Gieo tình yêu quê hương qua các hoạt động nghệ thuật

29/05/2021 13:03

Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, tình yêu con người, chính là cách làm sáng tạo, độc đáo được Huyện đoàn Đăk Glei triển khai xuyên suốt trong những năm qua. Những hoạt động này đã lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trong thế hệ trẻ, mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

Trong những tháng vừa qua, Huyện đoàn Đăk Glei phát động cuộc thi ảnh “Đăk Glei trong tôi” năm thứ 2. Cuộc thi nhanh chóng thu hút được sự tham gia của không chỉ đông đảo tầng lớp thanh niên huyện nhà, mà còn đối với những người yêu thích loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh. Đã có hơn 600 tác giả tham gia gửi về chương trình 1.800 tác phẩm dự thi. Các bức ảnh phản ánh khá phong phú, đa dạng cuộc sống sinh hoạt, lao động, những khoảnh khắc đẹp, đặc sắc về vùng đất và con người Đăk Glei.

“Từ những tác phẩm gửi về, chúng tôi xây dựng thành kho tư liệu ảnh đẹp của quê hương để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu cho huyện Đăk Glei; đồng thời, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự phát triển của huyện nhà, tiếp tục thôi thúc, cổ vũ đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân cùng hăng hái thi đua học tập, lao động, sản xuất” - anh Lê Hoàng Vũ, Bí thư Huyện đoàn Đăk Glei chia sẻ.

Từ những tác phẩm gửi về tham dự cuộc thi, Huyện đoàn Đăk Glei đã trao 20 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc và 1 giải cho tập thể tổ chức cơ sở đoàn có nhiều tác phẩm dự thi nhất. Thú vị hơn, trong số tác giả đạt giải, có một khách du lịch lần đầu ghé thăm huyện.

Chị Phan Thị Như Quỳnh, thí sinh có tác phẩm đạt giải Nhất trong cuộc thi ảnh “Đăk Glei trong tôi”, hào hứng: Mình tham cuộc thi với 5 tác phẩm, và thật vui khi tác phẩm mang tên “Tình bạn” đã may mắn đạt giải cao nhất. Bức ảnh là khoảnh khắc mình vô tình chụp được tại Trường Tiểu học xã Mường Hoong. Trọng tâm chính của bức hình là 2 bạn nhỏ với nét mặt vô tư, trong sáng đang giúp nhau học tập. Tuy chỉ đơn giản như vậy, nhưng đây là bức ảnh mà mình tâm đắc nhất, bởi nó thể hiện được tình bạn sâu lắng ngay ở những nơi khó khăn nhất. Là người đam mê chụp ảnh, mình muốn lưu giữ lại khoảnh khắc này cho bản thân, và thông qua cuộc thi, chia sẻ những cảm xúc của mình đến với những người khác…

Bối cảnh được lấy trong ca khúc “Tôi là Thanh niên tình nguyện”. Ảnh: TT

 

Theo anh Lê Hoàng Vũ, cuộc thi ảnh “Đăk Glei trong tôi” đã trở thành chương trình thường niên được Huyện đoàn Đăk Glei duy trì và tổ chức. Trong những năm tới, Huyện đoàn lên kế hoạch đẩy mạnh quảng bá hơn nữa, để cuộc thi có sức lan tỏa, thu hút được nhiều người tham gia và có những tác phẩm đạt chất lượng cao với sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng.

Cùng với việc duy trì tổ chức cuộc thi ảnh “Đăk Glei trong tôi”, Huyện đoàn Đăk Glei huy động lực lượng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cùng nhau sáng tác, phổ nhạc, cho ra đời nhiều ca khúc mới. Đa số ca khúc tập trung chủ đề hoạt động phong trào của tuổi trẻ huyện nhà như: Đông ấm cho em, Một giọt máu hồng, Chủ nhật xanh, Thanh xuân của chúng ta, Niềm tin của cha… Một số ca khúc được sáng tác dành tặng các cá nhân, tập thể đã có nhiều cống hiến, đóng góp trong quá trình dựng xây huyện nhà: Hành trình về với buôn làng, Tôi yêu Đăk Glei.

Từ năm 2015 đến nay, Huyện đoàn Đăk Glei đã nhận được hơn 12 ca khúc do tuổi trẻ huyện nhà sáng tác, trong đó đã hoàn chỉnh việc ký âm đối với 10 ca khúc và tổ chức thu hình đối với 2 ca khúc. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực của tuổi trẻ Đăk Glei, bởi là những người không chuyên, việc sáng tạo ra một ca khúc hoàn chỉnh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong 2 giai đoạn thu âm và quay hình. Bên cạnh đó, các nhạc cụ được sử dụng cũng còn nhiều mặt hạn chế, bởi chi phí sắm sửa đều rất cao, tốn kém; nên hầu hết các ca khúc sáng tác đều xoay quanh 2 loại nhạc cụ chính là guitar và trống cajon. Tuy nhiên cũng nhờ thế, các ca khúc đều có những nét đặc sắc riêng; ca từ, giai điệu mộc mạc, gần gũi, được nhiều người đón nhận.

Anh Lê Hoàng Vũ tâm sự: Âm nhạc là một trong những cách nhanh nhất để giúp mọi người hiểu rõ lẫn nhau, giúp công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và các tầng lớp nhân dân hiệu quả hơn. Ngoài ra, từ các ca khúc được các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên sáng tác, thu âm và quay hình, mọi người đều tỏ ra rất thích thú và ủng hộ nhiệt tình; qua đó, đẩy mạnh hiệu quả phong trào văn hóa văn nghệ, định hướng tốt hơn về thẩm mỹ âm nhạc trong giới trẻ huyện nhà.

Vốn các bài hát về phong trào Đoàn - Hội - Đội đã có rất nhiều; tuy nhiên, qua khảo sát từ các chương trình thực tế, chúng tôi nhận thấy đoàn viên, thanh niên thường thích các ca khúc trẻ trung, sôi động. Do đó, Huyện đoàn muốn tạo ra một hướng đi mới, một sân chơi mới cho các bạn trẻ thử sức. Mỗi khi một bài hát mới được ra đời, các thành viên trong tổ sáng tác đều rất hào hứng, hân hoan vì những trải nghiệm thú vị, những dấu ấn riêng mà mình để lại trong mỗi tác phẩm. Theo đó, khi phong trào đã đủ lớn, sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động Đoàn - Hội - Đội của huyện nhà được lan tỏa mạnh mẽ hơn- anh Vũ chia sẻ.

Có thể nói gieo tình yêu quê hương, con người qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chính là một trong những hướng đi độc đáo và hiệu quả của Huyện đoàn Đăk Glei trong tuyên truyền, vận động, tập hợp thanh thiếu niên. Tin rằng, với cách làm này, Huyện đoàn Đăk Glei sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, qua đó, góp phần xây dựng huyện nhà ngày một phát triển.

Tất Thành

Chuyên mục khác