Giúp học trò nghèo tỏa sáng

01/01/2017 06:18

Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh đã kêu gọi và vận động nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí cho “Quỹ khuyến học” hoặc giới thiệu đối tượng khó khăn để các nhà tài trợ trao học bổng. Qua các kênh hỗ trợ này, Y Nang và A Đa là hai học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập đã được giúp đỡ, tiếp thêm nghị lực...

Y Nang vượt khó

“Gia đình em có 8 anh chị em, nếu tính luôn bố mẹ và bà nội, thì tổng số nhân khẩu là 11 người. Nhà đông người, 4 anh chị lớn nghỉ học sớm theo bố mẹ đi trồng lúa, làm rẫy mỳ 0,6ha. Nhưng gia đình em vẫn thuộc diện nghèo, thiếu ăn quanh năm. Hết làm rẫy ở nhà, bố mẹ và anh chị đi làm công rẫy ở tận huyện Đăk Hà. Em ở nhà tự chăm sóc 2 em nhỏ và bà nội hơn 80 tuổi. Tuy nhiên, bà em hay đau ốm, phải đi nằm viện thường xuyên, cả nhà lại chia nhau nghỉ việc chăm bà” - Y Nang, học sinh lớp 9B Trường THCS Phạm Hồng Thái (thành phố Kon Tum) bộc bạch.

Y Nang (bên trái), học sinh lớp 9B Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP Kon Tum. Ảnh: M.T

 

Nang chia sẻ, sau mỗi ngày đến lớp, em lại về nhà tất bật giúp bố mẹ công việc nhà. Đến thứ Bảy, Chủ nhật, cô học trò nghèo vác cuốc theo bố mẹ đi làm công cỏ đổi lấy gạo hay vài chục ngàn đồng để có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.

Khó khăn là vậy nhưng em vẫn luôn nỗ lực vươn lên, mấy năm tiểu học luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và lên cấp II, từ lớp 6 đến lớp 8 luôn đạt học lực khá.

Cô học trò hiếu học cho biết, có kết quả học tốt như thế, hàng ngày em cố gắng học thuộc bài vở trên lớp thầy cô giáo đã dạy. Nhà nghèo, Nang không có tiền học thêm bên ngoài trường. Đối với những bài tập bình thường ở lớp, em tự thân suy nghĩ, tự làm lấy. Lúc không “xoay sở” giải được bài tập khó, em nhờ các thầy cô giáo hoặc các anh chị học khá ở trường.

Y Nang tự hào khoe, nỗ lực học tập của em luôn được nhà trường quan tâm khen thưởng bằng sách vở, đồ dùng học tập vào các kỳ tổng kết năm học. Từ năm học lớp 2 đến lớp 5, em nhận học bổng của Hội Khuyến học tỉnh, mỗi suất trị giá 300 - 500 ngàn đồng/năm học.

Từ lớp 6 đến đầu lớp 9 này, thông qua sự giới thiệu của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum và Hội Khuyến học tỉnh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã chọn em là tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên trong học tập để trao học bổng “Vì em hiếu học” trị giá 1 triệu đồng/suất/năm học.

Với những nguồn học bổng này, em mua sách vở, quần áo mới cho bản thân và hai em nhỏ vào mỗi mùa tựu trường. Hai em nhỏ cũng noi gương chị, đang học khá giỏi ở bậc tiểu học. Nang khẳng định, dù khó khăn đến mấy, em vẫn phấn đấu nuôi ước mơ tiếp tục đi học, được học hết chương trình phổ thông và đi học cao hơn, có nghề nghiệp ổn định để giúp đỡ bố mẹ.

Muốn được chia sẻ với học sinh nghèo khác

A Đa hiện là trình lập viên ở Công ty TNHH Fsoft Chi nhánh Đà Nẵng (chuyên sản xuất phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, thuộc Tập đoàn FPT).

A Đa tâm sự, bản thân đã từng là cậu học trò nghèo được nuôi dưỡng lớn lên ở Mái ấm Vinh Sơn II. Suốt thời gian học phổ thông đến khi tốt nghiệp cao đẳng công nghệ thông tin (thuộc Trường Đại học Đà Nẵng), em luôn được nhận học bổng từ “Quỹ Khuyến học”, cũng như các loại học bổng khác của các tổ chức phi chính phủ tài trợ thông qua sự kêu gọi của Hội Khuyến học tỉnh.

A Đa hiện là trình lập viên ở Công ty TNHH Fsoft Chi nhánh Đà Nẵng. Ảnh: M.T

 

Đa bộc bạch: Có được ngày hôm nay, em mang ơn nhiều tấm lòng tốt đã giúp mình trước đây. Nên, em chọn việc kêu gọi các bạn đã nhận sự ưu ái của cộng đồng dành cho cá nhân như mình, thêm phần tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày, để tổ chức hoạt động trên vào dịp xuân đến.

Em sinh ra ở xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà). Năm 1998, lúc Đa được 5 tuổi, mẹ qua đời. Bố phải một mình nuôi 6 anh chị em ăn học rất khổ cực. Cả nhà đã bàn nhau nhờ người quen hướng dẫn làm các thủ tục để đưa Đa về Mái ấm Vinh Sơn II, theo diện trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những ngày ở đây, A Đa may mắn được các anh chị lớn và Ban quản lý mái ấm nuôi dạy, cho đi học chữ ở các trường học trên địa bàn thị xã Kon Tum (nay là thành phố Kon Tum). Cuối tuần, bố và các chị xuống đón em về. 

Những ngày ở mái ấm, Đa được đi học, được hòa nhập với các bạn nhỏ cùng trang lứa đã giúp em dạn dĩ hơn. Suốt thời gian đi học, em được các thầy cô giáo (ở các trường Tiểu học Võ Thị Sáu, THCS Nguyễn Công Trứ, THPT Lê Lợi) biết hoàn cảnh khó khăn, nên quan tâm động viên, giới thiệu hỗ trợ học bổng khuyến học từ lớp 4 đến lớp 12.

Theo Đa, sự khích lệ này đã giúp em học tập ngày càng khá hơn. Ngoài thời gian học, Đa còn giúp các cô chú ở mái ấm chăm sóc các em nhỏ, ngày hè thì đi phụ giúp việc nông ở các nhà người quen làng Kon Tum Kơ Nâm, Kon Rơ Chót (thuộc các phường Thắng Lợi, Thống Nhất - thành phố Kon Tum), để dành dụm tiền mua sắm sách vở.

Đa kể, điểm trung bình các môn học của em luôn trên 7,0 ở bậc trung học phổ thông. Năm học lớp 6 đến lớp 9, em luôn nhận học bổng từ “Quỹ Khuyến học” của thành phố, tỉnh.  

Năm học 2011 – 2012, khi  tốt nghiệp THPT đạt loại khá, em đã được Hội Khuyến học tỉnh quan tâm giới thiệu để nộp đơn sát hạch kiến thức xin học bổng của tổ chức PN Việt Nam (một tổ chức từ thiện của Cộng hòa Pháp).

Sau khi hội đủ các điều kiện do nhà tài trợ yêu cầu, thông qua Hội Khuyến học tỉnh, mỗi năm học em được nhận hỗ trợ 3.400 USD để chi phí học tập hệ cao đẳng công nghệ thông tin tại Đại học Đà Nẵng trong suốt 3 năm học.

Sau khi tốt nghiệp, em tiếp tục được tổ chức PN Việt Nam tư vấn, giới thiệu việc làm tại Công ty trên với thu nhập ổn định hơn 6 triệu đồng/tháng.

A Đa và Y Nang là hai tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó học tập đáng để cho nhiều người noi theo. Hơn thế nữa, thành quả các em gặt hái được còn khẳng định sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội thông qua “Quỹ Khuyến học” của Hội Khuyến học tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, tiếp sức cho ước mơ của những học trò nghèo được tỏa sáng.

Mai Trâm

Chuyên mục khác