Gương sáng trong xây dựng “thôn làng no đủ, vững mạnh”

01/12/2022 13:05

Nhiệt tình, đi đầu trong mọi công việc xã hội, hết lòng, hết sức vì việc chung, nên ông Xiêng Var Nùng (sinh năm 1958, dân tộc Giẻ- Triêng), ở thôn Đăk Si, xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) luôn được bà con nhân dân yêu mến, kính trọng là gương sáng trong xây dựng “thôn làng no đủ, vững mạnh”.

Khi chúng tôi đến thăm, ông Xiêng Var Nùng đang tất bật với công chuyện hằng ngày như phát dọn cỏ, tỉa cành cà phê ở phía sau căn nhà khang trang của gia đình- thành quả sau bao năm vợ chồng ông đổ mồ hôi, công sức gầy dựng.

Qua tìm hiểu, tôi được biết, đến nay ông Nùng đã gầy dựng kinh tế gia đình khá ổn định. Hiện gia đình ông hơn 2ha cao su, 1ha bời lời, 0,5ha cà phê. Ngoài ra, gia đình ông còn trồng lúa, chăn nuôi bò, gia cầm, thả cá để có thêm thu nhập.

Ông Xiêng Var Nùng tâm sự: “Khi nào còn sức khỏe thì tôi vẫn phải lao động sản xuất, làm gương cho con cháu và bà con. Ngoài việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong nhà cho tốt, tôi thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm theo, đảm bảo đúng kỹ thuật nhằm góp phần giúp họ nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập kinh tế cho gia đình”.

Ông Xiêng Var Nùng hướng dẫn người dân chăm sóc cây cà phê. Ảnh: T.L

 

Ông Xiêng Var Nùng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng và phát triển đất nước. Khi vừa tròn 15 tuổi, ông đã tham gia gùi lương, tải đạn cho quân giải phóng. Trở về với thời bình, ông được phân công đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ngọc Hồi. Trong các cương vị công tác, ông đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những đóng góp tích cực, ông Xiêng Var Nùng vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 8/2016, ông Xiêng Var Nùng nghỉ hưu và trở về sinh sống tại thôn Đăk Si, xã Đăk Dục. Với vai trò là già làng, người uy tín được bà con trong thôn bầu chọn, ông luôn tích cực vận động bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế cây mì trên đất bạc màu sang các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su, bời lời. Ông thường xuyên tuyên truyền bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của thôn.

Ông A Cúi (thôn Đăk Si, xã Đăk Dục) tâm sự: “Ông Xiêng Var Nùng là người rất năng nổ trong công việc của thôn, có rất nhiều ý kiến đóng góp xây dựng thôn. Ông cũng là người nêu gương trong việc phát triển kinh tế và tiết kiệm để nâng cao đời sống. Nghe theo ông Nùng, bà con không đi phát rừng làm rẫy nữa”.

Ông Xiêng Var Nùng tuyên truyền, vận động người dân. Ảnh: TL

 

Ông Bloong Hâm- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục cho biết: “Đến nay, thôn Đăk Si chỉ còn 15 hộ nghèo trên tổng số 285 hộ, đời sống bà con được cải thiện, diện mạo khu dân cư ngày càng khởi sắc. Đó không chỉ là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự tích cực tham gia của người dân thôn Đăk Si mà có một phần đóng góp nhiệt tình của ông Xiêng Var Nùng trong công tác tuyên truyền vận động và nêu gương sáng”.

“Trên địa bàn xảy ra một số trường hợp như vợ chồng mâu thuẫn, thanh thiếu niên ham chơi, uống rượu rồi gây sự, không chịu làm ăn, sau khi ông Nùng đến khuyên bảo thì các đối tượng đó cũng đã thay đổi, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo mối đoàn kết, thống nhất trong bà con nhân dân. Ngoài ra, ông Xiêng Var Nùng vận động đông đảo bà con trong thôn Đăk Si tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, người dân luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”- ông Bloong Hâm cho hay.        

Tấn Lộc

Chuyên mục khác