Giờ Trái đất: Không chỉ là tắt điện trong 1 giờ

23/03/2018 07:03

Từ 20h30’ -21h30’, thứ Bảy ngày 24/3, cùng với cả nước, tỉnh Kon Tum sẽ thực hiện việc cắt giảm các thiết bị điện không cần thiết để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tắt điện trong 1 giờ mà chương trình còn mang một ý nghĩa lớn lao hơn là kêu gọi mọi người hãy thực hiện các hành động để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả tháng, cả năm nhằm góp phần xây dựng một cuộc sống xanh.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 đã được Bộ Công thương chính thức phát động từ ngày 3/3 với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”. Trong gần 1 tháng, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Kon Tum triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động toàn xã hội chung sức thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.

Treo băng rôn tuyên truyền giờ trái đất. Ảnh: T.H

 

Theo đó, Công ty Điện lực Kon Tum cùng các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân tích cực thực hiện tiết kiệm điện trong lao động, sản xuất, sinh hoạt thông qua nhiều hình thức như băng rôn, biểu ngữ, xe loa lưu động, phát tờ rơi.

Đặc biệt, ngành Điện chú trọng vận động các khách hàng lớn là những doanh nghiệp, công ty, khách sạn, cơ sở kinh doanh tích cực thực hiện việc tắt bớt đèn trong biển quảng cáo, đèn trang trí; các cơ quan công sở ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện. Cán bộ, công nhân viên ngành Điện sẽ nghiêm túc thực hiện trước và vận động người thân, gia đình bạn bè cùng thực hiện.

Sở Công thương vận động các doanh nghiệp sản xuất lớn từng bước trang bị các dây chuyền, thiết bị, công nghệ mới để tăng năng suất và giảm tiêu hao điện năng, hạn chế những tác động đến môi trường, hướng đến sản xuất sạch hơn trong công nghiệp...

Trong ngày 24/3, 150 đoàn viên thanh niên sẽ tham gia hoạt động chạy bộ trên các tuyến phố chính, khu vực đông dân cư tại thành phố Kon Tum mang theo những thông điệp kêu gọi người dân hãy thực hiện tiết kiệm năng lượng - ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí cho bản thân, gia đình, ngân quỹ quốc gia, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng điện một cách hiệu quả; bảo vệ môi trường...

Trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất (từ 20h30’- 21h30’ ngày 24/3), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Kon Tum, các huyện, thành phố sẽ thực hiện tắt đèn đường, đèn trang trí, đèn quảng cáo tại các điểm công cộng như các tòa nhà, khu vui chơi công cộng hay một số biển hiệu quảng cáo ngoài trời... trong vòng 1 giờ.

Riêng hệ thống điện tại các khu vực quan trọng, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng phục vụ các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự khu vực trọng yếu sẽ không tắt.

Thực tế cho thấy, chỉ với 1 hành động là tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất trên địa bàn tỉnh các năm qua đã cho thấy hiệu quả rất thiết thực của việc làm này. Giờ Trái đất năm 2014, toàn tỉnh tiết kiệm được 1.600 kWh, năm 2015 tiết kiệm được khoảng 2.000 kWh, năm 2016 được trên 3.000 kWh và năm 2017 hơn 9.000 kWh...

Đạp xe hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm 2017. Ảnh: T.H

 

Đây là cơ sở, căn cứ xác thực nhất để chứng tỏ một điều rằng, chỉ cần mỗi người có một hành động thiết thực như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết hoặc thay thế các thiết bị điện cũ tiêu hao năng lượng, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ..., chúng ta có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ cho ngân quỹ của mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị; qua đó, góp phần tiết kiệm ngân quỹ quốc gia.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tắt điện trong 1 giờ mà quan trọng hơn Chiến dịch năm nay còn nhằm kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng, xa hơn là thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tắt điện một giờ để hành động suốt 365 ngày, đây mới chính là thông điệp quan trọng nhất, là mục tiêu hướng tới của Chiến dịch Giờ Trái đất. Mỗi người, mỗi đơn vị bằng những hành động rất cụ thể hàng ngày như sử dụng điện một cách hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng mục đích; hạn chế sử dụng túi ni lông, sử dụng những vật liệu xanh; sống thân thiện với môi trường; giữ gìn màu xanh của rừng... là đã góp phần xây dựng một cuộc sống xanh.

Thiên Hương

Chuyên mục khác