“Gieo mầm” cho sự thay đổi

13/06/2024 13:15

Lấy trẻ em làm trung tâm và phát huy vai trò của trường học và cộng đồng, Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã trở thành nơi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, trang bị kiến thức liên quan đến bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em; giúp các em có cơ hội nói lên tiếng nói của mình, thay đổi cách tư duy, cách học, góp phần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu ở vùng đồng bào DTTS.

Nơi các em nói lên tiếng nói của mình

Những ngày cuối tháng 5, theo giới thiệu của cán bộ Hội LHPN huyện Sa Thầy, chúng tôi đến tham gia buổi sinh hoạt định kỳ của CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở thôn Đăk Yo, xã Hơ Moong.

Tại buổi sinh hoạt các em được dẫn trình viên phổ biến các kiến thức về quyền trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, tảo hôn và phòng chống tảo hôn.

Tiếp đó, dẫn trình viên đặt ra những câu hỏi bổ sung để các em thảo luận trả lời bằng các hình thức vẽ tranh, đóng kịch, kể chuyện, nhập vai tiểu phẩm. Sau phần trả lời của các em, dẫn trình viên tiếp tục giải đáp những thắc mắc và lấy dẫn chứng là những câu chuyện thực tế diễn ra trong đời sống hằng ngày để các em hiểu rõ hơn.

Tại CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, các em có cơ hội thể hiện năng khiếu của bản thân. Ảnh: Y.Đ

 

Buổi sinh hoạt diễn ra rất sôi nổi. Chị Y Ngoan - dẫn trình viên CLB cho hay: CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Một buổi sinh hoạt của CLB thường có hoạt động thảo luận chủ đề và sinh hoạt văn nghệ với các trò chơi tập thể để các em có thêm không gian sinh hoạt, giải trí phù hợp với lứa tuổi của mình, tạo điều kiện cho các em cùng nhau chia sẻ thông tin, kiến thức, trau dồi các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Em Y Vi Thư, sinh năm 2010, thành viên CLB cho biết: Tại các buổi sinh hoạt của CLB, chúng em được cung cấp tài liệu, nghe các cô phụ trách trực tiếp phổ biến kiến thức, giải đáp thắc mắc về phòng, chống tệ nạn xã hội, các hủ tục như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đặc biệt, chúng em được học nhiều kỹ năng sống, cách làm việc nhóm và được thoải mái thể hiện những năng khiếu của bản thân. Em rất vinh dự khi là thành viên của CLB. Em sẽ cố gắng cùng các bạn tích cực tuyên truyền cho người thân và bạn bè về những kiến thức đã học được.

Chị Y Khảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Hơ Moong khẳng định: CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” vừa là nơi các em được tiếp cận, chia sẻ thông tin liên quan đến bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em, vừa là nơi để các em thể hiện năng khiếu, chia sẻ ý kiến, mong muốn của bản thân và cùng nhau học tập, trau dồi các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Qua đó, giúp các em thay đổi cách tư duy, cách học, trở thành những “hạt nhân” tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu ở vùng đồng bào DTTS và lan toả những thông tin, thông điệp tích cực tới cộng đồng.

Kỳ vọng từ CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là 1 trong 4 mô hình cơ bản của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ 2021 -2025, do Hội LHPN chủ trì.

Từ năm 2022 đến nay, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành Giáo dục, Đoàn Thanh niên, UBND các xã và các trường học thuộc vùng triển khai Dự án 8 thành lập được 46 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, gồm 31 CLB trong trường học và 15 CLB ngoài cộng đồng, thu hút 1.187 em tham gia (trong đó có 692 trẻ em gái người DTTS).

Tham gia sinh hoạt CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, các em được trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Ảnh: Y.Đ

 

Thời gian qua, ngoài những hoạt động do các CLB vận hành, dưới sự hỗ trợ của các dẫn trình viên, hội LHPN các cấp cũng đã triển khai nhiều hoạt động như tập huấn kỹ năng, kiến thức cho các thành viên CLB; tổ chức Hội thi “Người thủ lĩnh tài năng”, Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi, thi Rung chuông vàng.

Từ những hoạt động thiết thực đó, CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thực sự trở thành một sân chơi, một diễn đàn dành cho trẻ em vùng đồng bào DTTS; là nơi các em cùng nhau chia sẻ các ý kiến, mong muốn và các sáng kiến của mình đến nhà trường, gia đình, cộng đồng, các cấp, các ngành, tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh cho chính các em.

Bà Y Phương - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Nhằm phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, hội LHPN các cấp sẽ tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục, Đoàn Thanh niên và UBND cùng cấp tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng của các CLB trên địa bàn với các nội dung cụ thể như là cung cấp tài liệu sinh hoạt tại các mô hình, tập huấn cho đội ngũ dẫn trình viên, thành viên các CLB, tổ chức hội thi, giao lưu giữa các CLB. Đồng thời tiếp tục thành lập các CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở những địa bàn còn lại.

“Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua hoạt động của CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” sẽ góp phần thay đổi nhận thức của trẻ em người DTTS ngay từ trên ghế nhà trường, góp phần xóa đi khoảng cách giáo dục giữa đô thị với khu vực vùng nông thôn” - bà Y Phương cho biết thêm.      

Y Đô

Chuyên mục khác