Gương sáng A Khuất

18/08/2019 06:19

Được sự giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, chúng tôi đến thôn Đăk Mút để tìm hiểu về anh A Khuất - một bí thư chi bộ gương mẫu, không những làm kinh tế giỏi cho gia đình, mà còn giúp đỡ, hướng dẫn bà con trong thôn phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo.

Khi gặp mặt, chúng tôi bất ngờ vì A Khuất còn khá trẻ, năm nay anh mới 34 tuổi. Theo lời kể của những người lớn tuổi trong thôn, từ nhỏ, anh đã có chí cầu tiến, học hành chăm chỉ, đặc biệt từ khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng đến nay, anh luôn đi đầu trong mọi công tác để làm gương cho bà con trong thôn học tập, noi theo.

Anh A Khuất cho biết: Năm 2012, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế phát triển của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, được UBND huyện bố trí về làm cán bộ Văn phòng xã Đăk Mar và đến nay đang làm công chức Văn hóa-Thông tin xã. Trước đó, qua quá trình phấn đấu không mệt mỏi, ngày 20/11/2011, tôi được Chi bộ thôn Đăk Mút xem xét, bồi dưỡng và giới thiệu kết nạp Đảng.

Từ khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh A Khuất càng nêu cao tính gương mẫu, quyết tâm phấn đấu không chỉ là một cán bộ, đảng viên tốt, mà còn là một tấm gương làm kinh tế giỏi để bà con trong thôn học tập, làm theo. Tháng 5/2013, anh được các đồng chí trong Chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn cho đến nay.

Anh A Khuất kể: Từ khi còn học đại học, được nhà trường cho đi thực tế tại một số mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình trong tỉnh, tôi đã mạnh dạn vay 15 triệu đồng để đầu tư chuyển đổi 1ha đất trồng mì sang trồng cao su. Sau khi ra trường và lập gia đình, tôi tiếp tục tích góp tiền mua đất để trồng thêm các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, bời lời. Đến nay, gia đình tôi đã có 4,7ha đất sản xuất, trong đó 3,5ha cà phê, 1ha cao su và 0,2ha  bời lời.

Anh A Khuất bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: TVP

 

Nhờ cần cù, chịu khó và với kiến thức của một cử nhân chuyên ngành Kinh tế phát triển, nên mọi công việc đều được anh A Khuất xây dựng kế hoạch thực hiện rất chi tiết, cụ thể.  Những ngày nghỉ cuối tuần, bản thân anh luôn tranh thủ để làm cỏ, bón phân, cắt cành, tỉa chồi… cho vườn cà phê, nên vườn cây của gia đình anh luôn phát triển tốt, cho năng suất cao. Bình quân trong ba năm gần đây, mỗi năm gia đình anh thu hoạch trên 10 tấn cà phê nhân, bán được gần 350 triệu đồng, chưa kể 1ha cao su đã bước vào thu hoạch. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, mỗi năm anh lãi ròng gần 150 triệu đồng.

Anh A Khuất cho biết: Muốn vận động bà con trong thôn phát triển kinh tế gia đình, trước tiên bản thân mình là đảng viên thì phải gương mẫu làm trước, mình làm được rồi thì nói bà con mới nghe theo. Sau đó, mình phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo đói của từng hộ gia đình để có cách giúp đỡ sao cho phù hợp với điều kiện của họ, đồng thời vừa vận động bà con mạnh dạn vay vốn ngân hàng, vừa hỗ trợ bằng những việc làm cụ thể.

Với cách làm hiệu quả, sáng tạo ấy mà trong 12 hộ nghèo anh nhận giúp đỡ năm 2015, đã có 4 hộ thoát nghèo vào năm 2016, là các hộ gia đình A Ương, A Chao, A Phen, A Trân.

Tâm sự với chúng tôi, anh A Ương kể: Nghe lời khuyên của A Khuất, tôi mạnh dạn vay 100 triệu đồng để đầu tư và mở rộng diện tích cà phê lên gần 2ha. Sau 5 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, năm 2015 là năm đầu tiên thu hoạch, gia đình tôi lãi ròng trên 50 triệu đồng. Từ đó đến nay, bình quân mỗi vụ lãi ròng trên 70 triệu đồng. Từ đó tôi đã có tiền để sửa sang lại nhà cửa cho khang trang.

Những nỗ lực phấn đấu đó của anh A Khuất đã được gia đình, xóm làng và xã hội ghi nhận và biểu dương. Đến thôn Đăk Mút hỏi tên anh, từ người già đến trẻ em, hầu như ai cũng biết, cũng khen anh là một cán bộ năng động, gương mẫu, sống tình nghĩa với bà con dân làng.

Vì thế, năm 2015, anh được Chủ tịch UBND xã Đăk Mar tặng Giấy khen; năm 2016 được Huyện đoàn Đăk Hà biểu dương gương Thanh niên làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, năm 2017, anh được Tỉnh đoàn tuyên dương là 1 trong 15 thanh niên tiêu biểu toàn tỉnh làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu và tạo việc làm cho thanh niên tại địa phương.

Hà Nguyên

Chuyên mục khác