Giữa rừng cờ, giữa đường hoa

25/09/2020 09:11

Tôi cùng bạn bè đi trong nắng thu, giữa rừng cờ, giữa đường hoa mà lòng náo nức, mê say. Xung quanh tôi, vẫn là những khuôn mặt hàng ngày, mà sao vui tươi đến lạ, vẫn những bước chân hàng ngày mà sao rộn rã đến lạ. Phải chăng vì luồng gió mới từ Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đang thổi về muôn hướng, kết nối muôn ngàn trái tim!

1.Phố đang thu, trong sôi động, tất bật của đời thường, tôi đi như mơ giữa hai hàng cờ đỏ sao vàng rực rỡ. Chợt trào dâng niềm tự hào với ý nghĩ, dù ở bất cứ đâu, từ cột cờ thiêng liêng nơi Quảng trường Ba Đình giữa Thủ đô Hà Nội, tới hút hắt biên cương, ta đều được ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh.

Tôi cũng từng được đi dưới bóng cờ Tổ quốc tung bay nơi biên giới Đăk Glei. Ở đây, bà con nâng niu, giữ gìn những lá cờ đỏ sao vàng cẩn thận vô cùng, dù nắng gió vùng biên khắc nghiệt đến thế mà vẫn luôn tươi mới. Ấy cũng là thể hiện lòng thành kính với Tổ quốc.

Tôi nhớ tới lễ chào cờ cùng các chiến sĩ biên phòng nơi biên giới Ia H’Drai. Lá cờ vươn lên trên nền trời xanh thắm. Chúng tôi, già có, trẻ có, rưng rưng ngắm lá cờ kia đang uốn lượn mà tự hào, mà thầm hứa sẽ phấn đấu hết mình, sẵn sàng hy sinh vì màu cờ Tổ quốc.

Đi giữa rừng cờ nơi phố thị, tôi nhìn anh công nhân đang cắt tỉa cây cảnh trước một ngã tư mà thèm vô cùng được bắt tay anh thật chặt. Từ đôi bàn tay gân guốc, chai sần ấy, những tán cây vô tri trở nên đẹp đẽ, sinh động, có hồn. Anh cười, hàm răng trắng lấp lóa trên khuôn mặt đen cháy: Chúng tôi phải chăm chút tỉ mỉ để có được những dáng cây đẹp nhất trong những ngày này.

Và cô công nhân môi trường đô thị đang chăm sóc cho những nhành hoa trên vòng xuyến kia ơi, tôi cũng muốn được cảm ơn cô, cảm ơn những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo công nhân đã phai màu.

Dù khuôn mặt bịt kín lớp khẩu trang, tôi vẫn mường tượng ra nét cười tươi qua ánh mắt long lanh. Cô nói rất tự hào vì được góp sức “thay áo mới” cho phố phường chào đón Đại hội. Dù làm ngày làm đêm, vất vả thật đấy, nhất là thời gian này nắng nóng, phải chăm bẵm, nâng niu để hoa không bị héo rũ, nhưng chị em không một lời than vãn.

Tôi cũng muốn ôm thật chặt anh công nhân điện kia nữa, thay lời cảm ơn vì anh đã không ngại ngần trèo tít trụ cao giữa trưa nắng gắt để khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo dòng điện luôn ổn định.

Còn rất nhiều, rất nhiều người mà tôi muốn bắt tay, muốn ôm hôn - những người đã và đang thầm lặng đóng góp mồ hôi, công sức để Đại hội thành công tốt đẹp.

Đường phố Kon Tum rợp cờ, hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Ảnh: Thế Binh - Văn Phương

 

2.Thật vui khi nhận được điện thoại của một già làng mời về cùng dân làng xem truyền hình trực tiếp Đại hội.

Trước đó, tôi đã ngỏ ý rằng, nếu dân làng có tổ chức thì gọi cho tôi một tiếng. Rất tiếc là do công việc, tôi không về được.

Nhưng dù không về được thì tôi cũng biết rằng từ trước khi Đại hội diễn ra, dân làng đã cùng nhau quét dọn đường sá cho sạch đẹp, treo cờ Tổ quốc để chào mừng sự kiện chính trị lớn của tỉnh, làm cho không khí trong làng trở nên náo nức, rộn rã lạ.

Và tôi thật sự vui mừng vì thay đổi lớn trong suy nghĩ của dân làng. Điều này cho thấy người dân- dù là tầng lớp nào- luôn đoàn kết một lòng, đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Hơn thế, bên cạnh chuyện mưu sinh, họ cũng đã bắt đầu thay đổi nhận thức, quan tâm hơn đến đời sống chính trị địa phương, quan tâm hơn đến những vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao đời sống của chính họ.

Khi tôi cáo lỗi bận không xuống được, già làng cười: Tiếc thật. Cháu xuống sẽ thấy, dân làng dành sự quan tâm đặc biệt đến Đại hội. Mọi người mong muốn, Đại hội sẽ đề ra mục tiêu, phương hướng và có những giải pháp để thúc đẩy kinh tế-xã hội; nâng cao đời sống nhân dân, nhất là đối với những vùng đồng bào DTTS.

Dân làng nhờ cháu “chuyển hộ” tới Đại hội rằng: Chúng tôi rất tin tưởng vào sự thành công của Đại hội. Mong Đại hội tiếp tục đưa ra những quyết sách đúng đắn, để đưa quê hương ngày càng phát triển- già gửi gắm.

Những lời tỏ bày tâm huyết mà già làng gửi tới Đại hội càng cho thấy mối liên hệ giữa Đảng với dân, dân với Đảng sâu sắc vô cùng. Trong không khí phấn khởi, tự hào, đã và đang lan tỏa một niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng, rộng mở, vững bước đi lên của quê hương Kon Tum.

Dù không dự được, nhưng tôi vui lắm già ạ. Bởi tôi biết chắc rằng, những ngày này, không chỉ ở làng của già, mà ở hơn 750 thôn, làng, tổ dân phố, hàng vạn con tim, hàng vạn tấm lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang hướng về sự kiện chính trị quan trọng này với tất cả niềm tin và kỳ vọng.

Và tất nhiên, dù không được “nhờ” thì tôi cũng rất sẵn lòng để “chuyển hộ” niềm tin của người dân gửi tới Đại hội.

Hội trường Ngọc Linh - Nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Thế Binh

 

3.Phố đang thu, ngàn sắc hoa bung nở và cờ Tổ quốc cứ ngời đỏ giữa đất trời. Giữa dòng người tấp nập, tôi thoáng thấy một dáng người trong bộ áo quần sĩ quan quân đội đã bạc màu theo thời gian đang thong dong đi dưới bóng cờ bay. Đó hẳn là một cựu chiến binh.

Phải chăng ông đang tìm lại ký ức của những ngày lịch sử cách đây 45 năm, khi ông cùng đồng đội cũng đi giữa rừng cờ, giữa đường hoa.  

Ngày 16/3/1975, dù chỉ được gợi nhớ qua hình ảnh, tư liệu và ký ức của những nhân chứng, nhưng tôi cũng hình dung ra được thị xã Kon Tum tưng bừng, náo nức như thế nào. Người dân phố núi rạo rực hòa cùng "Đất nước trọn niềm vui" trong cảm giác vừa thực vừa mơ, sau bao năm chờ đợi, bỗng "niềm vui như đến bất ngờ".

Đi trong những ngày thu của năm 2020, vẫn cảm nhận như "ta đang đi, đi giữa rừng hoa, hay ta đi giữa rừng cờ". Thế hệ nối tiếp những thế hệ đã và đang viết thêm những trang sử mới cho quê hương Kon Tum.

Phát huy truyền thống kiên cường, dũng cảm, linh hoạt, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã từng bước vượt qua khó khăn, tìm tòi hướng đi mới, phát triển sản xuất - kinh doanh gắn với giải quyết việc làm, chăm lo đời sống nhân dân; thử nghiệm cách làm mới, tư duy mới trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là nông nghiệp, gắn với sản xuất quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó là những dấu ấn trong triển khai các phong trào lớn về văn hóa - xã hội, như thực hiện hiệu quả cao các phong trào "đền ơn đáp nghĩa"; "xây dựng nhà tình nghĩa", "nhà tình thương"; xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; xây dựng quỹ vì người nghèo; xây dựng nông thôn mới; thực hiện xã hội hóa y tế, xã hội hóa giáo dục…

Phong trào nào, cuộc vận động nào, chương trình nào cũng mang lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội rộng lớn, lan tỏa mạnh mẽ và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Cờ Tổ quốc rực đỏ trên đường phố Kon Tum. Ảnh: H.L

 

Và trong quá trình phát triển, kinh nghiệm và bài học gần dân, sát thực tế, đối thoại và đồng hành với cơ sở… cũng được thực hiện nghiêm túc, trở thành hành trang vô cùng thiết thực thời đổi mới, phát triển và hội nhập.

Khép lại một chặng đường thành công, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI là nơi tập trung tinh hoa, trí tuệ, nhiệt huyết của toàn Đảng bộ để hoạch định, để mở lối cho một chặng đường phát triển mới, cao hơn, bền vững hơn.

Hành trang của chúng ta là những trang sử hào hùng và những kinh nghiệm cùng bài học sâu sắc về đột phá, đổi mới sáng tạo để vượt lên trong những nhiệm kỳ đã qua.

Sắc thắm của cờ Tổ quốc, nét tươi tắn của hoa đang hiện diện khắp nơi. Đi giữa rừng cờ, đi giữa đường hoa, chúng ta như bắt gặp hào khí Việt Nam tỏa lan từ mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười.

Hồng Lam

Chuyên mục khác