Hiệu quả từ các phong trào thi đua

11/06/2021 06:04

Hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc (ngày 11/6/1948) của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục phát động và tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, vượt qua muôn vàn khó khăn của thiên tai (bão lũ, đại dịch Covid- 19...), đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, đồng lòng hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, thông qua các phong trào thi đua, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, UBND tỉnh đề ra. Đặc biệt, trong năm 2020,  các phong trào thi đua được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận phát động gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, với khẩu hiệu thi đua: “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”.

Hưởng ứng khẩu hiệu và tinh thần thi đua, năm qua, các phong trào thi đua chuyên đề và thi đua triển khai công tác năm được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều nội dung, hình thức thiết thực như: Phong trào “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Dân vận khéo”; thi đua thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011- 2020 trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện các phong trào thi đua trên đã tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh.

Ra quân đầu năm tại tổ dân phố 3, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà). Ảnh: M.T

 

Theo Sở Nội vụ (cơ quan tham mưu trực tiếp cho Hội đồng thi đua của tỉnh), qua các đợt phát động, ký kết giao ước thi đua giữa các cấp, các ngành, các khối và cơ quan, đơn vị ở khắp các địa phương trong tỉnh, công tác triển khai tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân đăng ký thi đua được thực hiện tích cực. Trong đó phải kể đến phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, với chủ đề "Phát triển sản xuất, chỉnh trang khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" trên địa bàn tỉnh. Tính riêng trong năm 2020, toàn tỉnh đã huy động 69.666 người dân tham gia ra quân phát động phong trào, huy động đóng góp được 1,7 tỷ đồng để xây dựng các công trình; bê tông hóa 7,671 km giao thông nông thôn;  phát quang, mở rộng đường, dọn vệ sinh, vét rãnh thoát nước 252,830 km đường giao thông nông thôn.

Đồng thời, các tổ chức đoàn thể tiếp tục chỉ đạo các cấp hội hưởng ứng, duy trì phong trào thi đua hiệu quả cho đến nay như: “Cựu chiến binh hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”; “Phụ nữ Kon Tum chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới”; “Tuổi trẻ Kon Tum chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh”... Nhờ đó, tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 28 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, 04 xã đạt chuẩn từ 15-18 tiêu chí, 50 xã đạt chuẩn từ 10 - 14 tiêu chí và 04 xã đạt chuẩn từ 8 - 9 tiêu chí.

Đối với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hưởng ứng và thực hiện chăm lo cho hộ nghèo, chính sách trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương đã tổ chức 14 cuộc đối thoại và truyền thông về các chính sách giảm nghèo, với sự tham gia vào công tác giảm nghèo cho khoảng 1.250 người nghèo ở cộng đồng dân cư tại 14 xã thuộc 06 huyện, thành phố. Ngoài ra, Quỹ vì người nghèo toàn tỉnh vận động được gần 7,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 182 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 17 căn nhà và giúp hơn 500 hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập cho con em, tặng 1.044 suất quà nhân dịp lễ, tết.

Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh còn đóng góp hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo để tạo kế sinh nhai, phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các mô hình điển hình, phong trào thi đua lao động sản xuất ở cơ sở giúp người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, giá trị hàng hóa nông sản. Từ đó, góp phần hoàn thành chương trình giảm nghèo bền vững theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều của tỉnh. 

Với phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ thủ tục đầu tư, tỉnh đã vận hành hệ thống “Tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; duy trì thường xuyên hoạt động mô hình cà phê “Khởi nghiệp - doanh nhân”, “Cà phê doanh nhân” để phục vụ cuộc gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Qua đây, những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư được xem xét giải quyết, tháo gỡ kịp thời, nhằm đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn.

Các tổ chức, cá nhân, câu lạc bộ làm công tác từ thiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ảnh: MT

 

UBND tỉnh còn tạo cơ chế, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; xây dựng, nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm và tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đến cuối năm qua, tổng số doanh nghiệp được thành lập mới là 292 đơn vị, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 3.528 doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương.

Cùng đó, các phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục được các cấp quan tâm, khuyến khích, với 34 dự án khởi nghiệp được tỉnh lựa chọn và đã có 15 dự án được Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh ký hợp đồng hỗ trợ với kinh phí giải ngân hơn 1,3 tỷ đồng.

Đối với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, trong năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện với nhiều tên gọi khác nhau như: Công đoàn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” gắn với phong trào xây dựng "Cơ quan đạt chuẩn văn hóa", "Đơn vị đạt chuẩn văn hóa", "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa"; ngành Y tế với tinh thần “Làm hết việc chứ không hết giờ”. Phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được thực hiện tích cực, nhiều gương sáng điển hình trong dạy và học được ghi nhận, tôn vinh.

Năm vừa qua, dịch bệnh Covid- 19 tác động không nhỏ đến đời sống nhân dân. Do đó, các địa phương đã kịp thời tiến hành công tác chi trả kinh phí hỗ trợ cho 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là Covid-19 với tổng số tiền 112,9 tỷ đồng, góp phần cùng người dân tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, công tác quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh với nhiều phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, bằng nhiều hình thức phong phú, đưa lại hiệu quả thiết thực, với 245 thôn (làng), 716 lượt hộ và 572 lượt cá nhân thuộc 13 xã biên giới tự nguyện đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc; hình thành 560 tổ/3.750 lượt hộ gia đình, cá nhân  đăng ký tham gia các tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng.

Việc thực hiện các phong trào trên trong thời gian qua cho thấy, nhận thức, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, sự tận tụy, gương mẫu phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực thi tốt công vụ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Qua đó, góp phần cùng các cấp chính quyền triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Tiêu biểu như trong năm 2020, lĩnh vực kinh tế - xã hội, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 16.169 tỷ đồng, tăng 9,39% so với năm 2019; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 41,27 triệu đồng (năm 2019) lên 46,58 triệu đồng...

Từ thực hiện những phong trào thi đua trong năm 2020, toàn tỉnh có 2 gia đình và 1 cá nhân được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập; 4 cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng; 3 cá nhân được của Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 42 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; 61 tập thể đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc; 29 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và 506 tập thể, 1.055 cá nhân được tặng Bằng khen đột xuất, chuyên đề thi đua khác do tỉnh, bộ ngành phát động.

Mai Trâm

Chuyên mục khác