Gương sáng thanh niên

15/10/2024 13:12

Ở xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, cái tên Nguyễn Trọng Lịch (dân tộc Mường) khá thân thuộc với các bạn trẻ trên địa bàn. Không chỉ năng nổ, nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động Đoàn tại cơ sở, anh còn là gương sáng trong phát triển kinh tế tại địa phương, xứng đáng được các đoàn viên khác noi theo, học tập.

Tôi biết đến anh Nguyễn Trọng Lịch thông qua lời giới thiệu từ Huyện đoàn Ngọc Hồi. Anh là một trong những đoàn viên tiêu biểu được địa phương đề xuất tuyên dương “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tiêu biểu vùng đồng bào DTTS” vào cuối tháng 9/2024.

Trong phát triển kinh tế, anh Nguyễn Trọng Lịch tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng gia sản xuất, tạo nguồn thu nhập. Với suy nghĩ “ăn chắc mặc bền”, anh đã canh tác nhiều mô hình kinh tế ngắn hạn và dài hạn. Việc làm này giúp anh tạo nguồn vốn xoay vòng, lấy ngắn nuôi dài, từng bước ổn định các mô hình kinh tế của gia đình. Hiện tại anh có khảng 100 cây mắc ca 4 năm tuổi và khoảng 200 cây sầu riêng. Bên cạnh đó, anh còn trồng 500 cây cao su (thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng) và 2.300 gốc cà phê. Trung bình mỗi năm anh thu về khoảng vài trăm triệu đồng (đã trừ chi phí).

Anh Nguyễn Trọng Lịch - gương sáng thanh niên trong phát triển kinh tế tại cơ sở. Ảnh: TT

 

Theo anh Nguyễn Trọng Lịch chia sẻ, để có thể chăm sóc nhiều mô hình kinh tế một lúc, người canh tác phải luôn sát sao, tỉ mỉ, để ý cây trồng hằng ngày thì mới có thể thu về năng suất cao. Để có thể duy trì mô hình được như hiện tại, bản thân anh cũng đã phải trải qua nhiều khó khăn. Những ngày đầu xây dựng mô hình, do bản thân chưa có kinh nghiệm, có những thời điểm cây bị bệnh, làm giảm nhiều năng xuất.  Tuy nhiên, bản thân anh không hề nản mà tiếp tục cố gắng. Dần dà, anh tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, ngày càng “mát tay”, các cây trồng dần đi vào ổn định.

Cùng với canh tác cây trồng phát triển kinh tế, anh Nguyễn Trọng Lịch còn triển khai thử nghiệm một mô hình kinh tế khá mới – đó là nuôi chó cảnh. Những năm gần đây, nghề nuôi chó cảnh đã mở ra nhiều triển vọng, bởi nhu cầu về người nuôi chó cảnh ở địa phương đang ngày càng tăng lên. Đây là hướng đi khởi nghiệp mới mẻ đối với những người trẻ, thường được ví von là nghề “làm chơi ăn thật”.

Sau khi tìm hiểu về thị trường, đồng thời học hỏi những người đi trước, anh Nguyễn Trọng Lịch đã quyết định thực hiện mô hình nuôi chó cảnh với quy mô 12 con chó sinh sản gồm nhiều giống khác nhau (Poodle, Siba, Phóc sóc, Bắc Kinh, Husky…). Để chăm sóc tốt cho đàn chó, anh chú trọng xây chuồng trại đúng kỹ thuật, học hỏi, thực hiện theo đúng quy trình chăn nuôi từ kỹ thuật phối giống, chế độ dinh dưỡng khẩu phần ăn cho từng giai đoạn; kỹ thuật tiêm chủng, phòng và điều trị các loại bệnh. Đối tượng khách hàng anh hướng tới là những người yêu chó, có thu nhập tầm trung trở lên. Hiện tại mô hình đã và đang đi vào ổn định, góp phần tạo thêm một nguồn thu nhập giúp anh phát triển kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Trọng Lịch phát triển kinh tế qua thử nghiệm chăm sóc các giống vật nuôi cảnh. Ảnh: T.T

 

Ngoài nuôi chó cảnh, anh Nguyễn Trọng Lịch còn tích cực tăng gia sản xuất, nuôi hơn 40 con gà, ngan và 1 con heo nái. Tuy không mang lại nhiều giá trị kinh tế như những mô hình đã kể trên, nhưng từ việc nuôi gia cầm và heo nái, giúp anh có thêm nguồn thu để giảm thiểu chi phí sinh hoạt, đồng thời tận dụng hiệu quả diện tích đất trống của gia đình.

Hiện tại, dù tất bật với vườn mắc ca, sầu riêng, cao su, cà phê và các loại vật nuôi, anh Nguyễn Trọng Lịch vẫn luôn dành thời gian giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với mọi người. Bởi anh hiểu rất rõ những khó khăn của bà con dân làng và luôn mong muốn mọi người cùng có kiến thức để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, anh cũng là “niềm cảm hứng” của thanh niên cơ sở trong việc phát huy sức trẻ, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Tiến Huy - Bí thư Huyện đoàn Ngọc Hồi đánh giá: Không chỉ năng nổ trong các hoạt động Đoàn tại cơ sở, anh Nguyễn Trọng Lịch còn là một trong những thanh niên tiêu biểu, dám nghĩ dám làm, có ý chí lập thân lập nghiệp. Không chỉ làm giàu chính đáng cho bản thân, anh còn tích cực giúp đỡ về kiến thức, kỹ thuật canh tác cho nhiều bà con và đoàn viên, thanh niên khác cùng làm theo, góp phần tích cực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.   

Tất Thành

Chuyên mục khác