Hát mừng non nước hôm nay

25/01/2023 06:52

Một mùa Xuân mới của khát vọng, của niềm tin đã về trên dải đất hình chữ S thân thương. Cùng đất nước vào Xuân, chúng ta chào Xuân mới với hành trang 110 năm lịch sử bảo vệ và dựng xây quê hương.

Ngày xưa, tên gọi Kon Tum như tiếng cồng chiêng giữa đại ngàn hoang sơ. Núi rừng Kon Tum hùng vĩ, thẳm sâu, thu hút lòng ngưỡng vọng của con người bằng sức mạnh hoang dã, huyền bí.

Ngày nay, tên gọi Kon Tum âm vang như một huyền thoại ngợi ca ý chí và nghị lực của con người trong hành trình chinh phục thiên nhiên. Đất “làng hồ” đang nở hoa, ngày một phồn vinh hơn.

Theo ngôn ngữ của người Ba Na thì “Kon” là làng, “Tum” là hồ nước. “Kon Tum” là “Làng Hồ” - chỉ một làng nhỏ của người Ba Na sống gần bên hồ nước cạnh dòng sông Đăk Bla.

Truyền thuyết của dân tộc Ba Na về câu chuyện khai khẩn, dựng nên “làng hồ” của anh em Jơ Rông và Jơ Uông- con trai của Ja xi (làng Kon Trang or, về sau gọi là Chư Hreng)- vẫn được truyền tụng đến hôm nay.

Ngày 9/2/1913, tỉnh Kon Tum được thành lập theo Nghị định của Toàn quyền Đông Dương. Trải qua 110 năm lịch sử, tuy nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính và tên gọi, nhưng nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn phát huy truyền thống yêu nước, kiên cường, dũng cảm trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Đường phố Kon Tum rực cờ Tổ quốc mừng Đảng mừng Xuân. Ảnh: LH

 

Một lòng gắn bó sắt son với cách mạng, tin và đi theo Đảng, Bác Hồ, quân và dân Kon Tum đã làm nên những chiến thắng lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Và từ Mùa Xuân đại thắng năm 1975 đến nay, toàn quân, toàn dân Kon Tum đoàn kết một lòng, nỗ lực thi đua, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cùng nhân dân cả nước làm nên cơ đồ rực rỡ hôm nay và bền vững muôn đời sau.

110 năm trong mấy nghìn năm lịch sử, ví như một ngày của đời người. Cái giá của hạnh phúc, độc lập, thống nhất hôm nay phải trả bằng sự hy sinh của biết bao thế hệ cha anh.

Từ một làng nhỏ của người Ba Na, cạnh dòng sông Đăk Bla, Kon Tum đã, đang tạo lập những giá trị nổi bật, bền vững trên nền tảng phát huy lợi thế về vị trí chiến lược; tiềm năng, về nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, dược liệu.

Năm 2022 khép lại với nhiều dư âm, nhưng dù có nhiều gian khó, thì âm hưởng chủ đạo vẫn là những tín hiệu vui, đầy lạc quan. Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đà phục hồi và phát triển, đa số các chỉ tiêu quan trọng của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch.

Chế độ, chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định tạo sự tin tưởng, ủng hộ của nhân nhân. Giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư; tình hình dịch bệnh được kiểm soát; chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện; cải cách thủ tục hành chính được chú trọng. Thu hút đầu tư là điểm sáng với tổng vốn đăng ký gần 1.655,6 tỷ đồng.

Trong những ngày đầu Xuân mới, trên vùng đất Kon Tum mến yêu, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa, đâu đâu cũng thấm đẫm sức sống như mùa Xuân. Không còn dấu tích của sự bồn chồn, lo lắng của những ngày xuân cũ, khi đại dịch Covid-19 tràn tới.

Đúng như câu nói, mọi mùa Xuân tươi đẹp đều phải bắt đầu từ những mùa Đông lạnh giá, gian khổ.  Lại nhớ đến những câu thơ thật trữ tình trong bài thơ trào dâng hào khí non sông “Bài ca Xuân 61” của nhà thơ Tố Hữu:

Rét nhiều nên ấm nắng hanh

Đắng cay lắm mới ngọt lành đó chăng?

Giã từ năm cũ bâng khuâng

Đã nghe xuân mới lâng lâng lạ thường

Sắc Xuân trên mọi nẻo đường. Ảnh: LH

 

Bước vào Xuân mới, chúng ta phải đặt sang một bên những do dự và ngần ngại, quyết liệt, không chậm trễ trong việc loại trừ những nhân tố gây phương hại đến niềm tin của nhân dân, cản trở sự phát triển của địa phương.

Đó là sự quan liêu, trì trệ, tham nhũng trong bộ máy; sự tụt hậu của khoa học kỹ thuật; sự ì ạch, chậm chạp trong cơ chế vận hành; sự thiếu quyết liệt trong triển khai chính sách.

Bước vào Xuân mới, chúng ta có tiềm năng, lợi thế, nhưng bài học lớn nhất là phải biết khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, không để chúng “ngủ vùi”. Kinh nghiệm cho thấy, việc loại bỏ tư duy nửa vời, cách làm việc “nhìn nhau, chờ nhau” bằng tư duy mới, cách làm mới bứt phá mạnh, hành động quyết liệt là rất cần thiết.

Tất nhiên, chúng ta quyết không chậm chân, thua kém bạn bè, nhưng cũng không thể nóng vội để rồi chệch đường, lạc hướng. Cùng với sát dân, gần dân, cần nhất quán về nhận thức và hành động trong đồng hành với doanh nghiệp.

Như Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã nhấn mạnh khi đối thoại với doanh nghiệp: Kon Tum sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư với quan điểm làm đến đâu chắc đến đó, hiệu quả đến đó. Chính quyền cùng nhà đầu tư và nhân dân chia sẻ lợi ích, đóng góp cho sự phát triển chung.

Kon Tum đang ở những ngày đầu Xuân mới, lan tỏa khí thế quyết tâm hiện thực hóa khát vọng đổi mới, phát triển; niềm tin thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Truyền thống đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng, trong hệ thống chính trị và trong toàn dân luôn được duy trì và nâng cao, hướng vào mục tiêu xây dựng Kon Tum phát triển bền vững cũng chính là sức mạnh nội tại để chúng ta tự tin trên hành trình mới.

Dẫu còn đó nhiều lo lắng, băn khoăn, nhưng mùa Xuân đã về đem theo ấm áp và khát vọng tương lai.

Tầm nhìn mới, thách thức mới đòi hỏi tư duy và cách làm mới. Năng lực sáng tạo và tình yêu Kon Tum sẽ là động lực để người Kon Tum hôm nay hiện thực hóa khát vọng đưa quê hương vươn lên tầm cao mới.

Xin được hát vang bài ca chào Xuân mới, hát mừng non nước tươi đẹp hôm nay!

Lê Hải

Chuyên mục khác