Hạnh phúc cho mọi người

21/03/2024 06:30

Hạnh phúc không phải là điều phù phiếm hay là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc là khát khao sâu xa của mọi người. Cũng là mục tiêu của mọi người.
Kinh tế-xã hội phát triển là một trong những nền tảng để xây dựng hạnh phúc. Ảnh: HL

 

Một năm sẽ có một số ngày được tôi trông đợi, và Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 nằm trong số đó. Phần vì tôi thấy đây là một ngày ý nghĩa, phần vì vào ngày này, Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc sẽ công bố Báo cáo Hạnh phúc thế giới thường niên.

Bảng xếp hạng hạnh phúc dựa trên kết quả khảo sát tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người dân được yêu cầu tự đánh giá cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10, gắn với các yếu tố sự hài lòng trong cuộc sống, GDP bình quân đầu người, an sinh xã hội, tuổi thọ và sức khỏe, sự tự do, sự hào phóng và vấn đề tham nhũng.

Báo cáo xếp hạng hạnh phúc năm 2024 được công bố vào trưa 20/3 (theo giờ Việt Nam). Và điều tuyệt vời là, với tổng điểm trung bình 6,043, Việt Nam đứng thứ 54, tăng 11 bậc so với năm 2023 (đứng thứ 65), tăng 29 bậc so với năm 2020 (đứng thứ 83).

Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí khi GDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4,28 nghìn USD, tăng 160 USD so với năm 2022.

Tuổi thọ trung bình của người dân là 73,7 tuổi, cao hơn mức trung bình trong khu vực Đông Nam Á. Những tiêu chí khác như hỗ trợ xã hội, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, sự rộng lượng và nhận thức xã hội về tham nhũng của Việt Nam được đánh giá ngày càng tích cực.

Mặt khác, Việt Nam được xếp hạng cao về bình đẳng khi mà khoảng cách giữa một nửa dân số cảm thấy hạnh phúc hơn và nửa dân số ít hạnh phúc hơn rất nhỏ. Năm 2023, ở tiêu chí này, Việt Nam là nước châu Á duy nhất lọt vào top 20 thế giới.

Kết quả trên phản ánh những thành tự mà Đảng và Nhà nước ta đạt được khi kiên định mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội chính là để mọi người đều có điều kiện phát triển toàn diện, hướng tới chân, thiện, mỹ.

Đó luôn là mục tiêu, là động lực để chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng và bảo vệ một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Cũng trong sáng 20/3, tôi uống cà phê cùng mấy anh em trong xóm. Mọi hôm tôi toàn đi làm rất sớm, hiếm khi ngồi với anh em, nên mọi người có vẻ vui. Tôi và mấy anh em có bàn luận về Ngày Quốc tế hạnh phúc.

Anh Nguyễn Văn Bảy- một lao động tự do- chợt hỏi: Vì sao lại có Ngày Quốc tế hạnh phúc? Và anh có vẻ ngạc nhiên khi thấy chúng tôi quan tâm đến ngày này.

Tất nhiên, tôi có thể mở Google để đọc cho anh nghe định nghĩa về Ngày Quốc tế hạnh phúc. Rằng, Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được Liên Hợp Quốc chính thức công bố vào tháng 6/2012.

Liên Hợp Quốc quyết định kỷ niệm ngày này theo đề xuất của Bhutan, một vương quốc nhỏ bé nhưng được đánh giá có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi tường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Đến nay đã có 193 nước thành viên Liên hợp quốc cam kết ủng hộ Ngày Quốc tế hạnh phúc bằng những hành động cụ thể.

Rằng, nói theo “sách vở” thì ngày 20/3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm. Vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên độ dài ngày và đêm trong ngày bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ.

Đây cũng chính là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực.

Rằng, ở nước ta, từ ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”.

Điều đó mang ý nghĩa lớn lao trong thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc. Cũng như nâng cao nhận thức toàn xã hội về Ngày Quốc tế hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam.

Nhưng tôi nhận ra rằng, đây không phải cách hay. Nên cố gắng tìm cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể với anh rằng, đừng vì cách gọi tên mà cho rằng nó “vĩ mô quá”. Mà đơn giản là, thông qua Ngày Quốc tế hạnh phúc, kêu gọi các quốc gia ủng hộ, hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Vậy theo chú thì hạnh phúc là gì? Anh Bảy lại hỏi. 

Câu hỏi này làm tôi hơi lúng túng. Bản thân tôi cũng đã từng lên mạng tra cứu hạnh phúc là gì. Và nhận được 98,7 triệu kết quả hiển thị trong vòng 0,24 giây, gần như ngay và luôn.

Nhưng càng xem, tôi càng rối! “Hạnh phúc là được làm những gì mình thích”; “hạnh phúc là được sống vui vẻ hàng ngày”; “hạnh phúc là được giúp đỡ mọi người”; “hạnh phúc là cho đi mà không đòi hỏi nhận lại”; “hạnh phúc là hài lòng với những gì mình có”. Rất nhiều định nghĩa.

Nói tóm lại, những người rất hạnh phúc vẫn có những khoảnh khắc trong cuộc sống thấy mình bất hạnh. Và ngược lại, những người bất hạnh cũng có lúc thấy hạnh phúc, điều này giúp họ có thêm nghị lực để không buông bỏ, luôn nỗ lực vươn lên.

Tuổi thọ trung bình của người dân là 73,7 tuổi, cao hơn mức trung bình trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: HL

 

Anh Bảy là lao động tự do, theo ngôn ngữ “bình dân” thì là “thợ đụng”, tức “đụng gì làm nấy”.

Với đôi tay trần, anh đang cố hoàn thành ước muốn của mình: Nuôi 3 đứa con ăn học đàng hoàng. "Chúng rất chịu khó học hành. Cả nhà tôi mong muốn  sau này cuộc sống của chúng đỡ khổ"- anh hay nói với tôi như vậy.

Có những hôm nhiều việc, lại toàn việc nặng, anh về đến nhà là mệt mỏi rã rời. Nhưng anh nói vẫn thấy vui, thấy hạnh phúc. “Mệt cũng không sao, miễn là có nhiều việc, có thu nhập”- anh nói.  Tôi hiểu anh có một mục tiêu rất rõ ràng, rất tốt đẹp và toàn tâm toàn ý thực hiện nó.

Thông điệp của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay là "Hạnh phúc cho mọi người". Tìm kiếm hạnh phúc, không bao giờ là dễ dàng. Để mọi người cùng hạnh phúc càng không dễ dàng.

Nhưng hạnh phúc cũng không phải là điều phù phiếm hay là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc là khát khao sâu xa của mọi người. Cũng là mục tiêu phấn đấu của mọi người.

Như anh Bảy, luôn cảm thấy hạnh phúc vì đã và đang dần thực hiện được ước mơ của cả gia đình.

Hồng Lam

Chuyên mục khác