Hành trình về nguồn

22/12/2022 13:12

Đã thành thông lệ, hàng năm Tỉnh đoàn Kon Tum đều tổ chức “Hành trình về nguồn” và luôn nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Hoạt động này đã thắp lên trong mỗi đoàn viên, thanh niên “ngọn lửa” truyền thống cách mạng, ghi nhớ sự hy sinh xương máu của thế hệ cha ông trong công cuộc kháng chiến cứu nước.

Gác lại mọi công việc bộn bề trong những ngày cuối năm này, hơn 300 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh cùng nhau hội tụ tại thành phố Kon Tum. Đây là địa điểm xuất phát của Hành trình về nguồn-  Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông.

Từ mờ sáng, khi những tia nắng đầu tiên chưa ló rạng, các đoàn viên, thanh niên đã có mặt, hàng ngũ chỉnh tề trước tượng đài Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh để làm lễ dâng hương các anh hùng liệt sĩ trước hành trình.

Dâng hương các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: T.T

 

Anh A Xây- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn thông tin: Hoạt động về nguồn nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên. Đây là một trong những hoạt động lớn của Tỉnh đoàn dịp cuối năm này, nhân kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum, 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022). Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà trong hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đến với Hành trình về nguồn, các đoàn viên, thanh niên được tìm hiểu thêm về truyền thống, lịch sử đấu tranh của Đảng bộ tỉnh, của quân và dân tỉnh nhà trong kháng chiến; từ đó vun đắp niềm tin, tinh thần tự hào dân tộc, thôi thúc đoàn viên, thanh niên phấn đấu rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Trên đường từ thành phố Kon Tum đến Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum, đoàn viên, thanh niên còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và quét dọn vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ các huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Tu Mơ Rông. Những việc làm tuy nhỏ nhưng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, tinh thần uống nước nhớ nguồn của tuổi trẻ Kon Tum.

Một trong những hoạt động trọng tâm trong Hành trình về nguồn lần này chính là tìm hiểu về Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum. Chính vì vậy, ngoài hoạt động tham quan, tự tìm hiểu, Tỉnh đoàn đã mời ông A Duân – Hội Cựu Chiến binh xã Măng Ri chia sẻ thêm những thông tin hữu ích.

Đoàn viên, thanh niên trong hành trình về Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum. Ảnh: TT


Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum được hình thành từ năm 1960, nằm giữa quần thể núi Ngọc Linh, được sự che chở của rừng già. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đây là nơi Tỉnh ủy Kon Tum lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đập tan mọi âm mưu của Mỹ - Ngụy. Tại căn cứ này, Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành công 4 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh (từ Đại hội I, ngày 9/3/1960 đến Đại hội IV, ngày 26/10/1971); đề ra những quyết sách quan trọng, chỉ đạo quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum kháng chiến chống Mỹ, cứu nước như: Quyết định lệnh đồng khởi giành quyền làm chủ nông thôn (10/1960), Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (năm 1968), Chiến dịch Đăk Tô – Tân Cảnh (4/1972), tiến đến giải phóng tỉnh Kon Tum (3/1975).

Tham quan, tìm hiểu về bề dày lịch sử của Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum, lực lượng đoàn viên, thanh niên còn phân chia lực lượng, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác, như: Dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm tại Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum; triển khai xây dựng Công trình thanh niên chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng tại huyện Tu Mơ Rông; hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên DTTS có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thắp lửa trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ, múa xoang, đánh cồng chiêng với nhân dân ở khu căn cứ.

Anh Trầm Hữu Phước (huyện Đăk Tô) bày tỏ: Tôi cảm thấy Hành trình về nguồn thực sự rất ý nghĩa và thiết thực. Dù bản thân đã tham gia nhiều hoạt động tương tự, tuy nhiên qua mỗi chuyến đi, tôi lại có thêm những trải nghiệm mới mẻ. Tôi được gặp gỡ các đoàn viên, thanh niên cùng chí hướng, được biết thêm về những năm tháng hào hùng của dân tộc, của những người con núi rừng Tây Nguyên. Đó là động lực để tôi tiếp tục cố gắng, tu dưỡng, rèn luyện bản thân để ngày càng trưởng thành hơn.

Kết thúc Hành trình về nguồn, đối với các đoàn viên, thanh niên, đó chính là những thu hoạch vô giá về truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng kiên cường của các bậc cha ông đi trước trên mảnh đất Kon Tum thân yêu. Đồng thời qua đó, thêm nhắc nhở thế hệ hôm nay tiếp tục đem sức trẻ của mình chung tay xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.   

Tất Thành

Chuyên mục khác