Gửi trọn niềm tin

13/08/2021 06:02

Cách đây tròn 5 năm, đúng vào ngày 12/8/2016, Báo Kon Tum điện tử được khai trương. 5 năm đồng hành, dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi vẫn giữ vẹn nguyện niềm tự hào và mãi gửi trọn niềm tin.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút khai trương Báo Kon Tum điện tử vào ngày 12/8/2016. Ảnh: Văn Phương

 

Với hành trình của một tờ báo, 5 năm là một khoảng thời gian ngắn, nhưng với những người gắn bó với Báo Kon Tum, từng ấy cũng đủ để có những kỷ niệm khó quên và đáng tự hào; đủ để vun trồng ước mơ và bồi dưỡng niềm tin về sự lớn mạnh của “báo mình”.

Đó là một ngày thầm lặng, như những ngày làm việc bình thường ở Báo Kon Tum. Anh em phóng viên tỏa đi khắp nơi “săn” thông tin; đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên miệt mài với khâu “bếp núc”, chuẩn bị cho số báo tiếp theo.

Nhưng ở một khía cạnh khác, đó là ngày trọng đại: Báo Kon Tum chính thức có ấn phẩm điện tử, sánh vai với các tờ báo “anh em” khác.

Dù không có lễ khai trương hoành tráng, với diễn văn và hoa, chỉ có những lời giao nhiệm vụ ngắn gọn của lãnh đạo tỉnh và lời chúc hết sức chân thành của đồng nghiệp, bạn bè đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh và cơ quan báo chí Trung ương thường trú, nhưng đó vẫn là một dấu ấn rất đáng nhớ.

Càng ý nghĩa hơn, khi Báo Kon Tum điện tử khai trương đúng vào kỷ niệm 25 năm ngày tái thành lập tỉnh Kon Tum.

Trong khi ở hội trường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban biên tập nhấn nút vận hành chính thức Báo Kon Tum điện tử, thì anh em phóng viên, biên tập viên cũng phấn khởi nhắn tin chúc mừng nhau.

Tôi ấn tượng nhất với lời tâm sự của một nữ đồng nghiệp: Vậy là từ nay chúng ta cũng có báo điện tử rồi, đã có thể đọc bằng điện thoại rồi. Từ nay, chúng ta không còn phải ngượng ngùng khi bạn bè hỏi tên miền của Báo Kon Tum là gì nữa, mà tự hào “khoe”: Hãy vào địa chỉ  www.baokontum.vn và www.baokontum.com.vn nhé.

Phải là những người trải qua quãng thời gian dài chờ đợi, mong ngóng, rồi ấm ức vì “thua chị kém em”, vì “người ta đã có báo điện tử từ lâu, mình vẫn báo in” thì mới hiểu niềm vui ấy lớn lao đến nhường nào.

Tất nhiên, trước “cú nhấn nút lịch sử” ấy là quãng thời gian vất vả xây dựng, bảo vệ ý tưởng, đề án; tìm kiếm, tiếp cận nền tảng công nghệ, định hình cấu trúc website để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và năng lực tài chính… Có quá nhiều vấn đề phải giải quyết.

Sau một thời gian chạy thử nghiệm, đến ngày 29/6/2016, Báo Kon Tum điện tử được Bộ Thông tin và Truyền Thông cấp giấy phép hoạt động.

Không thể phủ nhận được bước tiến mới, quan trọng của Báo Kon Tum khi ấn phẩm điện tử chính thức đi vào hoạt động. Bước tiến ấy là cần thiết và tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của thông tin, truyền thông hiện nay.

Với Báo Kon Tum điện tử, các vấn đề chính trị, có tính thời sự; các sự kiện quan trọng; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương dến với bạn đọc nhanh hơn, kịp thời hơn. Bên cạnh báo in, độc giả có thêm kênh thông tin chính thống trên mạng internet.

Tất nhiên, đó là những chuyện sau này chúng tôi mới biết. Còn trong ngày khai trương, anh em chỉ quan tâm nhất đến việc bài của mình đã “lên” chưa và “lướt”. Dù cũng bài ấy, đã đọc, đã nâng niu trên ấn phẩm báo in, nhưng khi “lướt” trên điện thoại, trên máy tính, vẫn thấy sướng hơn nhiều.

Còn nhớ, ngay trong ngày 12/8 ấy, ngồi trước máy tính lướt qua các chuyên mục của Kon Tum điện tử, mà tôi chỉ muốn hét toáng lên: "Vào đọc đi các bạn. Nhiều thông tin hữu ích đấy. Không đọc thì xem cũng được, các bạn sẽ hiểu chúng tôi và yêu mến chúng tôi".

Còn nhớ, từ khi có Báo Kon Tum điện tử, dù là ở bộ phận nào, dù là phóng viên tác chiến bên ngoài hay biên tập viên, kỹ thuật viên làm việc “bếp núc”, đều làm việc đầy cảm hứng. Ai cũng muốn sản phẩm của mình “chạy online” phải là bản hoàn chỉnh nhất, chỉn chu nhất.

Do nhiều yếu tố khách quan (và cả chủ quan), trong đó có nguồn lực tài chính và con người còn hạn chế, nên Báo Kon Tum điện tử vẫn phải vận hành dựa vào nguồn nhân lực của “báo mẹ”. Cho đến nay, vẫn chưa có Phòng Báo điện tử, mà “tận dụng” lực lượng của Phòng Thư ký Tòa soạn. Từ nguồn sản phẩm của phóng viên, cộng tác viên, Tòa soạn sản xuất nội dung cho phiên bản báo in, rồi sau đó chuyển phần lớn nội dung này lên báo điện tử mạng; một phần còn lại là tin nóng, tin thời sự.

Giao diện Báo Kon Tum điện tử trên smartphone. Ảnh: HL

 

Nhưng dù bộn bề khó khăn, qua 5 năm hoạt động, Báo Kon Tum điện tử  vẫn luôn bám sát tôn chỉ, mục đích của báo đảng; thông tin nhanh chóng, đầy đủ hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của tỉnh; phản ánh kết quả thực hiện các nghị quyết của Trung ương và địa phương, gương người tốt việc tốt, các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội…

Bên cạnh đó, bộ phận Tòa soạn đã không ngừng mày mò, học hỏi; tham mưu Ban biên tập ứng dụng công nghệ, cách thể hiện mới để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức Báo Kon Tum điện tử. Gần đây nhất là tăng cường hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, số liệu, kiến thức (infographic) được xem là rất hiệu quả trong thu hút bạn đọc bởi dễ hiểu, dễ nhớ và bắt mắt.

Các mục, chuyên trang “cứng” trên Báo Kon Tum điện tử, như Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Thời sự - Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Đất và Người Kon Tum, Tòa soạn và bạn đọc, Ghi chép-Phóng sự… dần trở nên quen thuộc và thu hút sự quan tâm của độc giả bởi sự phong phú, đa dạng, phục vụ được từ đa tầng cho đến từng đối tượng.

Nhiều cộng tác viên, bạn đọc đánh giá giao diện và cách sắp xếp các mục của Báo Kon Tum điện tử từng bước có sự đổi mới khá hợp lý, vừa bảo đảm được thẩm mỹ, thu hút người đọc, vừa lại thuận tiện cho tra cứu, tìm kiếm.

Với không ít bạn đọc, nhất là trong thời gian gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thông tin “nhiễu” nhiều, Báo Kon Tum điện tử là lựa chọn hàng đầu bởi nguồn thông tin chính xác, không giật tít, không màu mè, có tính phân tích rõ ràng, dễ hiểu cho các đối tượng khác nhau.

Có thể nói, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin hiện đại, cùng sự ào ạt và thiếu kiểm soát của thông tin, Báo Kon Tum điện tử là kênh thông tin chính thống, chuẩn xác và mang tính định hướng cao tới độc giả trên địa bàn tỉnh.

Những phản hồi tích cực ấy trở thành động lực thôi thúc chúng tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện ấn phẩm Báo Kon Tum điện tử.

Trên chặng đường phát triển tiếp theo, Báo Kon Tum điện tử vẫn còn không ít những việc làm ở phía trước. Trong thời đại kỹ thuật số, cần đầu tư nâng cấp công nghệ để truy cập dễ hơn; giao diện của báo cũng cần có sự thay đổi linh hoạt hơn theo hướng tiện ích, gần gũi và thân thiện với bạn đọc; phần nội dung cũng cần có sự đầu tư hơn, với việc tăng dần các sản phẩm “chuẩn điện tử” thoát ly báo in, nhằm mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Đổi mới và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, đa dạng hóa cách chuyển tải, tạo nhiều tiện ích cho bạn đọc đang là mục tiêu mà Báo Kon Tum điện tử phấn đấu.

Tất nhiên, chặng đường ấy sẽ còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng chúng tôi vẫn giữ vẹn nguyện niềm tự hào và gửi trọn niềm tin.

Như đã từng tin và tự hào!

Hồng Lam

Chuyên mục khác