Hai ngày đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: ​Đề thi phân hóa năng lực thí sinh

26/06/2018 17:15

Qua hai ngày đầu (25-26/6) kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh đánh giá, công tác tổ chức thi, coi thi, làm bài thi nghiêm túc, an toàn. Các thí sinh, giáo viên đều chung nhận xét, đề thi phân hóa rõ rệt năng lực thí sinh.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã diễn ra được hai ngày, các thí sinh dự thi trên địa bàn tỉnh bước vào phòng thi với tâm thế chủ động làm bài thi gắn với cơ hội đạt điểm trung bình để xét tốt nghiệp THPT năm nay, hoặc đạt kết quả thi khá, giỏi đáp ứng xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học đã đăng ký trước đó.

Ban chỉ đạo kỳ thi kiểm tra công tác coi thi tại điểm thi huyện Đăk Tô

 

Sáng 25/6, hoàn thành bài thi Ngữ văn, em Trần Đại Dương lớp 12C, Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Ngọc Hồi) xác định tham dự thi kỳ thi THPT Quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp THPT năm 2018. Do đó, em cố gắng giải quyết đề thi đạt khoảng 60%.

Khác với Dương, mục tiêu của Đặng Ngọc Thanh Hương – học sinh lớp 12C, Trường THPT Kon Tum đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế, Hương đã dành trọn thời gian năm học lớp 11 và 12 ôn thi trong nhà trường, cũng như học thêm giáo viên ngoài trường có kinh nghiệm xử lý các dạng đề thi nâng cao môn Ngữ văn. Em tự tin cho biết đã làm bài thi đạt trên 80% đề thi.

Buổi chiều cùng ngày, thi môn Toán, các thí sinh tiếp tục thi bằng hình thức trắc nghiệm với thời lượng 90 phút. Nhiều em thi tốt, nhưng cũng không ít em lo lắng, nhận xét đề thi môn Toán khó hơn năm trước. Em Lưu Cao Giang - học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: Em chọn thi THPT quốc gia năm nay vừa để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào Học viện Hậu cần (Bộ Quốc phòng). Trong tổng số 50 câu hỏi của đề thi, em làm được 46 câu, nhưng ăn chắc khoảng 42 câu.

Qua tìm hiểu nhanh của phóng viên, phần lớn thí sinh than đề thi Toán khó, câu 1 đến 25 của đề thi chủ yếu là kiến thức cơ bản, câu 26 đến 50 dành cho thực hành, toán nâng cao có sự phân hóa rõ rệt năng lực dành cho người học khá giỏi. Nhiều bạn cho biết bài thi đạt khoảng 55 - 65%, là có điểm tích cực.

Bên cạnh ý kiến của học sinh, các giáo viên cũng nhận xét đề thi phân hóa rõ năng lực. Cô P - giáo viên Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy cho rằng, cơ bản cấu trúc đề thi Ngữ văn tương tự cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT ban hành trong năm 2018. Đề thi sáng 25/6 có 2 phần: Phần 1, đọc hiểu, chiếm 30% tổng số điểm; Phần 2, làm văn chiếm 70% tổng số điểm. Các em học sinh học với kiến thức cơ bản được ôn tập kỹ ở lớp, từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng vấn đề có ý nghĩa qua mỗi bài học Ngữ văn. Qua đó, khả năng thí sinh xử lý đề thi đạt 6,5 - 8 điểm cũng có thể được.

Các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc

 

Đối với môn Toán, thầy H ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có hơn 15 kinh nghiệm dạy môn Toán khẳng định: Độ phân hóa của đề thi tốt hơn đề năm trước, số lượng học sinh điểm cao sẽ không nhiều. Các em đạt học lực trung bình khá, thì đạt điểm 6,5 ở môn thi Toán đã rất tốt. Khả quan hơn dành cho các thí sinh học giỏi môn Toán, hoặc chọn khối A, B học tập suốt các năm học qua, thì khả năng đạt 7,5 - 9 điểm vẫn có.

Sáng 26/6, các thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào ngày thi thứ hai các bài thi khối Khoa học tự nhiên, bao gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục thi môn Anh văn.

Đối với môn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh), thí sinh tiếp tục có đánh giá đề thi Vật lý và Hóa học có độ khó hơn năm ngoái, môn Sinh học có số lượng câu quá dài, người làm khó xử lý đọc, hiểu và cho ra kết quả lựa chọn trong vòng 50 phút, theo quy định về thời gian thi.  

Nộp bài thi Vật Lý, các bạn học khối A, B ở Trường THPT Kon Tum cho biết, chương trình thi đều nằm kiến thức lớp 11, 12. Nếu bạn nào không ôn tập kỹ  lý thuyết, công thức, thì khả năng tính nhanh, xử lý các bài toán phức tạp sẽ dễ bị đánh trật đáp án đúng. Nhiều bạn dự đoán số lượng thí sinh đạt tầm 6-7 điểm, chiếm đa số.

Ở bài thi Hóa học, Sinh học, em Hoàng Trọng Nghĩa - Điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Đăk Hà) phản ánh: Các câu hỏi của đề mang tính phân loại học lực học sinh. Nhiều bài tập cho kết quả, thí sinh phải cặm cụi giải bài tập nhỏ thật nhanh để chọn phương án. Tầm chừng 10 câu nhỏ như thế, rất mất thời gian, gây căng thẳng, đuối sức cho thí sinh dự thi. Trong lúc, thời gian nghỉ giải lao giữa mỗi bài thi rất ngắn (10 phút). Theo Nghĩa, không ít bạn ra khỏi phòng thi phản ánh nhiều câu trắc nghiệm đánh lụi. Do đó, khả năng các bạn đạt điểm trọn vẹn 80% trên tổng số 40 câu là rất khó.

Buổi chiều 26/6, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Anh văn với thời lượng 60 phút. Đây là môn thi mà nhiều thí sinh của tỉnh có học lực trung bình khá lo lắng. Thí sinh Y Hoa – Điểm thi Trường PTDTNT huyện Kon Plông cho biết: Năm học qua điểm trung bình môn này của em đạt 6,1 . Đợt ôn thi vừa qua, nhà trường cũng tập trung hướng dẫn cho chúng em ôn tập, làm quen với hình thức thi trắc nghiệm với kiến thức lớp 10 đến 12. Tuy nhiên, kết quả làm bài của em chỉ được 28/50 câu hỏi của đề thi. 

Khác với học sinh vùng sâu, thí sinh Trịnh Thị Lê Giang - Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết, gắn với môn thi Anh văn để xét tuyển vào các trường đại học, nên em đầu tư nhiều vào học ngữ pháp, từ vựng, thành ngữ, thực hành viết các bài luận ngắn theo chủ đề thực tế xã hội… Từ kiến thức học được, dù đề thi có hơi khó khoảng 10 câu cuối, nhưng em tự tin khả năng của mình đạt điểm 7,8 đến 8,2.  

Nhận xét chung ngày thi thứ 2, với Tổ hợp thi các môn Khoa học tự nhiên, cũng như môn thi Anh văn, các giáo viên bộ môn liên quan đều chung ý kiến, từng đề thi có sự phân cao thấp năng lực học tập, giải quyết vấn đề của mỗi thí sinh. Từ đó có sự cách biệt về kết quả thi của người học dừng ở điểm xét tốt nghiệp THPT, hoặc cao hơn là cơ hội chọn vào xét tuyển vào các trường đại học theo ý nguyện đăng ký trước đấy.

Đồng chí Nguyễn Phúc Phận - Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng ban trực Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh đánh giá tổng quan, qua 2 ngày đầu diễn ra kỳ thi. Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã đi kiểm tra ở tất cả các điểm thi, các điểm đều tổ chức thi an toàn, đúng quy chế. Tổng số 652 cán bộ, nhân viên phục vụ, lực lượng an ninh ở 13 điểm thi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Đối với thí sinh, có 1 trường hợp vi phạm bị đình chỉ thi, do mang tài liệu môn Ngữ văn vào phòng thi.

Ngày 27/6, các thí sinh tiếp tục dự thi Tổ hợp khối Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.  

Bài, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác