Gỡ khó để phát triển BHYT học sinh, sinh viên ở thành phố Kon Tum

31/10/2021 13:01

Hiện nay, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ở các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum chưa đảm bảo theo quy định của Nhà nước. Để thực hiện đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2021-2022 là một thách thức không nhỏ, cần có sự cộng đồng trách nhiệm của ngành Bảo hiểm, các cấp chính quyền, cơ sở giáo dục và đặc biệt là các bậc phụ huynh.

Những năm qua Thành ủy, UBND và ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Kon Tum luôn quan tâm chỉ đạo, tích cực phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tuyên truyền, vận động để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, nhất là BHYT học sinh trên địa bàn. Phần lớn, phụ huynh cũng đã hiểu đúng và tích cực tham gia đóng BHYT cho con em mình. Qua đó, công tác phát triển BHYT ngày càng có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, trên thực tế thành phố Kon Tum vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra là 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Năm học 2020-2021, toàn thành phố có 35.942 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, tăng 1.531 em so với năm học 2019- 2020, nhưng mới đạt lệ tỷ lệ 90,26%. Tổng số học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT là 3.877 người, tương đương tỷ lệ 9,74%. Cá biệt, có một số trường, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt rất thấp chỉ đạt khoảng 55 - 70%.

Theo đánh giá của ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố và BHXH tỉnh thì nguyên nhân đầu tiên phải nói tới là do thu nhập của một bộ phận đồng bào DTTS còn thấp và nhận thức của người dân về BHYT hạn chế dẫn đến việc vận động các gia đình tham gia BHYT cho con em gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các xã, phường vùng ven.

Tham gia BHYT học sinh, sinh viên góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe của thế hệ tương lai. Ảnh: T.H

 

Chẳng hạn như tại Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Ia Chim), năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường chỉ đạt 58%. Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Ngọc Hải thì đây cũng đã là nỗ lực rất lớn của cả đội ngũ cán bộ quản lý và các giáo viên. Cùng với việc đến từng nhà gặp gỡ, vận động phụ huynh học sinh, nhà trường còn thường xuyên phối hợp với thôn trưởng, già làng để tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Nhưng “cái khó bó cái khôn”, điều kiện kinh tế của nhiều hộ khó khăn, nhiều nhà đông con nên chỉ lo cái ăn, cái mặc hằng ngày, sách vở để đến trường cũng đã chật vật, việc tham gia BHTY cho con ít được quan tâm.

Bên cạnh những trường thực sự khó thì thực tế vẫn còn một số trường học chưa thật sự quyết liệt trong triển khai chính sách BHYT, chưa xem BHYT học sinh sinh viên là bắt buộc, nên trong quá trình tuyên truyền, vận động và đôn đốc tham gia BHYT còn chưa chủ động, chưa sâu sát, ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng và mục tiêu đề ra.

Mặt khác, phần lớn nhân viên phụ trách công tác BHYT học sinh, sinh viên ở các trường đều kiêm nhiệm nên ít chú ý cập nhật những hướng dẫn, thay đổi, bổ sung mới dẫn đến việc thanh quyết toán, thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh nhiều khi chưa đảm bảo. Điều này cũng khiến phụ huynh, học sinh giảm đi niềm tin đối với chính sách BHYT.

Năm 2021-2022, việc phát triển BHYT học sinh, sinh viên đứng trước nhiều khó khăn và thách thức hơn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình gặp khó khăn về tài chính. Trong khi đầu năm học mới có nhiều khoản cần chi nên BHYT cho con em luôn là khoản phải xếp sau. Mặt khác, theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, nhiều địa phương không còn là vùng khó khăn, nên sẽ có nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Kon Tum không còn được Nhà nước cấp miễn phí thẻ BHYT sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ tham gian BHYT học sinh, sinh viên.

Có thể nói, chính sách BHYT góp phần thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng như với các em học sinh, sinh viên; giúp giảm thiểu tối đa gánh nặng về kinh tế cho các gia nếu không may con em gặp phải rủi ro, bệnh tật phải nằm viện. Đồng thời, BHYT cũng góp phần đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại nhà trường. Vì vậy, việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên là vô cùng cần thiết và là yêu cầu bắt buộc theo quy định của pháp luật. Song, để 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Kon Tum tham gia BHYT đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm của chính quyền, nhà trường, ngành Bảo hiểm và tinh thần trách nhiệm của mỗi gia đình.      

Thiên Hương

Chuyên mục khác