Hiệu quả từ các hoạt động trải nghiệm trong trường học

22/04/2023 13:10

Những năm gần đây, bên cạnh chú trọng về chuyên môn, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum còn quan tâm, chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo thêm hứng thú học tập, nâng cao kỹ năng và hiểu biết về thực tiễn cho học sinh.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường TH-THCS Vinh Quang (thành phố Kon Tum) thường xuyên đưa các hoạt động trải nghiệm vào trường học với nhiều hình thức như: Tham quan di tích, tìm hiểu văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian, sân khấu hóa, tình nguyện.

Nhà trường đã tích cực thực hiện mô hình trường học gắn với di sản văn hóa, đưa di sản cồng chiêng, múa xoang vào dạy học. Mỗi tháng, trường đều tổ chức hoạt động trải nghiệm lồng ghép các nội dung giáo dục về lịch sử, địa lý địa phương. Trong các tiết học tích hợp đó, các bài học được xây dựng phù hợp, đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài ra, giáo viên nhà trường còn chủ động xây dựng hệ thống tư liệu, tranh ảnh, băng đĩa cho chủ đề dạy học nhằm khơi gợi sự tìm tòi, khám phá của học sinh.

Trường TH-THCS Vinh Quang thường xuyên tổ chức các cuộc thi vẽ tranh nhằm khích lệ tính sáng tạo của học sinh. Ảnh: T.H

 

Trường còn tổ chức những buổi trải nghiệm thực tế tại Ngục Kon Tum, tham quan Bảo tàng, nhà rông văn hóa... Qua đó, học sinh không chỉ tích lũy thêm kiến thức lịch sử, văn hóa mà còn được hiểu hơn, tự hào về truyền thống của dân tộc, và càng yêu quê hương, đất nước hơn.

Em Thái Hoàng Kim Chi, học sinh lớp 6A Trường TH-THCS Vinh Quang chia sẻ: “Qua các hoạt động trải nghiệm, em đã hiểu thêm về văn hóa cũng như lịch sử hào hùng của dân tộc mình. Từ đó, em tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Trần Hữu Lộc - Hiệu trưởng Trường TH-THCS xã Vinh Quang cho biết: Khi nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm học sinh rất tích cực, hào hứng tham gia. Qua những hoạt động đó, học sinh đã chủ động, tự giác hơn trong học tập cũng như cuộc sống. Điều đáng mừng là các em học sinh đã và đang hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất tốt đẹp cho bản thân.

Bên cạnh việc đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, Trường Tiểu học Trần Phú (thành phố Kon Tum) thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Nhà trường xem đó là một trong những phương pháp giáo dục hiệu quả để phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách, hoàn thiện kỹ năng sống cho học sinh, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô Hồ Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết: Ngoài chương trình học cơ bản, nhà trường còn xây dựng và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm bổ ích như: Thiếu nhi vui khoẻ, trồng và chăm sóc cây xanh, trình diễn trang phục dân tộc, vẽ tranh, múa xoang, cắm hoa nhằm giúp các em phát triển cân bằng về trí tuệ, tâm hồn.

Các em học sinh trồng và chăm sóc cây cảnh. Ảnh: TH

 

Nói về các hoạt động trải nghiệm từng tham gia, em Phạm Ngọc Trà My, học sinh lớp 2D vui vẻ chia sẻ: “Em rất thích tham gia các hoạt động trải nghiệm, nhất là hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh. Sau khi tham gia hoạt động này, em và các bạn đã tự trồng cây xanh để trang trí cho lớp học của mình”.

Ông Thái Khắc Hòa - Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cho biết: Các trường học đã thực hiện hiệu quả việc xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm; đã tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, phát huy tiềm năng sáng tạo, phát triển phẩm chất, năng lực của mình.

Thời gian tới, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ để giúp các trường học xây dựng những mô hình hay nhằm giúp mỗi học sinh đều có thể tự phát huy khả năng của mình”- ông Hòa cho hay.

Thu Hiền

Chuyên mục khác