Giữ lấy “vùng xanh”

20/08/2021 06:14

Nắng đã tắt. Trời đứng gió báo hiệu cơn mưa chiều còn ở xa. Đã gần 60 tuổi, ông Đỗ Văn Luận, tổ 4, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum vẫn thoăn thoắt xếp từng bó rau cải tươi xanh vào chiếc rổ lớn. Lát nữa, chàng trai láng giềng sẽ ghé qua để “gom hàng”, chuyển vào khu cách ly phòng, chống Covid -19 của tỉnh.

Bao năm làm rau, không phải đến bây giờ, khi cả nước phải oằn mình chống dịch Covid-19, ông Luận mới chung tay hưởng ứng, song được đóng góp chút công sức nhỏ bé giúp bà con ở khu cách ly yên tâm vượt qua thử thách, ông và mọi người ở xóm nhỏ này như thấy vui hơn.

Nhớ lại những năm đầu thập niên 2010, bắt đầu từ một mùa rau thu hoạch rộ. Mỗi lứa rau cắt, bỏ mối cho những người bán lẻ, ông không quên để dành, gửi hỗ trợ các cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, người cơ nhỡ, chỗ hoạn nạn... Thường thì mỗi lần 5 - 7kg, gặp lúc nhiều có khi 15 - 20kg, cũng là đỡ đần chi phí phục vụ bữa ăn hằng ngày. Lâu dần, thành quen. Cứ mỗi đợt thu hoạch, ngoài lượng bán ra, ông Luận đều dành thêm một phần chia sẻ. Sau này, khi đã quen với kỹ thuật VietGAP, cung ứng rau an toàn cho một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Kon Tum theo từng hợp đồng, ông vẫn giữ nguyên nếp quen.

Riêng việc ủng hộ rau xanh cho các công dân ở khu cách ly, ở trong xóm này, chính ông đi đầu khi phong trào chung tay đẩy lùi đại dịch do các hội đoàn thể, các nhà hảo tâm tiên phong lan rộng trong cộng đồng. Cũng kể từ lần đầu tiên góp từng bó rau, đến đợt dịch bệnh thứ 4 trên địa bàn cả nước, những người làm rau như ông không khỏi lắng lòng.

 
Làm rau mùa dịch. Ảnh: TN

 

Từ một địa bàn tạm gọi là “vùng xanh” trên bản đồ phòng chống dịch Covid- 19 của cả nước, đến ngày 12/8, Kon Tum lại chính thức thông báo về trường hợp thứ 21 dương tính với SARS-CoV-2 tại cơ sở cách ly của tỉnh. Các ca F0 chủ yếu là người từ ngoài địa bàn. Cho dù đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, song mỗi lúc nhìn lại, chính ông Luận lại không khỏi xuýt xoa, bởi thật khó để hình dung sự phức tạp của dịch bệnh nếu lực lượng chức năng không kịp thời kiểm tra, phát hiện và nhanh chóng có biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường hợp dương tính tại các chốt kiểm dịch.

Lâu nay, ông Luận vẫn xem mảnh vườn chưa quá một sào của gia đình chỉ là một “chấm” nhỏ trong khu vực trồng rau rộng đến hàng chục héc ta nằm ở vùng ven thành phố. Từ trong gian khó đi lên, vùng rau trù phú “mùa nào thức nấy” chính là “lá phổi xanh” yên bình. Với ông, nó gần gũi, thân thiết như chính sự sống của mình. Một nắng hai sương từ mảnh đất này, vợ chồng ông đã nuôi nấng 3 con khôn lớn, học hành đến nơi đến chốn, công việc ổn định. Sau này, ngấp nghé độ tuổi 60, vợ chồng ông vẫn ngày ngày gắn bó cùng đất đai vườn tược.

Vốn là bãi bồi lâu năm được tạo ra từ dòng Đăk Bla, trải qua bao năm tháng, vùng xanh ấy đã là niềm tự hào của những cư dân bao đời cư trú. Trải qua bao khó khăn, vất vả, song mỗi khi có cơn bão lũ đi qua, lại thêm lớp phù sa đắp bồi màu mỡ. Chỉ tính trong 30 năm sau ngày tỉnh Kon Tum được thành lập lại, cho dù phải trải qua sự tàn khốc của mùa bão năm 1996, cơn bão số 9 năm 2009, hay bão lũ liên miên năm 2020 thì sau khi nước rút, ông và mọi người lại miệt mài tu bổ, sửa sang.

 Rồi rau lại lên. Và cây lại xanh.

Ở giữa bình yên vùng rau của mình, ông Luận thường nghĩ về “vùng xanh” an toàn trong phòng chống dịch. Không giãn cách, phong tỏa…, vẫn được cầm cuốc cầm liềm, trồng rau hái quả… trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước, thực sự đã là yên bình, là điều may mắn. Góp phần giữ được “vùng xanh” ở khu dân cư, chẳng những mình gia đình ông hình thành nền nếp, thói quen…

Giữ lấy “vùng xanh”. Ảnh: TN

 

Ngày trước, chỉ riêng cái khoản “che mặt”, với người “ăn sương nói gió” như ông thật chẳng khi nào cần thiết. Ấy vậy mà khi phòng chống Covid-19, nó đã trở thành sự tự giác bất ngờ. Không chỉ phải mang khi ra khỏi nhà, khẩu trang luôn bất ly thân trong bao việc làm, hoạt động. Đó cũng chính là kỷ luật “5K”. Đó là giữ nguyên “ở đâu yên đấy”…

Có những khi lòng như lửa đốt khi nghĩ về bao cam go, vất vả, hiểm nguy của đồng bào từ khắp mọi nơi chống dịch, ông càng mến yêu những giá trị “vùng xanh” mà cho đến giờ đây, mảnh đất Kon Tum của ông vẫn được giữ gìn. Vậy nên ông càng tin hơn, với mỗi chúng ta “đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa…”, và mỗi người dân chúng ta đều thực sự là “một chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống Covid- 19, thì đại dịch sẽ  sớm được đẩy lùi, cả nước trở lại “vùng xanh”.

Thanh Như

 

 

Chuyên mục khác