Giữ rừng để trồng cây dược liệu

11/12/2020 13:04

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông cùng các đơn vị liên quan đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng cho người dân hiểu, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng gắn với phát triển cây dược liệu.

Theo thống kê của UBND huyện Tu Mơ Rông, đến nay, thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ của nhà nước, hỗ trợ của doanh nghiệp và nguồn vốn tự có của các hộ dân, tổng diện tích cây dược liệu phát triển trong dân trên địa bàn huyện ước khoảng 330ha. Trong đó, sâm Ngọc Linh có 25,2ha; sâm dây 125,7ha; cây đương quy 21ha; cây ngũ vị tử 31,8ha; cây sơn tra 37,3ha, cây bo bo (ý dĩ) 89ha.

Ông Nguyễn Khắc Sương - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông cho biết, đối với các loại cây như sâm dây, đương quy, ngũ vị tử, sơn tra… đều là những cây ưa sáng. Vì đặc tính sinh trưởng như vậy nên nguy cơ dẫn đến các hoạt động xâm lấn đất rừng để trồng các loại cây này là rất lớn. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng gắn với phát triển cây dược liệu, hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chủ rừng và các cơ quan chức năng tổ chức các đợt tuyên truyền để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc giữ rừng và trồng cây dược liệu, nhất là sâm Ngọc Linh. Đồng thời, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND các xã xây dựng kế hoạch tuần tra, truy quét, thành lập các chốt bảo vệ rừng ở những khu vực rừng giáp ranh với đất sản xuất; các đường mòn, lối mở vào rừng để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với các trường hợp phá rừng, xâm lấn đất rừng để làm rẫy, trồng cây dược liệu.

Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông tuyên truyền người dân giữ rừng để trồng cây dược liệu. Ảnh: Đ.T

 

Ông Mai Ngọc Tiến - Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Ngọc Linh (Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô) cho hay, Chi nhánh đang quản lý hơn 10.800ha rừng thuộc 5 xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông. Hàng năm, Chi nhánh chủ động tổ chức từ 2 - 4 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân và nhiều đợt tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng.

“Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng Chi nhánh quản lý đã giao khoán cho cộng đồng bảo vệ. Nhờ tham gia nhận khoán, nhận thức của người dân về gìn giữ nguồn tài nguyên rừng để có môi trường thuận lợi trồng và phát triển cây dược liệu được nâng lên rõ rệt. Điển hình như ở xã Măng Ri, các cộng đồng nhận khoán ở đây vừa tham gia bảo vệ 1.441ha rừng vừa trồng được hơn 2,5ha cây sâm Ngọc Linh” - ông Tiến chia sẻ.

Ông Bùi Văn Khiêm - Kiểm lâm địa bàn xã Măng Ri cho hay, trong năm nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn xã đã phối hợp tổ chức 24 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tuần tra, truy quét bảo vệ rừng. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trên nên xã không xảy ra tình trạng người dân xâm lấn rừng làm  rẫy.

Đức Thành

Chuyên mục khác