Hạnh phúc ngày trở về

29/09/2021 06:10

Xuất phát từ Bến xe Miền Đông (Thành phố Hồ Chí Minh) lúc 17h30 ngày 25/9, đến 5h30 ngày 26/9, những chuyến xe đón 269 công dân tỉnh ta đang lao động, học tập, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh đã về đến đèo Sao Mai (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum).

Chúng tôi và lực lượng chức năng của các địa phương có mặt từ rất sớm để đón đoàn xe chở các công dân của tỉnh từ “thành phố mang tên Bác” về quê. Khi đoàn xe đến gần ai nấy đều vui mừng, vì mọi người đã trở về đến địa phương an toàn, sau một hành trình dài. Từ những ô cửa kính xe, nhiều người vẫy tay chào, có những người chụm những ngón tay lại làm hình trái tim để bày tỏ sự cảm ơn các cấp chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh đã quan tâm hỗ trợ để họ được có chuyến trở về quê “tránh dịch Covid-19”.

Kon Tum đón những người con của quê hương với tiết trời tạnh ráo, ấm áp sau mấy ngày mưa tầm tã.

Tại điểm tập kết ở đèo Sao Mai, lực lượng chức năng hướng dẫn các xe đưa công dân đến thẳng 6 khu cách ly đã được bố trí. Tất cả những người về quê đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, sau đó trở về, tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hầu hết các trường hợp được ưu tiên đón về trong đợt này là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào DTTS đang sinh sống, làm việc, học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh và cả những người dân đi khám chữa bệnh không may bị “mắc kẹt” giữa tâm dịch. Theo quy định công dân của địa phương nào được đưa về cách ly tại địa phương đó; những huyện có số lượng công dân ít như Sa Thầy, Đăk Glei, Ia H’Drai, Tu Mơ Rông thì được bố trí cách ly ghép.

Lực lượng chức năng chờ đón xe chở công dân để đưa về các khu cách ly. Ảnh: TH

 

Đợt này, thành phố Kon Tum là địa phương có số lượng công dân trở về nhiều nhất với 78 người. Để đón công dân của địa phương về cách ly, thành phố Kon Tum đã chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất, những điều kiện cần thiết phục vụ cho sinh hoạt của người dân trong thời gian cách ly. Từ sớm, lực lượng y tế và các lực lượng được phân công làm nhiệm vụ tại khu cách ly đã có mặt tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Ngay khi các chuyến xe đưa công dân của địa phương về khu cách ly, rất nhanh, ai vào việc nấy; người ra đón xe, người hướng dẫn người dân xếp hàng, giữ khoảng cách, người lấy mẫu xét nghiệm, người đưa công dân vào phòng cách ly…

Lần lượt từng người, từng người xuống xe. Mặc dù trải qua một hành trình di chuyển dài nhưng không hề có sự mệt mỏi mà trên từng nét mặt, ánh mắt của mỗi người đều hiện rõ sự vui mừng, rạng rỡ. Nếu mọi việc thuận lợi, 2 chữ “về nhà” chỉ còn có cách họ đúng 14 ngày nữa thôi.

Gia đình 4 người của chị Huỳnh Thị Tố Ni (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) là những công dân thuộc diện ưu tiên được đón về trong đợt này.

Sau nhiều tháng chật vật xoay xở để lo cho cuộc sống gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh, cuối cùng ước muốn được trở về quê nhà của vợ chồng chị Huỳnh Thị Tố Ni cũng đã thành hiện thực.

Không giấu nổi niềm vui, chị Huỳnh Thị Tố Ni kể: Ở trong đó, cả nhà 4 người chỉ trông chờ vào đồng lương của chồng em, mà mấy tháng nay Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16; nơi chồng em làm việc đóng cửa, vì vậy không có việc làm, mất đi nguồn thu nhập, cuộc sống gia đình em thực sự rất khó khăn. Hơn nữa, vợ chồng em có hai con nhỏ, sống giữa tâm dịch nên càng thêm lo lắng. Mấy hôm trước, nghe người nhà thông báo tỉnh có kế hoạch đón công dân về quê, em đăng ký ngay, may mắn em được sắp xếp đón về trong đợt này. Em cũng không ngờ thủ tục lại nhanh chóng đến thế. Đến giờ này, ở trong khu cách ly của địa phương em vẫn còn lâng lâng niềm hạnh phúc.

May mắn, xúc động khi được quê nhà quan tâm, đón về là suy nghĩ và tâm trạng của hầu hết người dân trong chuyến trở về hôm ấy.

Người dân xếp hàng để vào cách ly. Ảnh: T.H

 

Thời gian đầu, em cứ nghĩ chắc tình hình sẽ sớm ổn định, cố gắng thêm ít ngày dịch bệnh qua đi, nhịp sống bình thường sẽ trở lại. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài, phức tạp, Thành phố phải giãn cách theo Chỉ thị 16, hai vợ chồng không có thu nhập, tiền thuê nhà, tiền ăn uống, chi phí nuôi con nhỏ thực sự là quá sức. Khi biết thông tin tỉnh Kon Tum tổ chức đón công dân về, em giục người nhà đăng ký ngay. Nhận được thông tin, 3 người nhà em nằm trong danh sách tỉnh đón về quê  đợt này, em mừng đến rơi nước mắt. Khi xe về đến đèo Sao Mai, trời mới tờ mờ sáng, nhìn thấy Kon Tum trong lòng vỡ òa niềm vui. Em sẽ nghiêm túc thực hiện các quy định ở khu cách ly, giữ gìn sức khỏe, lạc quan để hoàn thành thời gian cách ly an toàn và trở về với gia đình- Nguyễn Thị Phương Thúy (thôn 9, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) giãi bày.

Theo chỉ đạo của tỉnh, hiện nay, tại các khu cách ly, các địa phương đã sắp xếp ổn định chỗ ăn ở và các điều kiện cần thiết phục vụ nhu cầu sinh hoạt của công dân để họ yên tâm cách ly và đảm bảo an toàn phòng dịch.

Sau đợt đón công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về, ngày 28/9, hơn 200 công dân đang sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh Bình Dương cũng được đón về quê nhà.

Chúng ta có nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi để trở về- đó là quê hương. Chưa bao giờ câu chuyện về quê lại nhiều cảm xúc đến vậy.

Việc đón công dân của tỉnh trở về quê không chỉ thể hiện trách nhiệm, nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và người dân toàn tỉnh với những người con xa quê mà còn góp phần chia sẻ gánh nặng, giảm tải áp lực cho Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Thùy Hương

Chuyên mục khác