Góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết

21/01/2019 13:07

Nhằm góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Tại Cửa hàng bách hóa tổng hợp, ở số nhà 944, đường Hùng Vương (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi), qua kiểm tra giấy phép kinh doanh cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là trong khâu nhập hàng và bảo quản..., Đoàn kiểm tra nhận xét thực hiện khá tốt.

Bà Trần Thị Mai – chủ cửa hàng cho biết: Chúng tôi luôn đảm bảo tốt khâu nhập hàng hóa, phải có nguồn gốc rõ ràng, không quá hạn sử dụng. Bởi vậy, cửa hàng chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng không chỉ trong mà còn ngoài phạm vi thị trấn. Đối với các giấy tờ kinh doanh, chúng tôi luôn chấp hành đầy đủ, đúng quy định của cơ quan chức năng quy định.

Bà Mai bắt đầu nhập các sản phẩm hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán 2019 từ hơn 1 tháng trước, đến nay đã tương đối hoàn tất. Các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết chủ yếu là các loại mứt, bánh kẹo, rượu bia... Đặc biệt, trong dịp tết năm nay, các sản phẩm nhà làm, những sản phẩm trái cây sấy khô cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo các bà nội trợ.

Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra tại 1 cở sở kinh doanh buôn bán các mặt hàng bao gói đóng sẵn. Ảnh: T.T

 

Bà Mai chia sẻ thêm: Trong việc kinh doanh, buôn bán, chúng tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Vậy nên, chúng tôi luôn nhập các nguồn hàng chất lượng, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, để đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Vân ở đường Hùng Vương, thị trần Plei Kần, Ngọc Hồi cho biết: Là người tiêu dùng, tôi luôn muốn chọn những sản phẩm chất lượng và đảm bảo cho bản thân và gia đình. Dù giá cả của sản phẩm có cao hơn một chút, so với mặt bằng chung, nhưng khi sử dụng, tôi rất yên tâm. Tôi cảm thấy hoàn toàn xứng đáng với đồng tiền mà mình bỏ ra.

Tại Cửa hàng bách hóa địa chỉ 827 đường Hùng Vương (thị trần Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) của chị Nguyễn Thị Thúy Vân, qua kiểm tra, đã chấp hành tốt các quy định đề ra, hộ kinh doanh có giấy tờ đầy đủ và chứng minh được nguồn gốc thực phẩm rõ ràng...

Thị trấn Plei Kần là một trong những thị trường trên địa bàn tỉnh có sức tiêu thụ các mặt hàng hóa lớn. Bên cạnh đó, thị trấn Plei Kần chỉ cách cửa khẩu quốc tế Bờ Y gần 20km, nên ngoài lượng hàng hóa được sản xuất trong nước, thì ở đây các mặt hàng được nhập khẩu về cũng rất đa dạng. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, trong những tháng cận tết, nhận được rất nhiều lời chào hàng của các cơ sở chế biến, bởi vậy vấn đề lựa chọn hàng để nhập bán phải hết sức thận trọng.

Chị Vân chủ cửa hàng 827 Hùng Vương cho biết thêm: Dịp tết này, đa phần chúng tôi nhập nguồn bánh kẹo từ những công ty lớn, có thương hiệu và nhà phân phối rõ ràng. Đối với những cơ sở không rõ nguồn gốc và xuất xứ, chúng tôi sẽ ko nhập, bởi dù bán với giá khá rẻ, lợi nhuận cao, nhưng lại ảnh hưởng đến uy tín đã gây dựng hơn 17 năm nay.

Bên cạnh việc quan tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, quá trình bảo quản các mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm bánh kẹo, rất được các hộ kinh doanh chú trọng. Tùy vào từng loại sản phẩm, các cửa hàng lựa chọn cách bảo quản phù hợp, có loại chỉ có thể được bảo quản trong nhiệt độ lạnh, một số khác chỉ thích hợp ở nơi khô ráo thoáng mát...

Bên cạnh đó, vì nhiều lý do khác nhau, vẫn có những hộ kinh doanh không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đơn cử như tiệm tạp hóa tại tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần của chị P.T.N. Qua công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Những vi phạm này đều được Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính theo quy định, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở nhanh chóng khắc phục.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trương Hồng – Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, qua kiểm tra ở một số địa phương, chúng tôi nhận thấy, so với các năm trước, năm nay, tình hình chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh có phần tốt hơn.

Ông Hoàng Chí Trung - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Đến hết ngày 24/1, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng phục vụ trong dịp tết tại thành phố Kon Tum và các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh. Qua tết, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, ăn uống... nhằm góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Tất Thành

Chuyên mục khác