Gương sáng Kring Vươn

26/11/2021 06:13

Về xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) mọi người chẳng khó khăn gì khi hỏi thăm gia đình ông Kring Vươn (sinh năm 1965)- một hộ nông dân tiêu biểu người dân tộc Giẻ- Triêng ở thôn Nông Nội vươn lên làm giàu từ “vùng đất khó”.

Ngồi trong ngôi nhà xây khang trang, hiện đại ở thôn Nông Nội (xã Đăk Nông), ông Kring Vươn nhớ lại: Năm 1989, bà con ở địa phương vẫn có thói quen sản xuất du canh, đất đai bỏ hoang phí. Tiếc cho tài nguyên đất đai chưa được người dân tận dụng sản xuất, vợ chồng tôi đã làm đơn xin phục hóa một số diện tích đất bỏ hoang và khai hoang thêm khu vực lân cận để làm kinh tế trang trại.

Nhìn khu đất bạc màu hoang hóa, đồi núi mấp mô, cây dại mọc um tùm mà ông Kring Vươn bỏ công sức ra làm trang trại, nhiều người trong thôn không khỏi ái ngại cho rằng ông “bỏ công vô ích”. Bởi, theo thói quen người dân lúc bấy giờ, đất trồng mì một vài mùa rồi thì phải bỏ đi nơi khác tiếp tục phát rừng để tìm vùng đất mới màu mỡ hơn. Tuy nhiên, ông Kring Vươn thì lại suy nghĩ rằng, chỉ có định canh, thu nhập mới ổn định.

Thế là vợ chồng ông không quản ngày đêm bỏ bao công sức vào việc phát cây dại, san lấp, cải tạo đất… Chuẩn bị “mặt bằng” xong, trên đồi cao ông trồng cà phê, cao su, bời lời, keo lai; lưng chừng đồi thì trồng bắp, trồng đậu, trồng mì; dưới chân đồi thì đắp bờ làm ao giữ nước để nuôi cá và trồng lúa nước, hoa màu cùng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Hộ gia đình ông Kring Vươn đạt danh hiệu Sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền ở địa phương. Ảnh: Đ.V

 

Từ vùng đất hoang hóa ngày nào, giờ đây qua bàn tay lao động cần cù của vợ chồng ông Kring Vươn đã tràn trề sức sống, màu xanh ngút ngàn. Hiện, khu đồi này được phủ xanh hơn 3ha cây cao su, 2ha cây cà phê, gần 1ha cây bời lời... Ngoài ra, trang trại của ông cũng còn có ao nuôi cá, 1 sào lúa nước, 5 sào mì và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vì đa dạng cây trồng, vật nuôi nên khi giá cả của loại cây, con này có xuống thấp thì còn có loại cây, con khác bù qua nên năm nào gia đình ông Kring Vươn cũng có thu nhập ổn định.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình của ông Kring Vươn đã trở thành hộ giàu có, xây nhà khang trang ở địa phương. Sau khi trừ chi phí đầu tư, thu nhập bình quân của gia đình mỗi năm trên 400 triệu đồng.

Các năm trước, mỗi khi đến kỳ đói giáp hạt, gia đình ông Kring Vươn thường xuyên “nhường cơm sẻ áo”, giúp đỡ gạo ăn cho bà con trong trong thôn. 

Có thể nói, mô hình trang trại của ông Kring Vươn là một trong những mô hình ra đời sớm, đem lại thành công và hiệu quả kinh tế. Sự thành công từ trang trại của ông Kring Vươn đã góp phần chứng minh cho người dân nơi đây hiểu được tầm quan trọng của việc định canh, từ đó đem lại thu nhập kinh tế ổn định và tạo ra cơ hội để người dân làm giàu chính đáng trên ngay mảnh đất quê hương mình.

Ông A An - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Nông Nội cho biết: Gia đình ông Kring Vươn là hộ gia đình làm kinh tế giỏi nhất ở trong thôn. Gia đình ông sống rất tốt, biết giúp đỡ bà con trong thôn những lúc gặp khó khăn. Sự thành công trong mô hình phát triển kinh tế vườn kết hợp với chăn nuôi của ông gia đình ông Kring Vươn có ý nghĩa quan trọng, góp phần gợi mở hướng đi cho nhiều hộ khác trong thôn cùng noi theo vươn lên làm giàu...      

Đắc Vinh

Chuyên mục khác