Hàng, quán trong mùa dịch Covid-19

10/04/2020 06:04

Từ đầu tháng Tư, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các quán ăn, quán cà phê, quán nhậu trên địa bàn thành phố Kon Tum đều đã tự giác đóng cửa để thực hiện cách ly toàn xã hội. Dẫu biết sẽ chịu nhiều những tổn thất, nhưng họ vẫn chấp nhận để làm tốt nghĩa vụ của một công dân, một cá nhân, gia đình đối với cộng đồng.

Anh Nguyễn Cường Mạnh, người hiện đang mở quán Bò tơ Tây Ninh, tại đường Phan Chu Trinh (thành phố Kon Tum) tâm sự: “Dù quán khai trương mới gần 3 tháng, nhưng anh vẫn quyết định đóng quán trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Ừ thì biết là lỗ đấy, nhưng Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị rồi, mỗi người cần phải chung sức thì mới mong có thể đẩy lùi dịch bệnh…”.

Thường ngày, 10h sáng là thời gian anh Mạnh mở cửa quán để chuẩn bị nhận khách. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, bàn ghế của quán đã được dọn dẹp, xếp gọn ở một góc; tất cả nhân viên trong quán tạm thời cho nghỉ, chỉ giữ lại 1 người để trông quán, dọn dẹp vệ sinh và tưới cây hàng ngày; biển “không nhận khách” cũng đã được treo lên bên ngoài… Anh chỉ tay vào mấy tảng thịt bò trong bếp: Thịt vừa mới nhập tận 40 kí, giờ thì chia mỗi người một ít mang về làm món ăn gia đình...

Theo anh chia sẻ, mặc dù quán đã đóng cửa, vẫn có một số khách quen chủ động liên hệ để xin đặt bàn riêng theo kiểu ăn uống gia đình, tuy nhiên anh đều từ chối khéo để khách thông cảm. Dẫu biết, chi phí để duy trì quán hàng ngày cũng không hề rẻ.

Anh Mạnh trải lòng: “Dù không thể kinh doanh được, nhưng anh hoàn toàn ủng hộ các phương án chống dịch của chính quyền địa phương. Bởi chỉ có như vậy mới đảm bảo được sự an toàn của cộng đồng, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, mỗi người đều phải là một nhân tố có hành động thiết thực để đẩy lùi dịch bệnh này…”.

Các hàng quán đóng cửa, thực hiện cách ly toàn xã hội. Ảnh: TT

 

Không chỉ chủ quán, mà cả nhân viên trong quán cũng là những người chịu ảnh hưởng gián tiếp từ dịch bệnh Covid-19. Anh Phạm Văn Hoàng, nhân viên phục vụ trong quán cũng cho biết: “Từ ngày quán đóng cửa đến nay, hầu hết nhân viên chúng tôi đều chưa có việc làm thay thế. Rất khó để kiếm được một chỗ làm mới tạm thời trong thời điểm hiện tại. Trong thời gian này, có người phải vay tiền gia đình, người thân để có chi phí sinh hoạt hàng ngày. Hầu như ai cũng phải tự hạn chế các khoản chi tiêu của bản thân… Dẫu khó khăn là thế, nhưng tất cả đều hiểu, đây là việc phải làm, nên mọi người đều vui vẻ, cố gắng để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này…”.

Không chỉ các quán nhậu, mà ngay cả những quán cà phê cũng không phải ngoại lệ khi chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Chỉ cần đi một vòng quanh thành phố, tôi có thể bắt gặp hàng loạt các quán cà phê đóng cửa trong mùa dịch bệnh. Từ những quán cóc ven đường cho đến những tiệm cà phê lớn cũng đều tạm nghỉ, để chung sức chống dịch Covid 19.

Anh Nguyễn Thanh Hiệp, chủ quán cà phê Venus, đường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) cho hay: Từ ngày 1/4 đến nay, quán tôi không nhận khách nữa. Quyết định này, không chỉ bởi chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, mà còn vì sự an nguy của chính gia đình mình. Gia đình tôi cũng có cả trẻ nhỏ và người già nữa, nên việc phòng bệnh phải luôn được đặt là ưu tiên hàng đầu.  

Giống như nhiều quán cà phê khác, để có thêm chút thu nhập nhằm duy trì hoạt động của quán, cà phê Venus đã mở hình thức dịch vụ giao đồ uống cho khách tận nhà. Dịch vụ này không chỉ dành cho khách hàng sự tiện nghi mà còn nhằm mục đích “giữ mối” để khách tiếp tục ủng hộ quán, đặc biệt là vào thời điểm trong mùa dịch.

“Trong những ngày này, doanh thu của quán giảm đi khá nhiều, chưa được 1/5 so với thường ngày. Đây cũng là điều hiển nhiên, bởi mọi người thường ra quán cà phê mỗi khi muốn trò chuyện, tâm sự cùng bạn bè, chứ ít ai đặt đồ uống về nhà chỉ để nhâm nhi một mình. Hiện tại, quán tôi cũng đã cho nhân viên tạm nghỉ. Tôi hi vọng chúng ta sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19 để mọi người có thể kinh doanh, buôn bán được như trước.” – Anh Hiệp chia sẻ 

Quán cà phê “Heo thì quán” ở đường Trần Phú (thành phố Kon Tum) cũng đã không nhận khách trong những ngày qua mà chỉ bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách.

Anh Hồ Nam Thanh, chủ quán cà phê “Heo thì quán” cho biết: Lượng khách chính của quán là các bạn trẻ, những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook. Vậy nên quán mình rất chú trọng các hoạt động quảng cáo trên mạng. Thông qua trang facebook của quán, mình thường xuyên cập nhật thực đơn và hình ảnh các đồ uống được trang trí bắt mắt để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, trong thời điểm này, mình cũng cố gắng pha chế thêm nhiều thức uống mới để tạo sự mới lạ, thay đổi khẩu vị cho khách hàng. Mình biết, phải cố gắng thật nhiều thì mới có thể duy trì cho quán tiếp tục hoạt động trong giai đoạn mùa dịch này.

Qua gần 10 ngày thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, dù đối mặt với nhiều khó khăn trong mùa dịch Covid-19 nhưng hầu hết các quán ăn, quán cà phê đã tuân thủ và chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch, để đồng sức, đồng lòng cùng xã hội quyết chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Tất Thành

Chuyên mục khác