Giữ lửa yêu thương

28/06/2018 07:01

Với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương”, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh hiện đang tổ chức các hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Đây là dịp để mỗi người, nhất là các bậc làm cha, làm mẹ nâng cao nhận thức về ý nghĩa thiêng liêng của hai từ “tổ ấm”, từ đó có trách nhiệm hơn đối với việc giữ lửa yêu thương từ những bữa cơm trong ngôi nhà thân yêu của mình.

Chị Trần Thị Thanh Thảo (xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei) chia sẻ: Công việc hàng ngày rất bận rộn, 2 vợ chồng đi làm suốt ngày nhưng tôi vẫn tranh thủ đi chợ, nấu cơm đều đặn mỗi ngày 2 bữa để mọi thành viên trong nhà ăn uống cùng nhau.

“Thời đại ngày nay, để có được những tháng ngày đầm ấm, hạnh phúc bên ông bà, cha mẹ, con cái, bữa cơm hàng ngày chính là sợi dây kết nối các mối quan hệ này với nhau. Mái ấm gia đình thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc nhất của mỗi đời người. Và gia đình cũng chính là nơi đồng cảm, sẻ chia mọi đắng cay, ngọt bùi của mỗi con người...” – chị Thảo bày tỏ.

Các đội thi tham gia phần thi Bữa cơm gia đình. Ảnh: CC

 

Anh Trương Văn Sơn, một ông bố 2 con ở thành phố Kon Tum có lần tâm sự với chúng tôi: Trước sự mê hoặc của công nghệ số, ở nhiều gia đình trẻ hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh ông bố “dán mắt” vào chiếc ti vi xem bóng đá; bà mẹ say sưa tán gẫu với bạn bè trên facebook, còn đứa trẻ bị cuốn vào những trò chơi vui nhộn trên màn hình smartphone...

Anh Sơn cho rằng, một phần do ngại đụng chạm việc bếp núc, phần khác vì mải chạy theo lối sống “thời thượng”, một số gia đình trẻ ở thành phố Kon Tum nói riêng và nhiều đô thị lớn trong cả nước nói chung thường xuyên tổ chức ăn uống tại các nhà hàng, quán ăn. Bởi thế, góc bếp trong ngôi nhà của họ trở nên yên ắng, đìu hiu, ít có bàn tay chăm chút của người phụ nữ.

Bởi vậy, nhằm giúp cho mỗi người hiểu về tầm quan trọng của bữa cơm trong gia đình, những năm gần đây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình; trong đó chủ đề xuyên suốt trong các hoạt động này là xây dựng những “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Bữa cơm gia đình lúc này không thuần túy chỉ là những món ăn vật chất để nuôi sống con người, mà sâu xa hơn, còn là để giữ ngọn lửa yêu thương, gắn kết tình sâu nghĩa nặng giữa các thành viên trong một mái nhà.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Xuân Nhật – Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho hay: Từ việc duy trì tổ chức bữa cơm hằng ngày, người chồng có cơ hội để hiểu và cùng sẻ chia, gánh vác công việc nội trợ với người vợ; con cái biết trân trọng hơn về sự chăm sóc của mẹ cha dành cho mình qua mỗi bát cơm dẻo, canh ngon. Thường xuyên thiếu vắng những bữa cơm gia đình, ngọn lửa yêu thương trong mỗi mái nhà sẽ dần nguội lạnh, do vậy, niềm tin vào những giá trị hạnh phúc của vợ chồng, con cái cũng khó được hài hòa, bền vững...

Cuộc sống số với nhiều dịch vụ tiện ích, con người chỉ cần một vài thao tác trên các thiết bị công nghệ sẽ được phục vụ tận nơi. Nhưng dù có xuất hiện nhiều đồ dùng, tiện nghi sinh hoạt tối tân đến đâu, thì cái nồi, cái niêu, cái chảo, cái bát, đôi đũa… vẫn không hề mất đi vai trò, tác dụng của nó, đặc biệt là trong đời sống văn hóa, phong tục tập quán của người Việt Nam.

Bởi những vật dụng đó trong góc bếp của mỗi căn nhà nếu được sử dụng thường xuyên sẽ là những nhịp cầu kết nối yêu thương, sẻ chia ấm áp, làm tăng thêm vị ngọt, giảm bớt nỗi niềm cay đắng cho từng thành viên trong gia đình trước bao áp lực vô hình của xã hội hiện đại.

Ông Trương Xuân Nhật cho biết: Việc tổ chức “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” trong Ngày Gia đình Việt Nam là tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong việc gắn kết các thành viên, xây dựng mối quan hệ bền chặt và nâng cao hạnh phúc gia đình; giáo dục cho các thành viên trong gia đình nhận thức được giá trị của những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Cao Cường

Chuyên mục khác