Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

13/04/2022 13:04

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Huyện đoàn Đăk Tô luôn quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động bồi dưỡng truyền thống cách mạng cho hệ trẻ trên địa bàn. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh (24/4/1972 – 24/4/2022) nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ toàn huyện lại càng được diễn ra sôi nổi, rộng khắp và liên tục hơn.

Sáng thứ Bảy (9/4/2022), ngay trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, sự tĩnh mịch, bình lặng của khu vực Nghĩa trang liệt sĩ và Khu di tích Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh của huyện được đánh thức bởi bầu không khí rộn ràng, sống động khi đông đảo đoàn viên, thanh niên tề tựu về đây. Từng phần việc dọn dẹp vệ sinh, phát cỏ dại… đều được các đoàn viên, thanh niên thực hiện chỉn chu, nghiêm túc. Những phần việc dù nhỏ nhưng thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ với các bậc cha, anh đã hy sinh xương máu, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho hôm nay.

 
Các đoàn viên, thanh niên lắng nghe câu chuyện của những cựu chiến binh đã từng tham gia trận chiến Đăk Tô – Tân Cảnh. Ảnh: T.T

 

Anh Đinh Công Bình - Bí thư Huyện đoàn Đăk Tô cho biết, Huyện đoàn đã phát động thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh trong đoàn viên, thanh niên xuyên suốt những tháng qua. Trong đó, gồm những nội dung chính như:

Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (giải bóng đá thanh niên chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh); phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức chương trình giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu nhi tại địa chỉ đỏ, về lịch sử của hai chiếc xe tăng được trưng bày tại Tượng đài chiến thắng Đăk Tô; giúp đỡ các hộ gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng bằng các hoạt động cụ thể như sửa chữa nhà ở, tường rào, tặng quà…

Đồng thời, thanh niên huyện nhà đã xung phong đảm nhận các công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh như: Hoàn thành công trình “Trụ điện nở hoa” tại thị trấn Đăk Tô, “Khu vui chơi thiếu nhi cho trẻ em tại xã Đăk Trăm”, tổ chức Cuộc thi ảnh “Đăk Tô trong tôi 50 năm chiến thắng, thành lập và phát triển”…

“Cùng với các hoạt động được triển khai, Huyện đoàn Đăk Tô chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn sinh hoạt trong tháng 4/2022 với chủ đề “Đăk Tô 50 năm lịch sử hình thành và phát triển”, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, phát huy lòng tự hào truyền thống lịch sử của quân và dân các dân tộc huyện nhà trong thanh niên. Qua đó khẳng định rõ vị trí, vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội suốt 50 năm qua” – anh Đinh Công Bình chia sẻ.

Theo chủ đề phát động, các tổ chức cơ sở đoàn đã đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, tuyên truyền bám sát với cơ sở, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi.

Cụ thể, bên cạnh phương pháp tuyên truyền truyền thống qua hội nghị, phát thanh… các tổ chức cơ sở đoàn còn triển khai thành lập các fanpage (trang mạng xã hội), nhóm zalo… kết nối đến các khối, thôn, làng, nhằm mục đích phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chia sẻ, các hình ảnh, bài viết, câu chuyện đẹp về những trang sử hào hùng của dân tộc; duy trì chuyên mục “Mỗi ngày một tin tức – mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, để giáo dục, lan tỏa đến đoàn viên, thanh niên và trong cộng đồng.

Không chỉ trong thời điểm hướng đến kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, nhiệm kỳ 2017 – 2022, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng còn được các tổ chức cơ sở đoàn triển khai qua các phong trào như: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phát động ra quân định kỳ chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc; tổ chức 6 chương trình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ với hơn 1.300 phần mộ tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia trong toàn huyện…

Tuổi trẻ huyện Đăk Tô đã phối hợp với các đơn vị liên quan trao hơn 470 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, Anh hùng lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng; tham gia giúp đỡ các hộ gia đình chính sách khó khăn; phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức 5 buổi giáo dục nói chuyện truyền thống nhân các ngày lễ lớn như 24/4, 27/7, 22/12… góp phần giúp thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc về lịch sử chiến đấu và hi sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn trên chặng đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Anh Đinh Công Bình đánh giá: Qua công tác giáo dục lý tưởng, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của thế hệ trẻ về đạo đức, lối sống. Hướng đến kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, Huyện đoàn sẽ tiếp tục xây dựng và tổ chức thêm nhiều chương trình với chủ đề hướng về cội nguồn, lịch sử. Qua đó tưởng nhớ về một thời máu lửa nhưng cũng đầy hào hùng của dân tộc để giành lấy sự tự do, ấm no, thịnh vượng.

Tất Thành

Chuyên mục khác