Góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh

27/02/2024 13:29

Thời gian qua, các hội ngành y trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm phát triển hội viên, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm đa dạng hóa các hình thức khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Là tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hội Điều dưỡng tỉnh hiện nay có 1.088 hội viên tham gia sinh hoạt tại 13 chi hội, là Hội có số hội viên đông đảo nhất trong các hội của ngành y tế, đồng thời có mạng lưới hoạt động rộng khắp ở các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh.

Để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy vai trò trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Hội luôn chú trọng củng cố, phát triển hệ thống, xây dựng hình ảnh, nâng cao giá trị, năng lực, chất lượng công tác điều dưỡng. Các hoạt động như giáo dục - đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội thi, nghiên cứu khoa học luôn được các cấp hội quan tâm, hội viên hưởng ứng thực hiện. Đội ngũ điều dưỡng viên luôn coi người bệnh là khách hàng, là trung tâm phục vụ, tinh thần thái độ phục vụ của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên ngày càng có nhiều đổi mới.

Tổ chức các Hội thảo khoa học để nâng cao công tác khám, chữa bệnh. Ảnh: QT

 

Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh Hoàng Long Quân chia sẻ: “Nếu như trước đây, điều dưỡng đơn thuần chỉ là người phụ giúp và thực hiện y lệnh của bác sĩ thì hiện nay nhiệm vụ của điều dưỡng ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Ngoài thực hiện nghiêm túc chỉ định điều trị và quy trình kỹ thuật chuyên môn, điều dưỡng còn là người chủ động lập kế hoạch chăm sóc người bệnh; sát sao theo dõi, báo cáo kịp thời các triệu chứng bất thường của người bệnh; tư vấn, hỗ trợ, giáo dục sức khỏe, chăm sóc cả thể chất và tinh thần cho người bệnh, đồng thời linh hoạt, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm an toàn người bệnh”.

Ngoài xây dựng đội ngũ điều dưỡng tận tâm, trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh, Hội còn đặc biệt quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội, từ thiện thông qua các hoạt động như hiến máu cứu người, trợ giúp bệnh nhân khó khăn, góp phần làm ấm lòng người bệnh, tạo niềm tin về hình ảnh người cán bộ y tế.  

Với Hội Đông y, để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT), đến nay Hội đã thành lập được 12 chi hội cơ sở với 189 hội viên, đặc biệt Hội đã tập hợp được 8 lương y hoạt động ngoài công lập vào tổ chức hội, các lương y này đã có nhiều đóng góp cho công tác Hội và công tác khám chữa bệnh bằng YHCT trên địa bàn.

Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng quan tâm chăm sóc tận tình cho bệnh nhân. Ảnh: QT

 

Lương y Tô Mạnh Cường - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: “Hội Đông y luôn xác định, việc kế thừa các bài thuốc gia truyền là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm gìn giữ tài sản quý giá của nền đông y, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, nhất là hội viên trẻ. Đến nay, Hội Đông y tỉnh đã sưu tầm được hơn 50 bài thuốc kinh nghiệm dân gian của hầu hết các dân tộc trong tỉnh và các bài thuốc ở một số địa phương khác để phổ biến rộng rãi đến các hội viên nghiên cứu, học tập và áp dụng trong điều trị”.

Bên cạnh đó, các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu phối hợp với các bài thuốc cổ truyền trong điều trị và phục hồi chức năng cho một số bệnh do di chứng, u xơ tiền liệt tuyến, loãng xương, thoái hóa khớp, liệt mặt đã được áp dụng vào công tác khám, điều trị bệnh. Cùng với đó là tiếp tục duy trì việc phát triển các mũi nhọn chuyên sâu với điểm nhấn cấy chỉ đỉnh cao, ứng dụng laser bán dẫn công suất thấp vào điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn giấc ngủ, giãn tĩnh mạch chi, u xơ tiền liệt tuyến lành tính ở người cao tuổi.

Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Võ Văn Thanh - Giám đốc Sở Y tế cho hay: “Thời gian qua, hoạt động của các Hội ngành y trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới và đi đúng hướng, đóng góp ngày càng nhiều vào hoạt động khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, các Hội ngành y cũng đã tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hội viên theo định hướng chuyên khoa, chuyên sâu; sử dụng có hiệu quả và khai thác tốt công suất các thiết bị y tế được trang bị; mở rộng dịch vụ, kỹ thuật y tế; phát triển các dịch vụ khám, chữa bệnh kỹ thuật cao, chuyên sâu, tạo điều kiện để người bệnh tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế chất lượng ở nơi gần nhất, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Quốc Tuấn

Chuyên mục khác