Giữ vững biên giới Kon Tum hòa bình và phát triển

03/03/2017 08:46

​Nhân dịp kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2017) và 28 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2017), phóng viên Báo Kon Tum đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Phạm Ngọc Phú - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về những kết quả đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới thời gian qua.

P.V: Đồng chí có thể cho biết những kết quả đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum; những biện pháp hữu hiệu được triển khai để đưa "Ngày Biên phòng toàn dân" đi vào cuộc sống?

Đại tá Phạm Ngọc Phú: Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Kon Tum đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên khu vực biên giới.

Các chương trình phối hợp thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” tiếp tục được đẩy mạnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp cụ thể hóa việc thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” gắn với nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Việc tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” ở các cấp, các ngành và các địa phương được tiến hành nghiêm túc, bảo đảm theo cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, lực lượng Bộ đội Biên phòng làm tham mưu.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền các huyện biên giới và các ngành chức năng quán triệt nghiêm túc, triển khai cụ thể các chỉ thị, nghị quyết về tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân”; các cấp, các ngành, các đoàn thể và quần chúng nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về đường biên, cột mốc và trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh ở khu vực biên giới…

BĐBP tỉnh tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Đức Nhuận

 

P.V: Đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của công tác Biên phòng trong thời gian gần đây?

Đại tá Phạm Ngọc Phú: Trong thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các phương án bảo vệ địa bàn, thường trực ứng cứu khi bão lũ, thiên tai xảy ra.

Trong đợt hạn hán kéo dài đầu năm 2016, ngoài việc kiểm tra, rà soát các phương án, kế hoạch phòng chống cháy nổ, cháy rừng, bảo vệ cơ quan, đơn vị, kho tàng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo Tiểu đoàn 19 và các đồn Biên phòng tích cực tham mưu và tham gia giúp nhân dân các xã biên giới nạo vét kênh, mương, giếng nước được trên 200 ngày công; vận động các nhà hảo tâm ủng hộ trên 210 triệu đồng, khoan được 3 giếng nước cho nhân dân xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy); sửa chữa, lợp lại mái nhà cho 19 hộ gia đình tại làng Iệc, xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) do ảnh hưởng mưa giông và lốc xoáy, phối hợp chữa cháy rừng kịp thời, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, trang bị, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân...

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị; cho nên đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần liên tục tấn công tội phạm cho cán bộ, chiến sĩ, với phương châm: chủ động phòng ngừa, kiên quyết tấn công tội phạm, giải quyết các vụ việc nhanh, gọn, đúng pháp luật, không để những vi phạm nhỏ, lẻ trở thành phức tạp, tạo các điểm nóng.

Đáng chú ý, trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, xử lý 10 vụ/8 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 805kg pháo nổ các loại, 36,284m3 gỗ và 3 xe ô tô, xử lý vi phạm hành chính 75 triệu đồng và bàn giao cơ quan chức năng 4 vụ/2 đối tượng…

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng chức năng có liên quan, đã góp phần ngăn chặn kịp thời, hiệu quả hoạt động tội phạm buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới trong dịp Tết Nguyên đán năm 2017.

P.VKhó khăn lớn nhất hiện nay trong công tác bảo vệ an ninh biên giới là gì và những biện pháp khắc phục của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh?

Đại tá Phạm Ngọc Phú: Năm 2017, tình hình chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục ổn định, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các thế lực thù địch, các đối tượng phản động trong và ngoài nước, đối tượng cầm đầu tà đạo Hà Mòn móc nối với các phần tử cơ hội, bất mãn sẽ triệt để lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” và những sơ hở, thiếu sót của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, đất đai… để kích động chống đối, biểu tình, bạo loạn và tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Các đối tượng tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, các đối tượng làm ăn phi pháp lợi dụng sơ hở của ta trong quản lý địa bàn, tuần tra kiểm soát biên giới, cửa khẩu để vào khu vực biên giới, vượt biên sang Lào, Campuchia buôn bán, vận chuyển ma túy, pháo, buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép…

Hoạt động của các đối tượng tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và táo bạo, nếu không có các phương án, kế hoạch triệt phá kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, tác động xấu đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của tỉnh.

Trước hình hình đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Cụ thể: Tập trung quản lý, bảo vệ đường biên giới theo hiện trạng; bảo vệ chặt chẽ mốc quốc giới và hệ thống cọc dấu; nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm; đẩy mạnh tuyên truyền cho quần chúng nhân dân những kiến thức pháp luật về quốc gia, quốc giới; tổ chức cho các tập thể, cá nhân cư trú, sinh sống trên khu vực biên giới ký kết tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở các thôn, làng; tích cực chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn chủ động, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện của Lào và Campuchia trong quản lý, bảo vệ đường biên giới, hệ thống mốc quốc giới và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở, không để kéo dài hay làm phức tạp tình hình…

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đắc Vinh (thực hiện)

Chuyên mục khác