, chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho HSSV nghèo.

Gia đình bà Y Dung ở thôn 1A, xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà) thuộc hộ nghèo đã vay cho con là sinh viên Y Bích, số tiền 12,5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Nhờ có nguồn vốn cho vay ưu đãi này và nỗ lực của gia đình, sinh viên Y Bích đã có cơ hội theo học hết chương trình đại học và đến nay đã ra trường. Hiện, Y Bích đang làm việc tại Phòng LĐ - TB&XH huyện Tu Mơ Rông.

Tương tự, gia đình ông A Dưng (ở thôn Long Loi, thị trấn Đăk Hà,  huyện Đăk Hà) cũng thuộc diện hộ nghèo. Gia đình làm nông, nhà có 10 nhân khẩu, kinh tế khó khăn. Nhờ được vay vốn ưu đãi số tiền 20 triệu đồng nên cô con gái Y Trê theo đuổi được việc học và đã tốt nghiệp ngành Y. Hiện nay, Y Trê đã tìm được việc làm tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nhớ lại chặng đường đã qua ông A Dưng xúc động kể: Gia đình tôi làm nông nghiệp, chủ yếu là trồng cà phê. Nhưng nhiều thời điểm cà phê rớt giá, nhà nghèo, con đông nên rất khó khăn. Khi ấy, gia đình lo bữa ăn hằng ngày cho các con đã khó, nói gì đến tiền học cho con. Nhưng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi HSSV, con của tôi mới có điều kiện theo đuổi việc học. Giờ con tôi đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định mà tôi vẫn chưa thể tin được, cứ ngỡ đó như một giấc mơ. “Chính nguồn vốn vay ưu đãi HSSV đã giúp con tôi có tương lai tốt đẹp hơn, tạo nền tảng để giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”- ông A Dưng nói.

NHCSXH tỉnh cho vay đối tượng HSSV. Ảnh: D.L

 

Trường hợp của gia đình bà Trần Thị Liên (thôn Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) cũng vậy. Gia đình bà là hộ nghèo, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Năm 2020, khi nhận giấy báo trúng tuyển Trường Đại học Đà Nẵng của con là Trần Thị Hồng, bà vừa mừng vừa lo không biết lấy tiền đâu cho con nhập học. May mắn lúc đó được cán bộ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn các thủ tục vay vốn ưu đãi HSSV, bà đã trang trải được chi phí năm học đầu tiên 2020-2021 cho con tại khoa Y dược, Trường Đại học Đà Nẵng.

Đó là 3 trong hàng ngàn trường hợp gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, là hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để cho con em nuôi tiếp ước mơ đến trường, mở ra tương lai tươi sáng.

Nói về hiệu quả chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đối với HSSV, ông Nguyễn Văn Chung-Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết: Mặc dù chưa thể đáp ứng được nhu cầu của HSSV và mức học phí hiện hành, nhưng chương trình tín dụng đối với HSSV đã thực sự mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc về kinh tế, chính trị và xã hội. Nhờ nguồn vốn vay được triển khai kịp thời mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được chia sẻ, giảm bớt gánh nặng vào mỗi đầu năm học mới. Thông qua đó, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ và có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai. Qua 13 năm thực hiện Chương trình, Ngân hàng đã giải ngân 712,072 tỷ đồng, với 35.105 lượt hộ gia đình vay cho 38.012 HSSV. Đối tượng thụ hưởng chủ yếu là hộ nghèo và hộ khó khăn về tài chính. Hiện nay, dư nợ còn 38,489 tỷ đồng/1.417 hộ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chung, để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh luôn quan tâm phối hợp tốt với các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn ở nhiều địa phương để kịp thời hướng dẫn thủ tục cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn mỗi đầu năm học mới. Hiện nay, ngân hàng đang giải ngân cho HSSV với mức vay mới tối đa 2,5 triệu đồng/tháng/người; mức lãi suất 6,6%/năm, theo Quyết định 1656/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với HSSV.

Một điều đáng mừng là hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích; việc trả lãi và hoàn vốn đúng hạn, góp phần tăng vốn của quỹ tín dụng cho vay HSSV và bảo đảm ổn định, bền vững. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh luôn phối hợp chính quyền địa phương, các tổ tiết kiệm vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các hộ dân thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời - ông Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh.           

Dương Lê

Chuyên mục khác