Hành trình đến Đại biểu HĐND tỉnh của chàng trai Rơ Măm

30/07/2021 13:02

Bà con Rơ Măm ở làng Le (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy) đã rất vui mừng khi A Thái- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Là người con dân tộc Rơ Măm, xuất thân trong một gia đình có hoàn khó khăn, ngay từ khi còn nhỏ, A Thái đã nhận thức được tầm quan trọng của con chữ. A Thái tâm sự: Người Rơ Măm ngày trước lạc hậu, ít người biết chữ. Con cái đi học thường bỏ giữa chừng về làm rẫy, rồi lập gia đình. Thiếu chữ, sinh con nhiều nên nhiều người cứ nghèo mãi. Bố mẹ tôi cũng khó khăn, nhưng luôn động viên tôi đi học để sau này có điều kiện xây dựng cuộc sống, tương lai rộng mở hơn.

Suốt 12 năm ròng rã, A Thái miệt mài theo đuổi con chữ, không ngại đường xa, mưa nắng đến thị trấn Sa Thầy học tập. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp cấp 3, năm 2012 A Thái đã tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ.

Ở môi trường quân đội, A Thái luôn cố gắng học hỏi, rèn luyện, phát huy các thế mạnh của bản thân, phấn đầu trở thành một chiến sĩ tốt. Năm 2013, A Thái vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 1 năm sau, A Thái đã trở thành Trung đội phó kiêm Tiểu đội trưởng thuộc Đại đội trinh sát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum.

Anh A Thái (phải) đang học hỏi các kiến thức nuôi dúi từ hộ dân khác ở địa phương. Ảnh: VT

 

Đầu năm 2016, A Thái xuất ngũ. Về địa phương, A Thái được người dân làng Le tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Lúc này, A Thái mới 24 tuổi.

Tiếp tục hành trình theo đuổi con chữ, anh A Thái đăng ký học luật tại chức tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng Kon Tum vào năm 2016.

“Nhà tôi cách trường hơn 100 cây số, mỗi lần xuống học tốn rất nhiều công sức nên tôi cố gắng nghe giảng dạy, tiếp thu, trau dồi kiến thức. Có hôm mưa gió, đường nhão nhoẹt, mưa hắt rát cả mặt, đỏ cả mắt cũng quyết tâm đến trường học” – A Thái tâm sự.

Lúc bấy giờ, A Thái vừa học vừa lo phát triển kinh tế gia đình. Anh dùng số tiền nhà nước hỗ trợ sau khi xuất ngũ cùng số tiền gia đình tích góp bấy lâu để phát triển kinh tế trên mảnh đất bố mẹ cho. Nhận thấy đất canh tác trồng mì lâu năm đã bạc màu, không còn hiệu quả kinh tế cao, A Thái chuyển đổi 3,7ha trồng mì sang trồng điều và mua thêm 4ha đất trống trồng mì.

Vừa lo học, lo làm kinh tế, anh A Thái còn làm tốt vai trò của một Trưởng thôn. Một trong những điều làm cho Trưởng thôn A Thái luôn trăn trở đó là bà con nơi đây còn mang nặng các hủ tục và chính hủ tục khiến bà con mãi nghèo. Hiểu được điều này, A Thái từng bước tuyên truyền bà con dần xóa bỏ các hủ tục.

A Thái tâm sự: Trước đây, người dân làng Le có quan niệm không được nuôi bò, vì có giai đoạn, nhiều hộ trong làng nuôi bò bị chết hàng loạt nên những người lớn tuổi không cho nuôi bò, chỉ được nuôi trâu. Có lần, nhà nước hỗ trợ bò cho bà con mà bà con không dám nhận về nuôi vì sợ phong tục của làng. Sau một thời gian, tôi cùng chính quyền địa phương vận động bà con mới chịu nhận bò về nuôi. Thấy bò sống ở làng phát triển tốt nên nhiều nhà đã mua thêm bò về nuôi.

Đến nay mỗi năm anh A Thái có thu nhập hơn 200 triệu đồng từ 3,7ha điều và 4ha mì. Ảnh: VT

 

Bên cạnh đó, Trưởng thôn A Thái còn vận động bà con bỏ dần hủ tục mổ trâu, mổ dê cúng Yàng để xin Yàng phù hộ mùa màng bội thu; lúc ốm đau hãy đến bệnh viện thay vì tìm đến các thầy cúng và nghe theo lời thầy mổ trâu, heo, gà… để nhanh khỏi bệnh; không tổ chức ma chay dài ngày…

Từ khi A Thái được bầu giữ chức Trưởng thôn, anh luôn làm tốt vai trò của mình, nhờ vậy mà hộ nghèo trong làng giảm từ 44 xuống còn 27 hộ. Năm 2020, anh được Chi bộ thôn bầu Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Le. Vừa qua, đồng bào Rơ Măm đã vô cùng tự hào khi chàng trai A Thái trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

“Không chỉ riêng tôi, mà bà con trong làng ai nấy đều rất vui mừng. Tôi biết bà con làng Le còn nghèo, nên tôi sẽ cố gắng phát huy vai trò của mình, đưa những mong muốn, kiến nghị của bà con lên cấp trên để có những hướng giải quyết phù hợp, thỏa đáng cho bà con” – A Thái chia sẻ.

Ông A Yer – Phó Chủ tịch UBND xã Mô Rai cho hay: Anh A Thái là một người trẻ tuổi, năng động và rất tận tụy với công việc. A Thái luôn biết cách tiếp cận với bà con, từng bước giúp đỡ bà con tránh xa các hủ tục, vươn lên thoát nghèo. Chính vì thế, trong làng A Thái luôn nhận được sự tin yêu, quý mến của bà con. 

Văn Tùng

Chuyên mục khác