Hiệu quả từ Chương trình phát triển vùng đồng bào DTTS

14/07/2023 13:11

Thời gian qua, việc triển khai đầu tư các dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, tạo những bước chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi toàn diện về kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Điểm dân cư số 20 (thôn 7, xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai) được thành lập từ năm 2012 và có 60 hộ dân sinh sống. Trong những năm qua, để có nguồn nước phục vụ sinh hoạt hằng ngày, các hộ dân trong điểm dân cư đã đầu tư kinh phí đào giếng lấy nước trong khuôn viên nhà ở của mình. Chi nhánh 716 cũng hỗ trợ đào 2 giếng cung cấp nước sinh hoạt chung cho các hộ dân. Dẫu vậy, vào những tháng cao điểm của mùa khô, các giếng đào của các hộ dân và 2 giếng cung cấp nước sinh hoạt chung hay xuất hiện tình trạng khan hiếm nước, không bảo đảm phục nhu cầu của người dân, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân nơi đây.

Trước tình hình trên, UBND xã Ia Đal đã hỗ trợ dụng cụ lọc nước cho các hộ dân, đồng thời, triển khai xây dựng công trình nước sạch tập trung ở trung tâm của Điểm dân cư số 20. Công trình có quy mô 1 giếng khoan sâu 120m, hệ thống lọc và máy bơm, bồn chứa nước dự trữ. Kinh phí xây dựng công trình là 750 triệu đồng, trích từ nguồn vốn đầu tư của Dự án 1- Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đầu tư công trình nước sạch tập trung ở xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai). Ảnh: Đ.T

 

Ông Lê Công Thức- hộ dân ở Điểm dân cư số 20 cho biết, người dân trong thôn rất vui mừng và phấn khởi khi công trình đưa vào sử dụng, từ nay người dân có thêm nguồn cung cấp nước sạch đảm bảo, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đời sống hằng ngày.

Theo lãnh đạo UBND xã Ia Đal, từ nguồn vốn đầu tư của Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được phân bổ với 1,4 tỷ đồng, từ tháng 12/2022, bên cạnh Điểm dân cư số 20, tại Điểm dân cư số 7 mở rộng ở thôn 3, UBND xã cũng triển khai xây dựng 1 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung (quy mô bồn chứa 14.000 lít). Đến nay, cả 2 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại 2 Điểm dân cư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trong 2 năm 2023 và 2024, từ nguồn vốn được phân bổ hơn 3,8 tỷ đồng của Dự án 1, xã Ia Đal tiếp tục triển khai xây dựng thêm 4 công trình nước sinh hoạt tập trung tại các Điểm dân cư ở thôn 3, thôn 6, thôn 4 và thôn 1 để hỗ trợ nước sinh hoạt, ổn định đời sống cho người dân.

Theo số liệu của UBND tỉnh, từ năm 2022 đến nay, thông qua nguồn kinh phí ngân sách Trung ương phân bổ với hơn 1.318 tỷ đồng, toàn tỉnh đã triển khai 10 dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Các dự án đều được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần từng bước giải quyết có trọng tâm, trọng điểm những vấn đề cấp bách trong đời sống xã hội, góp phần nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện môi trường sống, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Mục tiêu tỉnh ta đề ra là từ nay đến năm 2025, trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 4%, có 21 thôn ra khỏi địa bàn thôn đặc biệt khó khăn và có trên 26 xã ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn, 100% hộ DTTS có đất ở và đất sản xuất, 20% hộ DTTS trở lên tham gia vào hợp tác xã, cơ bản hoàn thành công tác bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng đặc biệt khó khăn, thiên tai, sạt lở, 100% thôn, làng có nhà rông truyền thống được sửa chữa, trùng tu định kỳ và trên 90% hộ DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục nỗ lực, khẩn trương thực hiện đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư để triển khai các dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi kịp thời, đúng quy định.     

Đức Thành

Chuyên mục khác