Giáo dục thể chất, hoạt động thể thao ở trường học: Hướng đến phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ

10/03/2019 06:00

Những năm gần đây, ngành GD&ĐT tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc giáo dục thể chất, hoạt động thể thao cho học sinh. Qua đó, tạo môi trường học tập thân thiện, vui chơi thể thao lành mạnh, an toàn và hướng đến phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ.

Theo Sở GD&ĐT, thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, toàn ngành đã tập trung chỉ đạo, tổ chức dạy học cho học sinh theo hướng tập trung phát triển năng lực của người học gắn với điều kiện của nhà trường, bước đầu mang lại kết quả khá tích cực.

Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đều có cơ sở vật chất đảm bảo triển khai công tác giáo dục thể chất và phát triển hoạt động thể thao trường học. Các năm học qua, công tác đánh giá giáo dục thể chất cho học sinh đảm bảo 100% đạt yêu cầu trở lên. Các em học sinh cũng đề xuất mở các câu lạc bộ, đội nhóm sinh hoạt và rèn luyện sâu hơn với bộ môn học đã chọn trên lớp. Vì vậy, phong trào thể dục thể thao ở trường học ngày càng phát triển, tạo được môi trường giáo dục thân thiện hơn với học sinh.

Tại Trường Trung học phổ thông Kon Tum (thành phố Kon Tum), nơi có hoạt động giáo dục thể chất và tổ chức các phong trào thể dục thể thao được ngành GD&ĐT đánh giá  cao, thầy Nguyễn Vinh Quang - Tổ trưởng Tổ bộ môn thể thao và giáo dục quốc phòng cho biết, toàn trường có 7 giáo viên phụ trách dạy thể dục. Căn cứ vào khung chương trình giáo dục thể dục cho học sinh theo quy định của ngành, hàng tuần, các thầy giáo đảm bảo dạy học đúng thời lượng 2 tiết/tuần/lớp và được bố trí dạy trái khóa với buổi học chính khóa các môn học khác. Đặc biệt, từ năm học 2016-2017 đến nay, với việc chỉ đạo đổi mới chương trình dạy học giáo dục thể chất theo Quyết định 1076 của Thủ tướng Chính phủ, nhà trường đã triển khai thực hiện chương trình dạy học môn thể dục theo năng lực của học sinh gắn với điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị.

Cụ thể, Tổ chuyên môn đã tham mưu nhà trường tổ chức cho các em học thể dục chính khóa với chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, trong đó các em tự chọn 1 trong các môn điền kinh để tham gia học thể dục trong nhà trường. Trên cơ sở này, các giáo viên sắp xếp, tổ chức cho các em học tập về lý thuyết đến thực hành đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và được đánh giá đạt chất lượng giáo dục hàng năm theo yêu cầu của ngành.

Đối với cơ sở và điều kiện vật chất, phục vụ công tác giáo dục thể chất cho học sinh, theo thầy Quang, Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông Kon Tum cũng rất quan tâm đầu tư đầy đủ đồ dùng, dụng cụ, thiết bị dạy và học liên quan. Ngoài ra, đồ dùng dạy học chính khóa các môn thể thao tự chọn khác cũng được đảm bảo đầy đủ.

Học sinh trong giờ thể duc. Ảnh: MT

 

"Tôi thấy việc dạy các môn thể dục theo định hướng phát triển năng lực người học đã tạo điều kiện cho giáo viên phát huy được năng lực, sở trường về chuyên ngành thể dục thể thao tốt hơn. Qua công tác giáo dục thể chất cho học sinh, các em không chỉ được rèn luyện về thể lực, mà nhiều nhân tài ở các bộ môn thể dục còn được các thầy phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn vận động viên ưu tú cho trường. Nhờ vậy, các hoạt động, phong trào thi đấu thể dục thể thao ở trường cũng trở nên sôi động hơn, các em vui chơi thoải mái, tự tin và có tham gia, đạt nhiều giải thưởng tại các hội thi thể thao do ngành, tỉnh tổ chức”, thầy Quang thông tin thêm.

Còn ở Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Tất Thành cũng có 100% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cơ sở vật chất đảm bảo. Thầy Tôn Thất Bảo Anh – giáo viên phụ trách thể dục của trường học này cho hay, hàng năm, cơ sở vật chất của trường được quan tâm tu sửa mới, đã đáp ứng tốt cho việc giáo dục thể chất, hoạt động thể dục toàn trường. Mặt khác, theo nhu cầu giáo dục tự chọn của học sinh, các thầy cô giáo cũng đề xuất Ban giám hiệu hỗ trợ kinh phí, điều kiện để giáo viên mua sắm mới đồ dùng dạy các môn thể thao. Như năm học 2017-2018, đã  mua bộ nỏ phục vụ môn học bắn nỏ; năm học 2018-2019, mua sắm bộ bóng ném và đưa bộ môn bóng ném vào giảng dạy cho học sinh.

Nhờ sự quan tâm đầu tư kịp thời của nhà trường, hiện nay, học sinh đã tham gia giờ học thể dục tích cực hơn, nhất là các môn học thể dục do các em tự chọn đã tạo được sự hứng thú trong rèn luyện và nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập rõ nét.

Bên cạnh công tác đổi mới phương pháp, hàng năm, 351 giáo viên chuyên trách bộ môn thể dục trong toàn tỉnh đã được các trường cử tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ do ngành GD&ĐT tổ chức. Qua đó, đội ngũ giáo viên này đảm bảo đủ các điều kiện để thực hiện giảng dạy và tổ chức các hoạt động thể thao theo chương trình mới do Bộ GD&ĐT quy định.

Từ sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục ở trường học, vài năm trở lại đây, các trường học đã tạo được nguồn vận động viên ưu tú sẵn sàng tham gia, mang về nhiều giải thưởng cao tại Hội khoẻ Phù Đổng do ngành GD&ĐT các cấp tổ chức. Đặc biệt, tại Đại hội thể dục thể thao toàn tỉnh diễn ra năm 2018, Đoàn vận động viên của do Sở GD&ĐT cử đi thi đấu đã mang về giải nhất toàn đoàn.          

Mai Trâm

Chuyên mục khác