Giúp trẻ phát triển toàn diện

28/08/2020 13:04

Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được Bộ GD-ĐT chỉ đạo triển khai nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp trẻ phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, bảo đảm cho trẻ có cơ hội học tập một cách tốt nhất thông qua nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ.

Thực hiện chuyên đề, trong năm học 2016-2017, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Đăk Hà chọn Trường Mầm non Hoa Hồng và Trường Mẫu giáo Đăk Pxi để tiến hành thí điểm, làm cơ sở rút kinh nghiệm triển khai đại trà tại tất cả 16 đơn vị giáo dục mầm non trên địa bàn. Trên cơ sở kế hoạch được xây dựng, 5 nội dung với 56 tiêu chí thực hành “lấy trẻ làm trung tâm” được thống nhất thực hiện đồng bộ, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường. 5 nội dung chuyên đề gồm: Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học; xây dựng kế hoạch giáo dục; đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đánh giá sự phát triển của trẻ; tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Theo bà Lê Thị Nhung - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đăk Hà, 5 năm qua, đã có hơn 3,5 tỷ đồng được các ngành, địa phương đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học góp phần thực hiện chuyên đề. Từ nguồn xã hội hóa, các trường mầm non trên địa bàn huyện cũng đã bổ sung các điều kiện phục vụ giảng dạy và học tập với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Đáng chú ý, cơ sở vật chất trường lớp, môi trường trong và ngoài lớp học được cải thiện đáng kể. 100% trường mầm non đã tham gia hội thi xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được đa dạng, phong phú nội dung, hình thức tổ chức áp dụng vào thực tế. Chất lượng nuôi dạy trẻ được nâng lên, nhất là đối với trẻ 5 tuổi, trẻ ở vùng DTTS.

Giờ học của các cháu Trường Mầm non Thực hành sư phạm Kon Tum. Ảnh: T.N

 

Không giới hạn địa phương, đơn vị, đến năm học 2019-2020, 100% trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, với số lượng học sinh tăng từ gần 38.000 em (năm học 2016-2017) lên trên 40.500 em (năm học 2019-2020).

Theo đánh giá của ngành GD-ĐT tỉnh, đã có gần 54 tỷ đồng từ các nguồn huy động được đầu tư xây dựng, cải tạo trường lớp, sân vườn, mua sắm thiết bị, đồ dùng đồ chơi (trong nhà, ngoài trời) theo hướng “lấy học sinh làm trung tâm”. 100% trẻ mầm non được “đảm bảo cơ hội học tập, vui chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân”. Đặc biệt, các điều kiện phục vụ hoạt động ngoài lớp học như sân chơi, khu vận động, vườn cổ tích, vườn hoa… được tăng cường. Việc thực hiện chuyên đề được sự “vào cuộc” của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay góp sức của cộng đồng và các bậc phụ huynh.

Gắn với yêu cầu thực hiện chuyên đề, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non được nâng lên đáng kể.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Huệ  (Trường Mầm non Thủy Tiên, thành phố Kon Tum) cho biết: Sau 5 năm thực hiện chuyên đề, kết quả nổi bật nhất mà mỗi giáo viên chúng tôi thu được là trọng tâm thực hiện bộ tiêu chí thực hành “lấy trẻ làm trung tâm” đã được vận dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn. Nhiều hoạt động trong lớp (làm quen chữ cái, làm quen văn học, hoạt động tạo hình…), tổ chức các “góc” hoạt động theo chủ đề, chủ điểm trưng bày gắn với hoạt động ngoài lớp học (vui chơi, vận động, sinh hoạt tập thể…), góp phần tăng cường tiếng Việt cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức, làm quen với các kỹ năng sống của các em.  

Nhờ thực hiện chuyên đề, 5 năm qua, tỷ lệ chuyên cần của học sinh mẫu giáo và các cháu nhà trẻ trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Khả năng nói tiếng Việt của trẻ mẫu giáo người DTTS được tăng cường. Chất lượng trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 ngày càng được nâng cao. Mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình, giữa phụ huynh và giáo viên không ngừng được thắt chặt.

Thanh Như

Chuyên mục khác